(Ảnh minh họa từ Internet)
Với phương án chuẩn bị quỹ đất mở rộng phục vụ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cho Cảng hàng không Phan Thiết là hết sức cần thiết, bởi sau thời gian khai thác sử dụng cùng với lưu lượng hành khách ngày càng tăng, đường cất hạ cánh sẽ phát sinh hư hỏng, xuống cấp. Khi đó, cảng hàng không phải tạm dừng khai thác để thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh… nên ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của sân bay cấp 4E. Mặt khác, Cảng hàng không Phan Thiết có tính chất sử dụng là dùng chung giữa hàng không dân dụng và quân sự, nếu chỉ khai thác với 1 đường cất hạ cánh cho cả hoạt động dân dụng lẫn quân sự thì rất khó đảm bảo được yêu cầu về an ninh, an toàn cũng như công tác quản lý, điều hành bay…
Được biết, hiện trạng sử dụng quỹ đất dự kiến mở rộng Cảng hàng không Phan Thiết chủ yếu là đất trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp (rừng sản xuất) không có nhà cửa, vật kiến trúc. Sau khi đủ điều kiện mở rộng, quỹ đất này được đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 3.050 mét, song song với đường cất hạ cánh đã được phê duyệt nhằm đáp ứng khai thác cho hầu hết các loại máy bay.
Q.TÍN