Theo dõi trên

Duy trì bền vững tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

21/02/2022, 06:26

Ngay từ đầu năm học 2021 – 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt các giải pháp thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Tuy nhiên, đến ngày 31/1/2022 vẫn còn 20.226 em HSSV chưa tham gia BHYT.

Luật BHYT hiện hành quy định, HSSV là đối tượng phải tham gia BHYT và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Ngày 3/12/2020, HĐND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND hỗ trợ thêm 3% mức đóng BHYT. Như vậy, HSSV trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (ngoại trừ HSSV có thẻ BHYT đối tượng hộ nghèo, cận nghèo…) chỉ phải đóng 67% giá trị thẻ (tương đương với 539.082 đồng/12 tháng).

Năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của các sở, ngành, các địa phương và sự hưởng ứng của đông đảo phụ huynh cũng như HSSV nên việc triển khai chính sách BHYT HSSV tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 12/2021, toàn tỉnh có 239.536 em HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 211.505 em tham gia tại trường, 28.031 em tham gia BHYT theo nhóm khác (hộ gia đình nghèo, cận nghèo, thân nhân sĩ quan công an, quân đội...).

Tuy nhiên, đến thời điểm 31/1/2022, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều giảm so với cuối năm 2021, chỉ còn 91,55%. Số lượng HSSV tham gia BHYT giảm nhiều đã ảnh hưởng đến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh (85,4%). Nguyên nhân chính là do khó khăn về điều kiện kinh tế, HSSV chỉ tham gia BHYT hạn thẻ từ 1-3 tháng, HSSV đã hết hạn thẻ BHYT nhưng chưa gia hạn lại…

Với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các trường học hướng dẫn lập và gửi danh sách cấp thẻ BHYT HSSV theo hình thức giao dịch điện tử; phân công cán bộ xét duyệt hồ sơ để cấp thẻ BHYT; kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục theo quy định. Đồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ngành, tổ chức hội - đoàn thể liên quan, cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV năm học 2021-2022 tại địa phương…Đây là một trong những nỗ lực của ngành BHXH tỉnh trong việc phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa chủ động sáng tạo, vừa linh hoạt trong thực hiện BHYT HSSV.

Chính sách BHYT với nhiều quyền lợi ngày càng được mở rộng, nổi bật là việc thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/1/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến; thủ tục KCB BHYT cũng đã có sự cải tiến, người tham gia BHYT nói chung và HSSV có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, thay cho thẻ BHYT bằng giấy, giúp tiết kiệm thời gian khi đi KCB, đặc biệt không lo mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Để tiếp tục triển khai và duy trì bền vững tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trong thời gian tới, bên cạnh công tác truyền thông thường xuyên, liên tục, có hình thức tuyên truyền phù hợp, cần đổi mới và nâng cao chất lượng KCB BHYT, nhất là tuyến y tế cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV khi khám chữa bệnh BHYT. Ngành giáo dục và đào tạo tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các trường thực hiện BHYT HSSV đạt tỷ lệ theo mục tiêu đề ra. Ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo cũng như nhận thức của HSSV cùng các bậc phụ huynh… để tất cả mọi người trong xã hội hiểu rằng việc thực hiện chính sách, tham gia BHYT không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội.

HOÀNG HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội cả nước ta nói chung và Bình Thuận nói riêng. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy trì bền vững tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế