Theo dõi trên

Giá dầu giảm hơn 6.000 đồng/lít, tàu cá lại ra khơi đánh bắt

05/08/2022, 05:23

Tuần qua, giá xăng dầu đã giảm lần thứ 4, trong đó dầu diesel giảm về mức 24.000 đồng/lít (giảm hơn 6.000 đồng/lít so với mức 30.010 đồng/lít hồi tháng 6/2022).

Với ngư dân, dầu chiếm trên 60% chi phí mỗi chuyến biển, nên giá dầu giảm hơn 6.000 đồng/lít, đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm được từ hàng chục tới vài chục triệu đồng chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến đánh bắt xa bờ, để tăng thu nhập cho bạn thuyền. Vì thế sau một thời gian nằm bờ vì cứ ra khơi là lỗ, nay bà con ngư dân cả nước phấn khởi ra khơi đánh bắt trở lại.

Ở Bình Thuận hiện có 7.545 tàu cá, trong đó tàu cá dài 15 m trở lên, khai thác vùng biển xa bờ có 1.935 chiếc. Ngành NN-PTNT Bình Thuận cho biết: Giá xăng dầu liên tục tăng cao làm khoảng 1.200 tàu cá phải nằm bờ tạm ngừng hoạt động, chủ yếu là tàu cá làm các nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như lưới kéo, rê xa bờ… Nếu mỗi tàu cá nằm bờ đồng nghĩa với hàng chục lao động chính của các gia đình phải nằm nhà, mất thu nhập, thì ảnh hưởng tới an sinh xã hội không hề nhỏ.

Ở cảng cá Phan Thiết cách đây một tháng (khi xăng dầu lập đỉnh 30.010 đồng/ lít) không khí khá vắng vẻ, trầm lắng, tàu cá nằm bờ “chật như nêm”. Nay cảng cá Phan Thiết đã nhộn nhịp trở lại, tiếng máy tàu nổ giòn giã hòa trong tiếng người cười nói rộn ràng. Đang vụ cá nam tàu công suất lớn nối đuôi nhau vào cảng tiêu thụ sản phẩm. Ở trên bờ các vựa cá, thương lái đang hối hả thu mua, nhiều hàng dài xe đông lạnh chờ chuyển hàng đi. Các dịch vụ trên bờ như cung cấp đá cây, xăng dầu, lương thực, thực phẩm cũng nhộn nhịp hẳn lên. Ai cũng vui mừng vì giá dầu giảm mạnh và biển được mùa. Rất nhiều tàu cá đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, tìm gọi bạn thuyền để ra khơi đánh bắt. Ở Bình Thuận hoạt động khai thác hải sản nhộn nhịp trở lại đồng nghĩa với các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu có thêm nguyên liệu, việc làm cho công nhân. Các khách sạn, nhà hàng có thêm nguồn cung hải đặc sản tươi ngon để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trong lúc thanh long Bình Thuận còn bí đầu ra, do Trung Quốc kiên trì áp dụng chính sách “zero Covid”, thì du lịch phục hồi mạnh mẽ, nghề cá nhộn nhịp trở lại, là một tín hiệu lạc quan cho sự phục hồi kinh tế Bình Thuận trong nửa cuối năm nay.

Năm nay, giá xăng dầu liên tục biến động, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống, chỉ trong 7 tháng đã có 19 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 6 lần giảm. Hiện nay tuy giá xăng dầu đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao hơn khoảng 10.000 đồng/lít so với trước đây. Vì vậy bà con ngư dân ta chưa hết lo âu và hy vọng. Đó là hy vọng thời tiết thuận lợi để những chuyến biển tới trở về đầy ắp cá tôm, bù lỗ cho những chuyến biển trước. Hy vọng Chính phủ, Quốc hội tiếp tục quan tâm bình ổn giá xăng dầu, tạo điều kiện cho ngư dân an tâm bám biển sản xuất và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Con đường còn dang dở
Đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết là con đường trọng điểm du lịch của Bình Thuận và cũng là tuyến đường huyết mạch của khu du lịch quốc gia Mũi Né.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá dầu giảm hơn 6.000 đồng/lít, tàu cá lại ra khơi đánh bắt