Theo dõi trên

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho Bình Thuận

24/02/2022, 15:07

Theo khảo sát, tỉnh Bình Thuận là một trong những khu vực có nguồn tài nguyên gió tốt nhất ở Việt Nam, hiện đang thu hút nhiều dự án điện gió ngoài khơi với quy mô đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Trong đó nổi bật là Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn có tổng công suất 3,5GW với vốn đầu tư ước tính 10,5 tỷ USD.

Dự án được phát triển bởi Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Asiapetro, Novasia và được quản lý bởi các chuyên gia về điện gió ngoài khơi Copenhagen Offshore Partners (COP). Mục tiêu của dự án là đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng dài hạn của Việt Nam và hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp địa phương một cách bền vững.

la-ga-4-.jpg
Dự án La Gàn đã khai trương văn phòng tại thành phố Phan Thiết.

Hành trình của dự án

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) là nhà đầu tư tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiện đang quản lý 8 quỹ đầu tư với số vốn hơn 18 tỷ USD. CIP đã thực hiện hơn 30 khoản đầu tư vào các dự án năng lượng quy mô lớn trên toàn cầu bao gồm một danh mục các dự án điện gió ngoài khơi đang phát triển với tổng công suất hơn 30 GW tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Tây Ban Nha, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Tính đến năm 2030, CIP dự kiến đầu tư 110 tỷ đô la Mỹ vào các dự án năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, Copenhagen Offshore Partners (COP) là đơn vị hàng đầu thế giới chuyên quản lý các dự án điện gió ngoài khơi của CIP, với kinh nghiệm sâu rộng trong việc phát triển, quản lý xây dựng và vận hành các dự án điện gió ngoài khơi trên toàn cầu. Công ty có trụ sở chính tại Đan Mạch và có văn phòng tại Đài Loan, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Việt Nam.

Mới đây nhất, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn khai trương văn phòng trụ sở tại huyện Tuy Phong vào tháng 1/2022. Trước đó, hồi cuối tháng 3 năm 2021, dự án La Gàn đã khai trương văn phòng làm việc tại thành phố Phan Thiết.

Trong năm 2021, dự án đã có nhiều cột mốc đáng nhớ như: Ký kết hợp đồng với CPIM cho hoạt động khảo sát địa chất; Khai trương Văn phòng làm việc của dự án Điện gió La Gàn tại Bình Thuận; Là dự án tiềm năng được nằm trong danh sách đề xuất của dự thảo Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia VIII; Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà cung cấp của Việt Nam (Alpha ECC, CSwind, PTSC M&C, Vietsopetro) về móng trụ và cảng hậu cần; Nghiên cứu chuyên sâu về tác động kinh tế và cơ hội việc làm được hoàn thành bởi BVG Associates.

la-ga-3-.jpg
la-ga-2-.jpg
Nhiều hoạt động vì cộng đồng của Dự án La Gàn tại Bình Thuận.

Ý nghĩa đối với cộng đồng địa phương

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ đóng góp những lợi ích kinh tế có ý nghĩa cho Việt Nam. Theo một nghiên cứu chi tiết về tác động kinh tế do các chuyên gia quốc tế BVG Associates (chuyên gia tư vấn cho Ngân hàng Thế giới) thực hiện, dự án La Gàn dự kiến sẽ mang lại những lợi ích như: Dự kiến tạo ra khoảng 250 TWh điện năng; Cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình; Giúp giảm thiểu khoảng 130 triệu tấn khí thải CO2; Dự án dự kiến sẽ đóng góp hơn 4 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam; Dự án dự kiến sẽ tạo ra hơn 45.880 công việc tương đương toàn thời gian (FTE), trong đó 1 FTE được định nghĩa là 1 công việc tương đương toàn thời gian trong 1 năm; Tổng tỷ lệ nội địa hóa dự kiến chiếm khoảng 44,1% trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Song song đó, từ khi triển khai, dự án đã có những đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng tại Bình Thuận, nơi dự án sẽ được hình thành và phát triển. Đó là, cùng với Hiệp hội Điện mặt trời Bình Thuận và Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, dự án La Gàn đã tài trợ cho chương trình “Caravan Bình Thuận 2020” với 3 sáng kiến quan trọng về cộng đồng và môi trường: Học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân theo chương trình “Một triệu lá cờ cho ngư dân” và tặng thùng rác môi trường cho ngư dân theo chương trình “Giảm rác thải nhựa biển”. Ngoài ra, dự án cũng đã trao tặng 25.000 USD cho Hội Khuyến học tỉnh Bình Thuận và huyện Tuy Phong để thúc đẩy giáo dục và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, bên cạnh việc đóng góp hỗ trợ cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Thuận và huyện Tuy Phong trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, Dự án La Gàn cũng đã đồng hành và tài trợ cho Chi đoàn Tỉnh đoàn tỉnh Bình Thuận trong chương trình “Triệu túi an sinh” nhằm gửi các thực phẩm thiết yếu giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Bình Thuận chiến đấu với đại dịch Covid-19. Gần đây nhất, Dự án La Gàn tham gia đóng góp 10.000 USD cho chương trình “Sóng và máy tính cho em” hưởng ứng cuộc vận động do UBND tỉnh Bình Thuận để hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch này.

KHOA DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
FPT Long Châu - hướng tới sứ mệnh: “Phục vụ tốt hơn sức khỏe cộng đồng”
Hiện nay, FPT Long Châu đã có 400 cửa hàng, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1.336 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Hệ thống không ngừng nỗ lực từng ngày để phục tốt hơn sức khỏe của cộng đồng.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho Bình Thuận