Theo dõi trên

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến: Cần tăng tính kết nối và liên thông dữ liệu

24/07/2023, 05:11

Thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi Giấy phép lái xe (GPLX) do ngành Giao thông Vận tải cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho người dân có nhu cầu đổi GPLX ô tô bị hư hỏng hoặc sắp đến hạn đổi, GPLX không trễ hạn quá 3 tháng và hiện đang không bị tước hoặc bị tạm giữ.

Thuận lợi cho người dân

Thay vì phải đến nơi làm thủ tục, chờ đợi lâu, người dân có thể truy cập trực tiếp vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến để đổi GPLX, theo link sau: https://dichvucong.gov.vn và thực hiện theo các bước: Bước 1: Đăng nhập hệ thống để thực hiện hoặc nếu chưa có tài khoản thì đăng ký theo hướng dẫn; Bước 2: Lựa chọn dịch vụ, tìm kiếm “đổi giấy phép lái xe”, chọn cơ quan thực hiện là Sở Giao thông vận tải…; Bước 3: Khai báo thông tin hồ sơ: Số giấy phép lái xe và kiểm tra; Số giấy khám sức khỏe điện tử và kiểm tra. Nếu đạt yêu cầu thì tiếp tục tải file hình 3x4 nền xanh nước biển; tải file GPLX (2 mặt); tải lên file Căn cước công dân (2 mặt); Bước 4: Khai báo thông tin nhận kết quả tại nhà hoặc qua bưu điện; Bước 5: Thanh toán trực tuyến; Bước 6: Theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ (theo mã hồ sơ phần mềm sinh ra).

z4534838076538_d1760ae47c879483c659cf255fbc5a8d.jpg
Truy cập hệ thống làm theo các bước để nộp hồ sơ cấp đổi GPLX tại nhà

Nhiều người dân đã đổi GPLX trên hệ thống dịch vụ công lưu ý, khi đi khám sức khỏe lái xe, nhớ yêu cầu bệnh viện cung cấp mã giấy khám sức khỏe theo cấu trúc: xxxxx/GKSKLX/Mã CSKCB/Năm (2 ký tự). Hiện nay, ở tỉnh chỉ có vài cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe được liên thông điện tử. Và giấy khám sức khỏe bản điện tử sẽ có hiệu lực chậm nhất là 4 giờ làm việc kể từ lúc nhận kết quả khám. Do đó, khám xong thì người dân nên đợi 4 tiếng sau hãy thực hiện dịch vụ công. Khi có mã khám sức khỏe, chỉ cần thực hiện theo các bước, GPLX sẽ được gửi thẳng về nhà (nếu chọn nhận GPLX tại nhà), không cần phải đến Sở GTVT nơi đề nghị cấp GPLX.

nguoi-dan-nop-ho-so-tai-trung-tam-hanh-chinh-cong.jpg
Người dân đến Trung tâm hành chính công liên hệ công việc (ảnh: N. Chinh)

Theo Phòng Quản lý phương tiện và Người lái - Sở Giao thông Vận tải tỉnh, hiện nay, do người dân chưa rành công nghệ thông tin nên còn lúng túng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khi người dân đến đổi GPLX trực tiếp, chúng tôi đều hướng dẫn thủ tục trực tuyến. Chỉ cần để ý, thực hiện theo các yêu cầu thì người dân không cần đi lại nhiều lần, ở nhà click chuột là có thể nộp hồ sơ, theo dõi các bước cấp, đổi GPLX và nhận GPLX tại nhà rất thuận lợi. Tuy nhiên, hạn chế mà người dân đang gặp phải là dữ liệu một số người dân chưa được cập nhật trên dịch vụ công quốc gia, chưa sử dụng thẻ căn cước công dân để đến trực tiếp nhà mạng khai báo số điện thoại sở hữu.

Thêm cái khó nữa là ngành y tế chưa thông báo cơ sở y tế cung cấp giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Để có được giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử, người dân phải khám tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã thực hiện chứng thực điện tử, được trả kết quả trong thời gian 5 ngày và mất thêm phí chứng thực nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế.

z4534837553957_3498680e732a637589ad382c9cd4bce5.jpg
Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX trực tiếp.

Cần cập nhật thông tin khám sức khỏe điện tử

Vì thế, mới đây Sở Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Sở Y tế đề nghị chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc tỉnh có khám sức khỏe lái xe cập nhật thông tin khám sức khỏe điện tử. Qua theo dõi, hiện nay hầu hết các cơ sở khám sức khỏe lái xe trong tỉnh chưa ghi số giấy khám sức khỏe điện tử lên góc trái trên của giấy khám sức khỏe. Một số cơ sở không cập nhật kịp thời thông tin giấy khám sức khỏe lên trang thông tin điện tử theo quy định của Bộ Y tế, nên khó khăn cho người dân đổi GPLX toàn trình cấp độ 4. Để tạo thuận lợi cho người dân có cơ sở khai báo số giấy khám sức khỏe điện tử để cấp GPLX, Sở GTVT đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh có khám sức khỏe cho người lái xe, thực hiện ghi số giấy khám sức khỏe (điện tử) để người dân nhập lên phần mềm đổi GPLX cấp độ 4. Số giấy khám sức khỏe điện tử đặt theo quy tắc: 5 số thứ tự khám tự tăng/GKSKLX/Mã CSKCB/ Năm (XX). (Ví dụ: 00001/GKSKLX/60001/23). Sau khi kết luận đủ sức khỏe lái xe hạng... đề nghị trong thời gian từ 30 - 60 phút thì cơ sở khám sức khỏe lái xe cập nhật thông tin lên phần mềm khám sức khỏe lái xe theo quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cập nhật thủ công dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định BHYT phục vụ Đề án 06.

Việc triển khai thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm đảm bảo tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm thời gian, công sức và chi phí, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tước giấy phép lái xe 130 trường hợp, xử phạt 1,3 tỷ đồng
Trong một tuần ra quân thực hiện đợt Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt gần 700 trường hợp vi phạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi giấy phép lái xe trực tuyến: Cần tăng tính kết nối và liên thông dữ liệu