Theo dõi trên

Đức Linh: Rộn ràng mùa thu hoạch sầu riêng, bưởi da xanh

14/06/2023, 05:10

Hiện đang vào mùa trái cây chín rộ, nên thị trường trong và ngoài tỉnh đang dồi dào các loại đặc sản vùng miền từ Bắc đến Nam như mận, ổi, mít, táo, cam, sầu riêng… Thời điểm này, người dân trồng cây ăn trái tại huyện Đức Linh cũng rộn ràng thu hoạch sầu riêng, bưởi da xanh. Trong đó Hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh Đông Hà là một ví dụ, khẳng định thương hiệu vùng miền.

Trĩu quả

Chúng tôi có mặt tại vùng trồng trái cây rộng lớn của HTX bưởi da xanh Đông Hà, tại khu Mũi Tàu, thôn 2 A, xã Đông Hà, huyện Đức Linh vào những ngày trung tuần tháng 6. Vừa dứt cơn mưa giữa buổi, lối vào khu vườn của ông Nguyễn Duy Khang – Giám đốc HTX bưởi da xanh Đông Hà trở nên mát mẻ hơn. Hai bên đường đi là bạt ngàn bưởi và sầu riêng đang sai trĩu quả.

sau-rieng-dong-ha.jpg
Ông Nguyễn Duy Khang – Giám đốc HTX bưởi da xanh Đông Hà và vườn cây ăn trái.

Một nông dân địa phương giới thiệu, nhiều cây sầu riêng ở đây đã trên 10 năm tuổi, tỏa tán rộng trông như cây cổ thụ, nhưng lượng trái ra hàng năm rất nhiều. Thời điểm chúng tôi đến, một nhóm thương lái đang vào tận vườn của ông Khang để tự thu hoạch, mua giá sỉ. Giám đốc HTX này giới thiệu, toàn HTX hiện sản xuất 14 ha, trong đó 10 ha bưởi và 4 ha sầu riêng Ri 6.

thu-hoach-srieng.jpg
Thu hoạch sầu riêng .

Sầu riêng vào mùa thu hoạch từ tháng 4 - 6 dương lịch hàng năm (mỗi năm 1 vụ). Mỗi ha sầu riêng thu được khoảng 40 tấn/năm, với giá bán sỉ ổn định tại vườn khoảng 50.000 đồng/kg và bán lẻ 100.000 đồng/kg.

Riêng bưởi da xanh Đông Hà cho trái quanh năm, nhưng tập trung 2 vụ chính là dịp ngày 5/5 âm lịch và Tết Nguyên đán. Hiện tại vườn bưởi đang cho thu hoạch, bán sỉ với giá 20.000 đồng/kg và bán lẻ 25.000 đồng/kg.

Theo ông Khang, vùng đất Đông Hà có điều kiện khí hậu, đất đai rất phù hợp với trồng cây ăn trái, nhất là sầu riêng và bưởi da xanh, chất lượng sản phẩm tương đương với trái cây trồng ở các tỉnh miền Tây. Nếu ai để ý có thể biết được, lâu nay thương hiệu bưởi da xanh Ba Cây (Đông Hà) đã được nhiều thị trường trong nước biết đến với vị ngon, thanh, ngọt đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, cũng theo chủ vườn, hạn chế của bưởi da xanh trồng tại đây so với miền Tây vẫn kém hơn về màu sắc. Về hướng đi sắp tới, Giám đốc HTX bưởi da xanh Đông Hà cho biết, HTX đang tính toán nhân rộng diện tích, tiếp tục xây dựng thương hiệu. Đồng thời phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái, ẩm thực ven sông La Ngà để nhiều người biết đến.

buoi-dong-ha.jpg
Giám đốc HTX bưởi da xanh Đông Hà.

Không ngừng nâng cao chất lượng

HTX bưởi da xanh Đông Hà thành lập năm 2017 với 9 thành viên. Mục tiêu của HTX nhằm liên kết các hộ nông dân trong sản xuất bưởi, thực hiện cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bao tiêu đầu ra sản phẩm cho thành viên và nông dân trên địa bàn thông qua việc liên kết với các đơn vị. Được biết, hàng năm HTX cung cấp cho thị trường khoảng 200 tấn bưởi với giá cả ổn định. HTX đã xây dựng logo cho sản phẩm: “Bưởi da xanh Ba Cây”. Đồng thời sản xuất bưởi theo hướng an toàn, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, phun đúng theo quy trình để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ngày càng lan tỏa thương hiệu sản phẩm bưởi da xanh Đông Hà vươn xa.

buoi.jpg
Bưởi da xanh Đông Hà.

Đánh giá về tình hình phát triển cây ăn trái trên địa bàn, UBND huyện Đức Linh cho biết, đến nay toàn huyện có gần 2.400 ha cây ăn trái, đạt 102% kế hoạch. Trong đó diện tích thu hoạch 1.716 ha, năng suất 76,47 tạ/ha, sản lượng 13.120 tấn. Địa phương đang tiếp tục mở rộng diện tích và đầu tư khoa học kỹ thuật vào chăm sóc theo hướng hữu cơ, an toàn, xử lý ra hoa, tăng đậu quả để nâng năng suất, chất lượng sản phẩm. Song song, gắn với việc đăng ký cấp mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, gia tăng giá trị. Trên địa bàn huyện có một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó có sản phẩm bưởi da xanh Ba Cây đạt tiêu chuẩn 3 sao (HTX bưởi da xanh Đông Hà).

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – khi hội đủ các yếu tố trên, kỳ vọng vùng đất Đức Linh sẽ phát huy hết lợi thế thổ nhưỡng, khí hậu, cộng thêm những nông dân cần cù, chịu khó, sẽ phát triển vùng trái cây chất lượng, khiến những ai khi đến với mảnh đất này đều phải trầm trồ, tìm mua những trái cây đã tạo nên thương hiệu vùng miền.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rà soát sản phẩm trái cây có múi và nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc
Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành công văn đề nghị các địa phương trong tỉnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các tổ chức, cá nhân rà soát trái cây có múi có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường này.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Rộn ràng mùa thu hoạch sầu riêng, bưởi da xanh