Theo dõi trên

EU tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga

05/08/2022, 16:36 - Lượt đọc: 420

Liên minh châu Âu (EU) đã nhập khẩu 700.000 thùng dầu mỗi ngày từ Nga trong tháng 7/2022, tăng 22% nhu cầu so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là số liệu mới được Tổ chức theo dõi dầu lửa Vortexa công bố, cho thấy sự phụ thuộc năng lượng của EU vào Nga dù khối này liên tục kêu gọi giảm nguồn cung năng lượng từ Nga.

eu.jpeg
Châu Âu vẫn nhập khẩu nhiều dầu mỏ của Nga. Ảnh: Financial Times

Tờ Thời báo Tài chính (Finances Times) của Anh hôm 4/8 đã trích dẫn số liệu do tổ chức Vortexa chuyên theo dõi về dầu mỏ cho biết, tổng sản lượng dầu mỏ của Nga được nhập khẩu vào các nước EU đã tăng 22% trong tháng 7/2022 với khoảng 700.000 thùng dầu mỗi này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất đối với EU, chiếm một nửa số lượng dầu mỏ mà EU nhập khẩu và 15% tổng sản lượng năng lượng tiêu thụ tại Khối này. Cũng theo tổ chức này, nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ của Nga sẽ còn tăng trong những tháng tới trong bối cảnh giá khí đốt và giá điện vẫn không ngừng tăng, buộc các tập đoàn công nghiệp lớn của EU phải chuyển sang sử dụng nhiều dầu mỏ hơn.        

Trước đó, theo gói trừng phạt thứ 6 thông qua vào tháng 5/2022, EU đã quyết định đến tháng 2/2023 sẽ giảm tới 90% lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga để hạn chế nguồn thu tài chính giúp Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, việc triển khai chính này tại các nước thành viên EU vẫn chưa thực sự rõ ràng, gây ra các tranh cãi và phản ứng khác nhau, đặc biệt là từ Hungary khi cho rằng điều này sẽ làm giá năng lượng tiếp tục leo thang, khiến lạm phát tăng phi mã.

Cuối tháng 7/2022, trong một động thái điều chỉnh được đánh giá là nới lỏng trừng phạt, EU đã cho phép các công ty châu Âu được ký hợp đồng vận chuyển hoặc bảo hiểm cho các tàu dầu của Nga bán cho nước thứ 3 để với lý do tránh các nguy cơ tác động tiêu cực đối với an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khác biệt giữa Trung Quốc và Nga trong xử lý quan hệ với Mỹ
Trung Quốc và Nga là hai nước có quan hệ gần gũi với nhau trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Tuy nhiên giữa Nga và Trung Quốc vẫn có những đặc điểm khác biệt lớn, khiến cách tiếp cận của họ đối với Mỹ là khác nhau đáng kể.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU tăng cường nhập khẩu dầu mỏ của Nga