Theo dõi trên

Du lịch Đa Mi: “Viên ngọc thô” bắt đầu tỏa sáng

26/10/2023, 05:13

Nằm giáp với tỉnh Lâm Đồng có cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, thơ mộng, khí hậu mát mẻ. Giờ đây Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc được ví như “viên ngọc thô”, đang bắt đầu tỏa sáng.

20231021_091242.jpg
Một góc Đa Mi.

“Viên ngọc thô”

Đa Mi thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận có địa giới giáp tỉnh Lâm Đồng. Đây là vùng đất nổi tiếng với cảnh sắc sơn thủy hữu tình níu chân người, có khí hậu mát mẻ quanh năm. Du lịch nơi đây, điểm nhấn là cảnh quan thiên nhiên với 2 hồ Hàm Thuận – Đa Mi và những vườn trái cây trĩu quả. Hồ Hàm Thuận rộng 2.500 ha và hồ Đa Mi 600 ha, cả 2 là bức tranh thiên nhiên đẹp, với núi, đồi bao quanh và các đảo lớn, nhỏ giữa lòng hồ, gắn với con người bình dân, lặng lẽ mưu sinh. Nếu được khai thác đúng và hết về tiềm năng du lịch sinh thái, nơi đây sẽ là địa điểm mới trên bản đồ du lịch cả nước, mang lại giá trị kinh tế lớn cho địa phương.

hn-6.jpg

Thế nhưng, những năm qua, du lịch Đa Mi vẫn như là “viên ngọc thô” ẩn mình đang chờ tỏa sáng. Mặc dù địa phương rất quan tâm, nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư du lịch, với quyết tâm biến Đa Mi thành điểm đến lý tưởng thu hút đông đảo du khách. Song nỗ lực ấy cũng chỉ dừng lại ở sự đầu tư “tự phát” nhỏ lẻ. Đến năm 2020, Công ty TNHH du lịch Lửa Việt – TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tour du lịch mới, nhằm kích cầu du lịch trong nước sau dịch Covid-19 với chương trình “Theo trăng lên rừng xuống biển”. Trong những chuyến đi ấy có đoàn nhà báo thuộc Hội Nhà báo Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành du lịch các tỉnh phía Nam đã tham quan, trải nghiệm tour từ TP. Hồ Chí Minh – Vườn quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng) – Đa Mi – Kê Gà – Phan Thiết, đã lưu trú lại Đa Mi 2 ngày 1 đêm. Chuyến thực tế tại Đa Mi đã để lại ấn tượng trong lòng các phóng viên và các nhà làm du lịch về cảnh đẹp và tiềm năng du lịch nơi đây.

Sau đó, một số nhà đầu tư đã đến tìm hiểu, trong số đó có một doanh nghiệp đăng ký đầu tư Khu du lịch sinh thái Green Holiday, với tổng vốn đầu tư lên đến 150 tỷ đồng, tạo đà cho Đa Mi từng bước định hình những khu du lịch trong tương lai. Để phát triển tốt du lịch ở Đa Mi về lâu dài, huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã chú trọng đến việc tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp bằng cách trồng nhiều loài hoa và khuyến khích người dân cùng chung tay làm du lịch.

hn-4.jpg

Tuy nhiên, lực hút du lịch biển - “đặc sản” của Bình Thuận mạnh hơn nên các loại hình du lịch sinh thái khác của tỉnh cứ ì ạch. Do vậy, Đa Mi dù đẹp nhưng vẫn cứ mãi là “viên ngọc thô” ẩn mình là điều dễ hiểu.

20231021_092012.jpg
Ngày càng nhiều du khách tìm đến tham quan.

Tỏa sáng

Đến hôm nay, mọi thứ đã thay đổi khi có sự hiện diện của cao tốc Bắc – Nam. Đặc biệt, tuyến đường ĐT 714 nườm nượp khách đến Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận ở rừng Sa Lôn, xã Đông Giang dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ, tiện đường ghé đến Đa Mi, đã được đầu tư nâng cấp. Điều đó đã mang đến cho du lịch Đa Mi – “viên ngọc thô” có cơ hội tỏa sáng. Nhiều người đang tìm về Đa Mi nhiều hơn không chỉ để vãn cảnh mà còn thưởng thức đặc sản trái cây đặc trưng, nhất là sầu riêng.

h-3.jpg

Nhiều người dân Đa Mi đã mạnh dạn đầu tư vào du lịch, dù còn những khó khăn nhất định. “Tôi ở Đa Mi, thấy khách khắp nơi về Đa Mi tham quan và thích ngắm cảnh trên hồ, nhưng chưa thấy có dịch vụ vận chuyển khách nào ở đây đảm bảo an toàn. Cho nên tôi đầu tư tour du lịch hồ kết hợp tham quan vườn cây ăn trái, đáp ứng cho người địa phương và du khách…”, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển du lịch Đa Mi Mai Văn Minh chia sẻ. Ông Minh cho biết thêm, hiện nhu cầu của du khách đến Đa Mi rất lớn, nhưng về nơi ăn chốn ở, nghỉ ngơi còn hạn chế do vướng vấn đề liên quan đến đất đai nên chưa ai dám đầu tư.

Đa Mi hôm nay đang đổi thay, không còn như "viên ngọc thô" ẩn mình.

Điều ông Minh nói phù hợp với những gì tôi thấy khi vừa có chuyến dã ngoại cuối tuần về Đa Mi và chứng kiến nhiều du khách đổ về nơi đây. Thú vị nhất có lẽ là hành trình ngồi du thuyền ra đảo Tề Thiên để thưởng ngoạn cảnh sắc sơn thủy, sau đó tham quan vườn cây ăn trái như sầu riêng, mít, xoài, mắc ca… Ngoài ra du khách còn được thử sức với những trò chơi cảm giác mạnh như ca nô lướt sóng trên hồ. Hình ảnh ấy, chưa bao giờ xuất hiện trước đây, biểu hiện của vùng đất này đang bắt đầu đổi thay từng ngày.

hn-5.jpg

Hiện nay, chủ trương của huyện Hàm Thuận Bắc đang rất quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhân dân đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái rừng - thác - hồ, du lịch chinh phục thiên nhiên, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng kết hợp nghỉ tại nhà dân (homestay)… Cứ đà này không xa nữa, Đa Mi sẽ tỏa sáng trở thành vùng du lịch sinh thái bậc nhất với nét đặc trưng riêng không chỉ Bình Thuận mà vùng Đông Nam bộ. Bởi nơi đây hội tụ đầy đủ các yếu tố để làm nên điều đó. Và để thực tế hơn, có lẽ chúng ta nên một lần đặt chân đến Đa Mi để trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc sắc của nơi đây.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo an ninh trật tự tại Đa Mi
Tranh chấp đất đai, tín dụng đen, bảo kê, chèn ép giá sầu riêng, tai nạn giao thông… giảm đáng kể. An ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Đa Mi dần đi vào ổn định nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Đa Mi: “Viên ngọc thô” bắt đầu tỏa sáng