Theo dõi trên

Dưa hấu nơi vùng hạn Đá Bàn

16/01/2018, 08:50

BT- Khu vực Đá Bàn, thôn Ku Kê, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc xưa nay nổi tiếng là vùng đất khô cằn, thiếu mưa thừa nắng, phần lớn diện tích đất canh tác chỉ sản xuất được 1 vụ mỗi năm. Nông dân Trần Văn Chương đã biến nhược điểm này thành lợi thế để phát triển mô hình trồng dưa hấu trải bạt, mang lại lợi nhuận cao.

Tại thời điểm cuối tháng 10/2017, nhận thấy điều kiện thời tiết ở địa phương không phù hợp với việc trồng dưa nên nông dân Trần Văn Chương cùng gia đình lặn lội từ tỉnh Khánh Hòa vào xã Thuận Minh tìm thuê đất để trồng dưa hấu. Qua tìm hiểu, biết khu vực Đá Bàn, thôn Ku Kê thời tiết thích hợp nên anh Chương thuê 2 ha đất xuống giống dưa hấu Hắc Mỹ Nhân.

Theo anh Chương, thời tiết năm nay khá thích hợp cho việc trồng dưa, mưa nắng điều hòa. Tuy nhiên, để cây dưa hấu phát triển tốt và đạt năng suất trên vùng đất hạn, bạc màu, anh áp dụng đúng quy trình kỹ thuật. Đó là chọn giống tốt, gieo hạt theo quy cách lỗ cách lỗ 30cm và hàng cách hàng 5,2m; ngoài bón phân cân đối thì anh chuẩn bị tốt khâu làm đất; yếu tố quan trọng nhất là thiết kế mặt líp và hệ thống rãnh tưới theo hàng cho thật đều để nước tưới đảm bảo đến từng gốc dưa…

Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cộng với yếu tố thời tiết thuận lợi, nên diện tích dưa hấu của anh Chương sinh trưởng tốt. Sau hơn 2 tháng xuống giống đã cho thu hoạch với năng suất đạt khoảng 30 tấn/ha. Dù không cao hơn so mọi năm, nhưng với giá thu mua của thương lái hiện tại là 7.200 đồng/kg dành cho dưa loại 1 và 5.000 đồng/kg đối với dưa loại 2. Với 2 ha dưa hấu, anh thu nhập trên 320 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thuê đất, đầu tư phân - thuốc, mướn công lao động, anh còn lãi trên 100 triệu đồng. Niềm vui của anh Chương cũng là niềm vui chung của số đông hộ dân ở xã Thuận Minh trồng dưa hấu theo phương pháp trải bạt trong vụ đông xuân 2017 - 2018.

Những năm gần đây, xã Thuận Minh là nơi thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập của người dân. Và dưa hấu là một trong những cây trồng được địa phương khuyến khích nông dân sản xuất, nhất là tại những vùng đất khô cằn, thích hợp với ưu điểm không cần quá nhiều nước của cây dưa.

Cây dưa hấu đang mở ra cho nhân dân nơi đây hướng đi mới trong phát triển kinh tế trên những vùng đất khô cằn.

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu nơi vùng hạn Đá Bàn