Theo dõi trên

Gấp gáp cho Đông Tiến

20/12/2022, 05:48

Khi những ngày cuối của năm 2022 đã gần kề thì cũng cho thấy rất rõ rằng xã Đông Tiến chưa thể về đích nông thôn mới trong năm nay, vì bị vướng mỗi tiêu chí về thu nhập, mới chỉ dừng ở 40 triệu đồng/người/năm.

Điều đáng ghi nhận, mức thu nhập bình quân đầu người này là một sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của huyện lẫn của xã lo cho dân Đông Tiến. Chỉ trong năm 2022 đã tăng gần 5 triệu đồng/người, vì năm ngoái chỉ ở 35,760 triệu đồng. Điều đó phần nào thể hiện khả năng phát triển ở xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số này. Trước đó, Đông Tiến được huyện chọn, lên kế hoạch về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2022 nên đã được rà soát để bổ sung bảo đảm các tiêu chí đã đặt ra. Nổi bật trong đó là đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất trường học cho xã để hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học đạt chuẩn quốc gia. Như trường tiểu học và trung học cơ sở Đông Tiến có thời gian thi công 3 năm, từ 2021- 2023 nhưng đến tháng 7/2022 đã hoàn thành. Trường đạt chuẩn quốc gia, vì bảo đảm hầu hết các tiêu chí như khối hành chính quản trị, các phòng y tế, phòng truyền thống, phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng đoàn thể, phòng hiệu trưởng, hiệu phó, phòng giáo viên, phòng hội đồng và văn phòng với tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng. Không chỉ thế, Trường mẫu giáo Đông Tiến, công trình mới được phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ tháng 5/2022 với kế hoạch thực hiện trong 3 năm từ 2022- 2024 nhưng sẽ hoàn thành trong tháng 12/2022.

man-.jpg
Một góc xã Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: N.Lân

Chỉ thi công trong vòng vài tháng, công trình Trường mẫu giáo Đông Tiến, ngoài đơn giản với khối hành chính quản trị và 2 phòng học có 2 tầng, 1 trệt , 1 lầu, có cổng tường rào, nhà bảo vệ, có sân, đường bê tông, mương thoát nước với tổng vốn 4,6 tỷ đồng, còn phải ghi nhận đó là sự gấp gáp cho xã Đông Tiến đạt tiêu chí số 5 về trường học. Vì thực tế, ở xã vùng cao này chỉ đang thiếu cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn, còn các yêu cầu khác trong tiêu chí 14 về giáo dục, xã đều đạt cao.

Theo những người quan tâm giáo dục huyện Hàm Thuận Bắc, dù là xã vùng cao, là xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng chất lượng giáo dục ở xã tốt, việc phân luồng dạy nghề, học nghề, huy động trẻ ra lớp… đều rất thuận lợi. Vì vậy, thêm cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn xuất hiện, Đông Tiến là xã đạt chuẩn 2 tiêu chí bên giáo dục là số 5 và số 14. Vấn đề còn lại trong về đích nông thôn mới của xã là tiếp tục lo để nâng thu nhập cho người dân lên ngang mức thu nhập theo quy định, như dân ở các xã dưới đồng bằng. Chuyện không dễ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

HẢO CHI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thăm, tặng quà cho hội viên cựu chiến binh
Đại tá Phạm Văn Long, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Thuận Bắc và thị trấn Phú Long vừa đến thăm, tặng quà cho hội viên cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn và bị bệnh nặng trên địa bàn huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp gáp cho Đông Tiến