Theo dõi trên

Gắn bảo hộ thương hiệu trái thanh long, nước mắm để mở rộng thị trường

22/08/2023, 14:46 - Lượt đọc: 1,230

Thúc đẩy phát triển thị trường, thương hiệu chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho trái thanh long, chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm, là chủ đề hội nghị do Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức sáng nay, 22/8/2023. Đại diện lãnh đạo các hội đoàn thể, trung tâm, hiệp hội, phòng kinh tế, phòng nông nghiệp huyện, thị, thành phố; cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.

  Phát biểu khai mạc  hội nghị, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ nhấn mạnh: nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit, hình” đã được bảo hộ tại 13 nước tại Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản, cùng đó bảo hộ nhãn hiệu “PHAN THIẾT NƯỚC MẮM – FISHSAUCE & hình” tại 3 nước: Hoa Kỳ, Thái Lan và Campuchia. Toàn tỉnh cũng đã có 38 nhãn hiệu cộng đồng được bảo hộ sở hữu trí tuệ, gồm 30 nhãn hiệu tập thể và 8 nhãn hiệu chứng nhận; cùng 76 sản phẩm đạt sao OCOP. Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng trong, ngoài nước ưa chuộng, thuận tiện cho phát triển thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh.

img_3597.jpg
 Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở KH & CN phát biểu khai mạc hội nghị

  Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm địa phương còn không ít khó khăn; việc hàng nhái, hàng giả các thương hiệu trong tỉnh ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, xuất khẩu. Một phần, một số doanh nghiệp tập trung sản xuất chưa xác định được thị trường xuất khẩu, quá trình sản xuất cũng chưa đáp ứng được các rào cản thương mại khi đi ra thị trường quốc tế. Chính vì vậy, xuất khẩu trực tiếp đối với các doanh nghiệp tại Bình Thuận hiện nay rất ít, phần lớn xuất sang một thị trường trung gian nên giá trị gia tăng không cao.

img_3603.jpg
 Ông Phạm Văn Quân, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Checkee chia sẻ hỗ trợ truy xuất nguồn gốc nông sản xuất khẩu

   Tại hội nghị các chuyên gia đã giới thiệu cho các cơ sở, doanh nghiệp các chuyên đề: Ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm góp phần đổi mới phương thức trong sản xuất, thương mại bền vững; định hướng hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; kinh nghiệm khai thác tài sản trí tuệ, phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp, vận dụng cho sản phẩm thanh long “Bình Thuận” và nước mắm “Phan Thiết”; hướng dẫn về sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, khai thác nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được bảo bộ. Định hướng và giải pháp hỗ trợ cho địa phương, doanh nghiệp phát triển thương hiệu và nâng cao giá trị tài sản trí tuệ cho nông sản Bình Thuận. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo, chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Thuận đến năm 2030; khai thác và quản lý các tài sản sở hữu trí tuệ địa phương.

img_8973.jpg
 Bảo hộ thương hiệu để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm Bình Thuận

    Các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ gia đình chú trọng ghi chép dữ liệu, truyền thông tin sử dụng nhật ký nông trại, đảm bảo cho chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, đồng nhất thông tin sản phẩm. Tạo và xác thực mã quản lý duy nhất cho từng đơn vị sản xuất: địa điểm trồng trọt, nhà máy chế biến, tổ chức chịu trách nhiệm về sản phẩm, tạo thuận lợi xuất khẩu hàng hóa.

  Qua hội nghị các chuyên gia, nhà quản lý, các tổ chức, cá nhân cùng chia sẻ trao đổi giải pháp hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị cho nông sản Bình Thuận, nhất là sản phẩm thanh long Bình Thuận, nước mắm Phan Thiết.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch khẳng định trụ cột kinh tế của Bình Thuận
Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là trụ cột kinh tế của Bình Thuận…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn bảo hộ thương hiệu trái thanh long, nước mắm để mở rộng thị trường