Theo dõi trên

Giá cước vận tải bắt đầu “hạ nhiệt”

26/08/2022, 05:31

Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã lên phương án tính toán kê khai hạ giá cước vận tải. Đây là những tín hiệu tích cực trong việc giảm giá cước vận tải sau nhiều lần xăng, dầu giảm giá liên tiếp.

Cước vận tải, taxi cùng giảm

Hơn 1 tháng qua, với sự điều chỉnh của các cơ quan quản lý nhà nước, giá xăng, dầu trong nước đã liên tục giảm mạnh. Cụ thể, trong 6 lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng, dầu đã giảm tới hơn 20% so với giá cách đây hơn 1 tháng. Cụ thể, giá xăng từ mức cao kỷ lục 32.870 đồng/lít đã giảm gần 10.000 đồng về hơn 23.000 đồng/lít và giá dầu cũng đang giữ xu hướng giảm suốt 2 tháng qua. Theo các đơn vị kinh doanh vận tải cho biết, việc thực hiện giảm giá cước vẫn có độ trễ nhất định, doanh nghiệp nghe ngóng chờ đợi các đợt điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo rồi mới tính toán phương án hợp lý giảm giá cước.

Giá cước vận tải bắt đầu "hạ nhiệt" sau nhiều đợt xăng, dầu giảm giá

Đến trung tuần tháng 8, những đơn vị vận tải áp dụng tăng giá cước vận tải theo giá xăng, dầu tăng hiện đã bắt đầu kê khai hồ sơ giảm giá cước gửi về Sở Giao thông Vận tải tỉnh. Công ty CP Thương mại dịch vụ vận tải Minh Nghĩa, Hợp tác xã vận tải Tuy Phong ở huyện Tuy Phong khai thác tuyến Sài Gòn – Phan Rí là đơn vị nhiều lần điều chỉnh giá cước theo giá xăng, dầu biến động tăng. Hiện các đơn vị này đều đã nộp hồ sơ kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu. Đại diện nhà xe Minh Nghĩa cho biết, ngay sau khi giá xăng dầu điều chỉnh giảm doanh nghiệp tính toán phương án hợp lý giảm giá cước làm sao phù hợp với chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đại diện nhà xe khai thác tuyến cố định liên tỉnh xuất bến từ Bến xe Bắc Phan Thiết đi Đắk Lắk, Gia Lai cho hay: Sau nhiều kỳ liên tiếp giảm giá xăng dầu, cách đây 1 tuần nhà xe bắt đầu giảm giá vé của hành khách trên các tuyến giảm xuống 30.000 đồng/vé, còn cước phí vận chuyển hàng thì trước giờ chưa tăng nên vẫn giữ nguyên… Cùng với giá cước vận tải, giá cước taxi cũng “hạ nhiệt”, theo Công ty cổ phần Sun Taxi cho biết, giá cước nội thành và giá cước hợp đồng đường dài hiện đã được điều chỉnh giảm, mức giảm 9% so với mức giá cước cũ.

Kiểm soát chặt chẽ kê khai giá cước

Trước diễn biến mới của giá xăng, dầu trên thị trường, Sở Giao thông vận tải tỉnh tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Ông Lê Bảy – Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái - Sở Giao thông vận tải cho biết: “Sở được UBND tỉnh giao cho tiếp nhận hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng nên phải kiểm soát chặt chẽ việc tăng cước của đơn vị vận tải. Thời gian qua, chúng tôi hướng dẫn cho các đơn vị vận tải phương pháp tính giá thành cước vận tải nên hầu hết các doanh nghiệp thực hiện giá thành theo từng thời điểm sát với thực tế. Nếu không thực hiện phương pháp tính giá theo hướng dẫn của sở và chênh lệch giá quá cao chúng tôi sẽ yêu cầu dừng ngay việc tăng giá vé”.

Cũng theo ông Bảy, hiện nay việc kê khai giá cước của các đơn vị vận tải được kiểm soát chặt chẽ, đơn vị vận tải muốn tăng giá cước thì phải giải trình bằng một phương án giá. Sau đó kê khai giá và nộp hồ sơ lên Sở Giao thông vận tải để được đóng dấu xác nhận kê khai giá cước kèm theo thuyết minh phương án giá thành tăng. Phòng chuyên môn sẽ kiểm tra hồ sơ về nguyên nhân tăng giá, phương pháp hạch toán giá thành. Đối với xe chạy xăng, chạy dầu mức xác định mức tăng cụ thể ra sao, chỉ tính trên phần trăm chi phí nhiên liệu biến động chênh lệch tăng giữa hai thời điểm của một chuyến xe chạy từ bến xe nơi đi đến bến xe nơi đến tuyến cố định chia cho số lượng hành khách đi trên chuyến xe (bình quân 70% số ghế) cộng với giá vé kê khai lần trước sẽ hình thành nên giá thời điểm kê khai lại.

Việc giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian gần đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp. Với doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu như vận tải thì đây là cơ hội để hồi phục và phát triển sau cơn “bão giá”. Việc giảm giá cước doanh nghiệp vận tải tăng lượng khách đi lại sẽ thúc đẩy kinh doanh vừa đảm bảo công bằng quyền lợi cho người tiêu dùng.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thứ trưởng Bộ GTVT: Giá xăng dầu giảm, giá cước vận tải có "độ trễ" để giảm
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng, nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cước vận tải bắt đầu “hạ nhiệt”