Theo dõi trên

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

14/02/2022, 06:29

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội cả nước ta nói chung và Bình Thuận nói riêng. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo, quyết tâm, nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo và toàn thể viên chức, người lao động cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định đời sống cho nhân dân và người lao động (NLĐ), bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

bao-hiem.jpg
Khen thưởng các cá nhân ngành BHXH tỉnh.

Trong năm 2021, BHXH Bình Thuận triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó là thực hiện chính sách giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) và quỹ BHTN cũng như tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là những yếu tố khiến chỉ tiêu thu BHXH, BHYT thêm nhiều áp lực. Quyết định 861/QĐ-TTg có hiệu lực, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT gặp không ít khó khăn do một lượng lớn người dân không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, vượt lên những khó khăn, thách thức, trên tinh thần biến “nguy” thành “cơ”, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo đời sống người dân, NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh.

Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh số người tham gia BHXH bắt buộc là 88.286 người, đạt 100,05% kế hoạch, số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.986 người, đạt 100,03% kế hoạch, số người tham gia BHTN là 79.597 người, đạt 100,03% kế hoạch, tổng số người tham gia BHYT là 1.148.214 người, đạt 100,05% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,11% dân số, vượt 0,05% chỉ tiêu bao phủ do UBND tỉnh Bình Thuận giao năm 2021 (92,06% dân số). Tiếp nhận và thụ lý giải quyết cho 52.515 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; bảo đảm quyền lợi cho trên 1,5 triệu lượt người đi khám, chữa bệnh với số tiền chi trả hơn 590 tỷ đồng.

Năm 2022, được dự báo tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là khi dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến khó lường. Ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, quá trình phục hồi sản xuất của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân cũng cần một thời gian nhất định để trở lại trạng thái bình thường. Vì vậy, nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, nhất là tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT càng trở nên quan trọng. Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục bám sát chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam, UBND tỉnh giao. Tập trung khai thác, phát triển các nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng thu, giảm nợ. Đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, an toàn, đúng quy định; quản lý và sử dụng hiệu quả các quỹ BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh, kiểm tra.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm người tham gia BHXH, BHYT, đổi mới cả nội dung lẫn hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm; xây dựng các kịch bản phù hợp để tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bền vững. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số theo hướng sâu hơn, rộng hơn ở tất cả hoạt động nghiệp vụ, phát triển mạnh mẽ ứng dụng VssID; thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) vào việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan BHXH; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; thực hiện giao dịch điện tử kết nối dữ liệu với các cơ sở khám, chữa bệnh... Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao sự hài lòng từ phía người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao quà Tết cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
BTO - Chiều ngày 21/1, BHXH tỉnh Bình Thuận đã đến thăm, động viên và trao tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế