Theo dõi trên

Dự án hồ La Ngà 3: Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư

26/03/2021, 09:30

BT- Hôm qua (25/3), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp, nghe tiến độ triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án hồ La Ngà 3. Tham dự cuộc họp có đại diện Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 (Ban 7) cùng một số sở, ngành và địa phương liên quan.

Dự án hồ La Ngà 3 nằm trên địa bàn huyện Tánh Linh, do Ban 7 làm chủ đầu tư. Tổng diện tích dự kiến lòng hồ La Ngà 3 là 2.349,3 ha, trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp 717 ha, diện tích các loại đất khác 1.632,3 ha.

Theo quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam bộ giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, hồ La Ngà 3 với dung tích 435 triệu m3 đảm bảo cấp nước tưới cho 78.800 ha đất nông nghiệp của 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; cấp 600.000 m3/ngày nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ cho Bình Thuận và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hồ La Ngà 3 có vị trí đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của các huyện phía nam tỉnh Bình Thuận và phía đông bắc tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, xây dựng hồ với dung tích phòng lũ 50 triệu m3 nhằm giảm lũ cho hạ lưu sông La Ngà. Do đó, việc triển khai xây dựngdự án hồ thủy lợi La Ngà 3 trong giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ hết sức cấp thiết để giải quyết việc thiếu nước của vùng phía nam tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chỉ đạo tại cuộc họp

Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng Thủy lợi II (đơn vị tư vấn) cho biết, sơ bộ khối lượng giải phóng mặt bằng khi xây dựng hồ La Ngà 3 bao gồm diện tích bị ngập khoảng 1.970 ha, số hộ bị di dời là 600 hộ với khoảng 2.700 người; khu tái định cư dự kiến 600 ha ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc. Giai đoạn 1 của dự án La Ngà 3 tập trung giải quyết các hạng mục thuộc khu đầu mối bao gồm các hạng mục đập chính, đập phụ, tràn xả lũ… với khái toán kinh phí đầu tư khoảng 2.567 tỷ đồng; khái toán tổng mức đầu tư khoảng 5.242 tỷ đồng…

Sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã hoan nghênh, đánh giá cao trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong thời gian qua đã luôn tích cực, cung cấp thông tin về khảo sát, phương án hỗ trợ tái định cư… Trước mắt, trên nền thông tin của chủ đầu tư, tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần chọn phương án như thế nào cho hợp lý về quy mô hồ, những hạng mục kèm theo. Đồng thời mong muốn giai đoạn từ nay đến năm 2025 có thể khởi công dự án hồ La Ngà 3. Lãnh đạo tỉnh khẳng định, hiện nay các huyện phía nam của Bình Thuận đang thiếu nước trầm trọng. Do đó, tỉnh mong muốn đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thi công dự án hồ La Ngà 3 để sớm cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong yêu cầu chung về lập báo cáo chủ trương đầu tưdự án hồ La Ngà 3 phải là hồ chứa chiến lược, đảm bảo sự tính toán lâu dài, phục vụ ưu tiên cấp nước cho các huyện phía nam tỉnh, đồng thời phải kết hợp điều tiết lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan trong quá trình làm hồ sơ, đảm bảo hợp lý về mặt kỹ thuật, môi trường, xã hội và đời sống của nhân dân. Riêng về phương án thiết kế, đề nghị Ban 7 và đơn vị  tư vấn tiếp tục đánh giá, rà soát nhu cầu sử dụng nước của Bình Thuận, Đồng Nai, Vũng Tàu với hiện trạng hiện nay, đảm bảo phù hợp phát triển lâu dài.  Đồng thời, tiếp tục rà soát nguồn nước đến, tính toán cân bằng nhu cầu sử dụng nước; xây dựng các phương án về quy mô vị trí, dung tích hồ, diện tích ngập hồ, khối lượng sơ bộ diện tích bị ngập trong lòng hồ, mục tiêu công trình…

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là công trình di dân lớn nhất của tỉnh, nên cần đảm bảo kỹ lưỡng, sát thực tế, đảm bảo rà soát xác định nơi đến cho sản xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, yếu tố phát triển tương lai cho những hộ này. Mặt khác, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về đất ở và sự đồng thuận của đa số người dân. Ban 7 và các đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy mô và hỗ trợ bồi thường tái định cư. Lãnh đạo tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp Ban 7, đơn vị tư vấn xác định nhu cầu sử dụng nước. Đồng thời chủ trì, phối hợp với huyện, chủ đầu tư khảo sát lại điểm tái định cư.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án hồ La Ngà 3: Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư