Theo dõi trên

Gia An (Tánh Linh): Niềm vui về đích nông thôn mới

22/12/2021, 06:46

BT- Là xã miền núi, thuần nông, địa bàn rộng, dân số đông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí khi bắt đầu triển khai xây dựng  ở mức thấp, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân xã Gia An, huyện Tánh Linh đã nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng đến nay đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Những công trình được đầu tư xây dựng khang trang tại xã Gia An.

Những ngày cuối năm 2021, xã Gia An vừa kịp hoàn thành đủ các tiêu chí và đang chờ tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có mặt tại xã, mới thấy được nhịp sống khởi sắc và niềm vui trên từng gương mặt người dân nơi đây. Những công trình trường học đang gấp rút hoàn thiện, Nhà văn hóa xã được xây mới khang trang; Những tuyến đường bê tông kiên cố, sạch đẹp vừa đưa vào sử dụng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên …Tất cả đã tô điểm thêm cho sự khởi sắc của xã chuẩn bị được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Nguyễn Phú Yến, Chủ tịch UBND xã Gia An chia sẻ: Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng bằng nhiều giải pháp, địa phương đã tập trung đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới để kịp hoàn thành trong năm nay. Qua đó, xã đã biết phát huy vai trò của tổ chức Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã trong việc giám sát và phản biện xã hội đối với các chương trình, dự án và các công việc liên quan đến việc tổ chức triển khai xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực.

Xác định xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết cơ bản nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn, là yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững. Gia An đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn thiết yếu phục vụ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với sự đầu tư đồng bộ này, bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc nhất là giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi...

Đến nay, 100%  các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa; 70% đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa, đảm bảo đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện. 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Giao thông thuận lợi, sản xuất phát triển, thu nhập người dân từng bước được nâng cao, góp phần phục vụ tốt yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Không những thế, Gia An còn linh hoạt điều tiết các nguồn vốn thích hợp hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh tổ chức sản xuất gắn với đề án cơ cấu  ngành nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững với quy mô sản xuất hàng hóa đối với các nhóm sản phẩm chủ lực; tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp sản xuất gạo sạch, thúc đẩy các mô hình hợp tác xã liên doanh, liên kết có hiệu quả. Các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục đối với học sinh, sinh viên... Nhờ đó, đời sống, thu nhập của người dân, nhất là người nghèo được cải thiện, nâng lên.

Năm 2021 thu nhập bình quân của xã Gia An đạt gần 43 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ chiếm 1,29%. Các chỉ tiêu khác cũng hoàn thành đạt và vượt. Bên cạnh đó, địa phương tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao nhận thức vai trò chủ thể của người theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, từ đó đã phát huy được nội lực của nhân dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới là bệ phóng để Gia An tự tin trên con đường phát triển quê hương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức người dân để nâng cao hơn nữa tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức phát triển bền vững xã nông thôn mới.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại Tánh Linh
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng 26/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã đến thăm các chiến sĩ và gia đình có người thân trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn huyện Tánh Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia An (Tánh Linh): Niềm vui về đích nông thôn mới