Theo dõi trên

Đức Linh: Tái cơ cấu nông nghiệp gắn liên kết chuỗi giá trị

10/12/2020, 08:45

BT- Một trong những đột phá mà Đảng bộ huyện Đức Linh xác định trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó tập trung triển khai xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao với diện tích 1.000 ha trong 3.000 ha gắn với liên kết chuỗi giá trị gia tăng. Dựa trên định hướng đó, các địa phương trên địa bàn huyện đang nỗ lực sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

                
      Nông dân tập trung sản xuất lúa chất lượng cao.

 Chú trọng nâng cao đời sống

Nam Chính là xã có diện tích trồng lúa lớn nhất huyện Đức Linh với hơn 2.200 ha. Tuy nhiên nhiều năm qua, thời tiết diễn biến thất thường, năng suất đạt thấp, giá cả không ổn định nên nhiều nông dân đã nảy sinh suy nghĩ cần phải thay thế cây trồng khác để mang lại năng suất và thu nhập cao hơn. Thay vì sản xuất lúa giống, lúa thông thường như mọi năm, thì vụ mùa vừa qua, anh Võ Văn Đăng xã Nam Chính đã mạnh dạn sản xuất 1 ha lúa hữu cơ, nói không với việc dùng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, mà chỉ sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bảo vệ môi trường đồng ruộng và sức khỏe người dùng. Anh Đăng cho biết, áp dụng phương thức sản xuất này, các diện tích lúa ít bị sâu bệnh phát sinh và phá hoại. Bình quân mỗi vụ sản xuất lúa hữu cơ đạt từ 4,5 - 5 tấn/ha; giá lúa cao gấp đôi lúa thường, dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, tăng thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất lúa thông thường. Đặc biệt hiện nay, nguồn gạo hữu cơ không đủ đáp ứng cho thị trường nên chuyện nông dân chú ý đến là điều đương nhiên.

Cấp ủy, chính quyền xã Nam Chính cũng xác định, việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, mà cụ thể là tạo chuyển biến trong lĩnh vực nông nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo thì yếu tố tiên quyết phải bắt đầu từ nhận thức của người dân. Chính vì vậy, thời gian qua địa phương này đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp hướng đến xây dựng sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết chuỗi giá trị gia tăng. Đến Nam Chính hôm nay, những cánh đồng lúa nếp, lúa hữu cơ đã dần mang lại cho bà con sự no ấm, sung túc… Những kết quả bước đầu đó giúp người nông dân phấn khởi hơn, quyết tâm hơn trong công cuộc xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Cụ thể hóa từng công việc

Cùng với tái cơ cấu nông nghiệp, Đức Linh cũng tập trung thực hiện khâu đột phá còn lại là cải cách hành chính. Những năm qua, cải cách hành chính ở Đức Linh có nhiều kết quả nổi bật và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu các huyện, thị, thành phố. Mối quan hệ phối hợp trong thực thi công vụ cũng chặt chẽ, đi vào ổn định; việc thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa được triển khai thông suốt, đạt chất lượng cao. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính và đang hướng đến chính quyền điện tử.

Ngoài ra, Đức Linh đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; phát triển nông thôn với đô thị theo đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa đến năm 2040. Phấn đấu xây dựng 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu xây dựng đạt huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025; tiếp tục giữ vững và nâng chuẩn văn minh đô thị ở 2 thị trấn.

Đối với tiêu chí số 7 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Đức Linh, hiện nay Công ty TNHH thương mại xây dựng xử lý môi trường Đồng Thuận Phát đầu tư triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải có công suất hơn 70 tấn mỗi ngày đã hoàn thiện hơn 70% khối lượng công việc. Với số lượng từ 70 - 90 tấn rác mỗi ngày, Đức Linh xác định bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Húy - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết, sau thành công đại hội, Đảng bộ huyện Đức Linh khẩn trương bổ sung hoàn chỉnh, ban hành nghị quyết, thông qua chương trình hành động, xây dựng chương trình làm việc và chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Từng ủy viên trong Ban Chấp hành Ðảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công phụ trách các lĩnh vực, các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là 2 khâu đột phá. Sự quyết tâm, đồng lòng trong thực hiện là tiền đề quan trọng để Đức Linh từng bước cụ thể hóa, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống; tạo sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bằng những cách làm đổi mới và linh hoạt, phù hợp với điều kiện, Đức Linh đang nỗ lực sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Tái cơ cấu nông nghiệp gắn liên kết chuỗi giá trị