Theo dõi trên

Đừng lầm tưởng cả Mũi Né ngập rác đại dương

12/10/2022, 08:42 - Lượt đọc: 2,244

Rác đại dương theo mùa chỉ có ở một khu vực nhỏ tại bãi biển Mũi Né chứ không phải tràn ngập khắp Khu du lịch quốc gia Mũi Né, du khách đừng hiểu lầm khi xem những bài viết có liên quan trên các kênh thông tin.

20220830_085234.jpg
Mũi Né luôn sạch đẹp.

Chỉ ở một điểm

Người dân bản địa Hàm Tiến, Mũi Né; người ở tỉnh, thành khác và người nước ngoài định cư lâu năm ở Khu du lịch Mũi Né hiểu rất rõ về rác thải ở khu du lịch. Ở đây có 2 loại rác thải làm ô nhiễm môi trường, đó là rác thải từ người dân, du khách thải ra và từ đại dương đưa đến.

Đối với rác thải từ người dân và du khách thì những năm gần đây đã giảm rất nhiều nhờ sự vào cuộc xử lý, tuyên truyền quyết liệt của các ngành chức năng của Bình Thuận.

Với rác đại dương thì khác, nó xuất hiện theo mùa mỗi năm, tập trung ở bãi biển từ khu phố 4, phường Hàm Tiến đến làng chài Mũi Né thuộc khu phố 1 và khu phố 2 của phường Mũi Né. “Nó như chim di trú, cứ mỗi mùa gió nam vào khoảng tháng 7 đến cuối tháng 11 hàng năm “kéo” về đây, rồi lại “bay” đi hết. Cho nên vào thời gian này bãi biển nhếch nhác...”, Minh Tường, ngư dân Mũi Né, những người “ăn – ngủ” với biển chia sẻ về rác đại dương đến và đi.

Thời điểm này chính quyền địa phương vào cuộc xử lý để không ảnh hưởng đến ngành du lịch. Nhưng cứ dọn được hôm nay thì hôm sau lại ngập rác như báo chí, mạng xã hội đã phản ánh. “Không phải cứ báo chí đưa tin chúng tôi mới biết rồi huy động lực lượng đi dọn dẹp mà xem công việc này là thường xuyên. Tháng qua địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp du lịch ra quân dọn dẹp, thu gom với hơn 60 xe rác, nhưng cứ dọn rồi đâu lại vào đó...”, ông Đỗ Quốc Bảo – Bí thư phường Mũi Né lo ngại nói.

Trước đó, khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngành chức năng cùng doanh nghiệp du lịch và người dân 2 phường Hàm Tiến, Mũi Né đã tổ chức nhiều cuộc ra quân lớn làm sạch khu vực, nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường.

20220830_085702-0-.jpg
Rác đại dương chỉ có ở khu vực này.

Đừng hiểu lầm

Ngoài khu vực trên, còn lại toàn bộ Khu du lịch quốc gia Mũi Né sạch đẹp suốt bốn mùa như những điểm đến ở những nơi khác. Còn nhớ cách đây 4 năm, cũng thời điểm này vị trí trên rác đại dương cũng ngập, ngành chức năng vào cuộc xử lý, báo chí đưa tin. Cả nước biết về Mũi Né trong tình trạng ô nhiễm rác thải, cùng lúc nhiều doanh nghiệp du lịch nhận được tin từ khách, không muốn đến Mũi Né nghỉ dưỡng vì tưởng tất cả bãi biển Mũi Né bị ô nhiễm rác. “Nhiều du khách khi xem thông tin trên báo chí lầm tưởng cả Mũi Né bị ô nhiễm nên tỏ ra ái ngại không muốn đến Mũi Né. Chúng tôi giải thích chỉ có ở một khu vực có rác đại dương chứ không phải nơi nào cũng có, họ mới chịu đến...”, giám đốc một khu nghỉ dưỡng ở Hàm Tiến chia sẻ.

Những ngày qua rác đại dương lại nhiều ở khu vực báo chí, mạng xã hội thường hay đưa tin. Bà Ngọc Châu - chủ một cơ sở du lịch trong khu vực bức xúc cũng đăng tải hình ảnh rác lên mạng xã hội facebook nhằm mong muốn chính quyền địa phương quan tâm vệ sinh môi trường bãi biển. Tuy nhiên bà cho biết, bà đã phải gỡ bài đăng xuống ngay vì có nhiều người vào bình luận. Điển hình một nickname bình luận: Thật là tệ, Mũi Né - một điểm đến tuyệt vời mà rác như thế này thì thua rồi... Do cộng đồng mạng, những người không biết rác đại dương chỉ có ở một khu vực bãi biển của khu du lịch chứ không phải ở khắp nơi. Chính cái không biết ấy đã ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Mũi Né nói chung.

Theo bà Châu cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch khác, chúng ta cần phải xem Mũi Né như ngôi nhà của mình tự quét dọn hàng ngày, không nên đưa lên báo chí, mạng xã hội, dễ gây hiểu lầm cho người khác. Mà nếu đưa lên thì nên viết rõ, cụ thể cho du khách hiểu và cảm thông mới là cách tốt nhất để Khu du lịch quốc gia Mũi Né, nơi đang hướng đến tổ chức năm Du lịch quốc gia 2023, luôn là điểm đến lý tưởng trong lòng du khách.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Góp ý hướng dẫn giải pháp xây dựng kè tạm tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né
BTO-Ngày 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo mô hình đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng lầm tưởng cả Mũi Né ngập rác đại dương