Theo dõi trên

Đảm bảo an ninh trật tự tại Đa Mi

08/08/2023, 05:29

Tranh chấp đất đai, tín dụng đen, bảo kê, chèn ép giá sầu riêng, tai nạn giao thông… giảm đáng kể. An ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Đa Mi dần đi vào ổn định nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương.

20230718_080350.jpg
Một góc Đa Mi

Chúng tôi đến Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) – xã giáp ranh tỉnh Lâm Đồng vốn phức tạp về an ninh trật tự, giữa mùa sầu riêng chín và thương lái ngoài địa phương đến mua, bán sầu riêng hay nhân công làm thuê cho các nhà vườn đông đúc, rộn ràng. Theo UBND xã Đa Mi, hiện xã có 1.347 hộ/4.331 khẩu bao gồm 359 người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nghề trồng cây công nghiệp như cà phê, sầu riêng, bơ, mít… Những năm gần đây cà phê mất giá, người dân chuyển hướng sang trồng sầu riêng - loại cây có giá trị kinh tế cao. Toàn xã có 150 ha sầu riêng, chưa kể gần 1.000 ha xen canh cà phê; 1.620 ha cà phê, còn lại các cây trồng khác.

Với diện tích cây trồng ấy đã thu hút nhân công đến tạm trú chăm sóc, thu hoạch; đồng thời nảy sinh tranh chấp liên quan đất đai, vay tín dụng đen đầu tư trồng cây ăn quả, trộm cắp nông cụ… Tuy nhiên, thời gian qua tình hình này giảm hơn so những năm trước đây, có chăng cũng chỉ xảy ra một số vụ nhỏ lẻ như trộm cắp, đánh nhau vì mâu thuẫn cá nhân, va quẹt giao thông. Điển hình, vụ trả thù nhau bằng súng tự chế vào đêm 24/4. Sự việc bắt đầu từ một nhóm thanh niên ăn nhậu tại chòi của anh V.V.H ở tổ 6, thôn Đa Kim. Ông L.T.H đi nhậu về thấy trong nhóm có một người trước đó mắng chửi cha mẹ của mình nên về nhà lấy cây súng tự chế đến giải quyết mâu thuẫn. Thấy ông H cầm cây súng đi vào, thì K’Nin ở Di Linh (Lâm Đồng) trong nhóm nhậu ra can ngăn bị ông H bóp cò bắn trúng chân Nin. 5 thanh niên còn lại thấy vậy, chạy ra giật lại súng, đánh ông H gây thương tích, vụ việc đang được công an thụ lý.

Tương tự vụ khác, ông Nguyễn Xuân C ở thôn Đaguri có chiếc xe máy hiệu Suzuki bị 2 thanh niên lấy trộm, chạy về hướng tổ 5 cùng thôn. Sau khi nghe tiếng ông C tri hô, công an viên Bùi Minh Bằng và cán bộ Tư pháp, kiêm Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động xã rượt đuổi theo. Trong quá trình khống chế, đối tượng rút kéo mang trong người đâm anh Tuấn nhiều nhát hòng thoát thân. Nhưng với tinh thần quả cảm không để các đối tượng chạy thoát, cùng với công an xã và dân phòng đã phối hợp bắt được các đối tượng, thu hồi được chiếc xe trộm của ông C và chiếc xe của đối tượng làm phương tiện đi trộm cũng là xe trộm của một người ở Lâm Đồng. Ngoài ra, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an xã phát hiện 3 thanh niên, trong đó 2 người trú ở xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng và 1 người ở thôn La Dày, xã Đa Mi mang trên mình bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 tép bọc trong giấy bạc. Qua đấu tranh, 2 trong số 3 đối tượng khai nhận sử dụng ma túy đá trên đảo trong lòng hồ thủy điện Hàm Thuận – Đa Nhim.

Những vụ việc trên là trong số 7 vụ việc về an ninh trật tự xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay. Quyết tâm đảm bảo ANTT minh chứng Đa Mi đã và đang nỗ lực về đích nông thôn mới kiểu mẫu, một yếu tố quan trọng tạo động lực phát triển địa phương. Trưởng Công an xã Đa Mi - ông Lê Trúc Vương cho biết, Đa Mi là một trong những xã giáp ranh các tỉnh lân cận của tỉnh, trước đây phức tạp về ANTT nhưng hiện nay đã giảm, nhất là tín dụng đen, bảo kê, chèn ép giá sầu riêng. Tranh chấp đất đai cũng giảm, chỉ xảy ra một số vụ, sau đó tổ hòa giải của xã mời các bên hòa giải, đến nay cũng ổn. Tai nạn giao thông xảy ra 3 vụ, giảm hơn so cùng kỳ năm ngoái. “Đa Mi đang phấn đấu về đích nông thôn mới nên anh em cố gắng làm tốt công tác đảm bảo ANTT, tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm, địa bàn giáp ranh, góp phần giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn xã”, ông Vương nói thêm.

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2023, Công an xã thường xuyên phối hợp Đội Cảnh sát giao thông huyện tuần tra 11 lượt, lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp; phối hợp với quân sự xã tuần tra kiểm soát an ninh trật tự 95 lượt...

NINH CHINH


(3) Bình luận
Bài liên quan
Huy động xe cơ giới khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Đa Mi
BTO-Đến 17 giờ 30 phút chiều nay (30/7), lực lượng chức năng huyện Hàm Thuận Bắc và Sở Giao thông vận tải đang tăng cường xe cơ giới lên khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Đa Mi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh trật tự tại Đa Mi