Theo dõi trên

“Em và Trịnh”: Đáng xem vì sự trong trẻo

27/06/2022, 05:56

Em và Trịnh! Một bộ phim đang tạo nên nhiều dư luận trái chiều nhưng cũng đáng xem. Phim được kể đan xen về những cột mốc quan trọng của Trịnh (cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), mà ở đó xoay quanh những bóng hồng đi qua cuộc đời ông. Phim nhẹ nhàng, cảnh quay rất đẹp.

Tuy cũng có một vài phân đoạn thừa, có phần gượng ép như phân đoạn của Hoàng Yến Chibi vào vai Hồng Nhung ở cuối phim rất thừa thải, không thể làm phim hay hơn. Xem phim, khán giả hầu hết lại ấn tượng với diễn viên trẻ Hoàng Hà – vai Dao Ánh. Diễn xuất xuất thần. Như một Dao Ánh hiện thân của nhiều thập kỷ trước. Khuôn mặt trong sáng. Diễn xuất tự nhiên. Nét đẹp trong trẻo là người yêu đầu tiên mà Trịnh Công Sơn yêu nhiều đến thế. Bộ phim có sự nhẹ nhàng đúng chất âm nhạc của Trịnh, ngay những chia ly cũng diễn ra trong nỗi buồn rất bình thản. Hình ảnh tung tăng vui sướng nhưng lại rất ngây thơ, khi trốn gia đình ra ga để vào Sài Gòn như ước mong Trịnh. Rồi bất chợt chết lặng, Dao Ánh đau đớn để mặc đoàn tàu rời ga. Hoàng Hà – Dao Ánh trẻ khiến người xem thắt tim. Hoàng Hà diễn khá xuất sắc.

unnamed-18.jpg
Diễn viên trẻ Hoàng Hà vào vai Dao Ánh khi trẻ

Một diễn viên khác là Bùi Lan Hương - Khánh Ly. Quá sắc sảo, chính giọng hát là điều kiện tốt nhất giúp Bùi Lan Hương có được vai diễn này. Xem Khánh Ly của Bùi Lan Hương, phảng phất đúng với Khánh Ly của quá khứ. Một gương mặt khá lạ là Nakatani Akari – vai Michiko. Một cô gái trẻ mê nhạc Trịnh. Rất tròn trịa vai diễn.

Avin Lu – vào vai Trịnh Công Sơn trẻ! Đây có lẽ là diễn viên hiếm hoi được lựa chọn khi vào vai Trịnh. Vì điều kiện tiên quyết phải đàn và hát được. Avin Lu diễn xuất ổn, khi vào vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ. Chỉ tiếc một chút, có lẽ là nhân vật Trần Lực - Trịnh Công Sơn khi về già! Một cảm giác khiên cưỡng rất khó chấp nhận đối với những người khó tính. Tiếc. Trần Lực dù diễn viên gạo cội nhưng thực sự ông không mang lại sức hấp dẫn. Ông vốn dĩ có ngoại hình cao lớn đối nghịch với Trịnh Công Sơn nhỏ bé, dù đã cố giảm cân để vào vai.

unnamed-16.jpg

Một tình yêu 20 năm gặp lại, giữa ông và Dao Ánh lại ít thoại, ít cảnh. Cảnh ông gặp lại người yêu Dao Ánh sau 20 năm sao mà nhạt nhẽo. Đạo diễn đã nhất định không để cho hai người yêu nhau có thể đắm chìm, có thể ôn lại mộng tưởng. Việc sắp xếp nhân vật mẹ Trịnh Công Sơn và người mẹ dường như không có sự chênh lệch về tuổi tác. Có một phân cảnh bị gượng ép khi Trịnh Công Sơn (già) biết Michiko đã rời đi ngay trước lễ cưới diễn ra. Ông lại không chút đau đớn hay nuối tiếc, vì sao?

unnamed-17.jpg
Avin Lu và Bùi Lan Hương vai Trịnh Công Sơn và Khánh Ly khi trẻ

Thêm chút đáng tiếc khi Phạm Quỳnh Anh – vào vai Dao Ánh sau 20 năm. Nhạt, không có đất diễn. Rõ ràng không phù hợp. “Em và Trịnh” - bộ phim về những nhân vật nổi tiếng và được ái mộ bởi nhiều thế hệ. Khán giả mong đợi nhiều hơn thế, nhiều góc khuất hơn, xưa cũ hơn và đời hơn. Nhưng thật khó, cần phải có nhiều yếu tố hơn như: kịch bản, diễn viên, và đừng bỏ qua những yếu tố khác bối cảnh thời gian và lịch sử của nó.

Nhìn chung đây cũng là bộ phim đáng xem, nhiều cảm xúc. Có lẽ tiếc nhất là phân cảnh khi diễn viên Trần Lực (Trịnh Công Sơn về già) kêu ca sĩ Hồng Nhung lên hát (do Hoàng Yến Chipi đóng), nhưng với cái phân đoạn này gây thừa thải, có phần gượng ép, hụt hẫng. Đây là phân cảnh bị trừ điểm nhất của phim, còn lại đây cũng là bộ phim đáng xem, nhẹ nhàng có những hồi ức được khơi gợi. Nhất là đối với người hâm mộ Trịnh Công Sơn qua âm nhạc của chính ông.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội thảo khoa học bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch
Sáng ngày 24/6/2022, Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Em và Trịnh”: Đáng xem vì sự trong trẻo