Trong khuôn khổ làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường mới đây, báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) cho biết, ngành đã chú trọng đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại thuộc lĩnh vực của ngành trong 5 năm qua (2016 - 2021). Ngành chức năng này đã tập trung tham mưu các đơn thư khiếu nại thuộc cấp tỉnh, giám đốc Sở TN & MT giải quyết, cũng như xử lý các đơn thuộc ngành, cơ bản đáp ứng khiếu nại của công dân về đất đai, chính sách bồi thường, tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian trên...
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở TN & MT nhìn nhận, đơn thư khiếu nại liên quan đến thủ tục, đất đai chiếm gần 80% trong số hơn 200 vụ việc công dân gửi đến sở này; trong đó 37 vụ giải quyết quá thời hạn, một số vụ đã giải quyết nhưng công dân không chấp thuận, gửi đơn lên tòa hành chính. Báo cáo của sở cũng cho thấy điều này, 5 năm qua, tòa án đã thụ lý 16 vụ án hành chính công dân gửi đến hầu hết liên quan đến đất đai; trước đó các đơn khiếu nại này đã được sở tham mưu tỉnh, giám đốc Sở TN & MT giải quyết (lần 1, lần 2), nhưng công dân không đồng ý. Đáng chú ý, bản án của tòa đồng ý kết quả giải quyết của tỉnh, Sở TN & MT chỉ 5 vụ, chiếm 31,25%; tương tự bản án đồng ý một phần: 2 vụ, chiếm 12,5%; bản án không đồng ý: 9 vụ, chiếm 56,25%. Qua đó cho thấy tỷ lệ vẫn còn cao (hơn 68%) tòa án hành chính đã tuyên hủy, sửa lại một phần trong 16 đơn khiếu nại của công dân gửi đến tòa.
Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị, thời gian tới, Sở TN & MT nâng cao chất lượng tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, giám đốc sở giải quyết đơn khiếu nại theo thẩm quyền thấu tình, đạt lý đúng thời hạn quy định, không để kéo dài. Ngành cần rà soát lại các hạn chế vừa qua, nguyên nhân thiếu sót, để có biện pháp khắc phục, bố trí phòng ban chuyên môn, đội ngũ cán bộ đầy đủ năng lực, công tâm, giải quyết đơn khiếu nại phù hợp, đúng luật, không để tòa án hành chính phải chỉnh sửa (nếu công dân gửi đến cấp này). Hiện nay, ngành TN & MT trong tỉnh chú ý giải quyết thủ tục hành chính về sử dụng đất đai, tách thửa ở đô thị, nông thôn phù hợp theo Quyết định số 21/2021 của UBND tỉnh ban hành cuối năm vừa qua, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, phù hợp quy hoạch ở mỗi địa phương; tránh để người dân khiếu nại khi làm các thủ tục này. Đồng thời, Sở TN & MT nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác thanh, kiểm tra lĩnh vực này, kịp thời chấn chỉnh sai sót. Ngành không để kéo dài các vụ việc khiếu nại của công dân (5 năm trước còn 37 vụ giải quyết quá thời hạn). Cùng với đó, Sở TN & MT cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hẹn khi tòa án hành chính các cấp có yêu cầu để xét xử các vụ án hành chính liên quan đất đai; ngành cũng cần phối hợp tốt với cơ quan chức năng, huyện thị trên lĩnh vực đất đai, kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách về đất đai của bộ ngành liên quan, UBND tỉnh cho nhân dân nắm rõ để họ thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của người dân, hạn chế khiếu nại. Cán bộ, viên chức sở cần thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, không để một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong nội bộ ngành như các năm trước đây.