Theo dõi trên

Giải pháp đưa lực lượng lao động có việc làm phi chính thức vào phát triển kinh tế xã hội

08/11/2023, 16:17

BTO-Sáng nay 8/11, đại biểu Phạm Thị Hồng Yến - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ xung quanh giải pháp để đưa lực lượng lao động có việc làm phi chính thức vào phát triển kinh tế xã hội.

081120231006-pham-thi-hong-yen.jpeg
Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến chất vấn Thủ tướng Chính phủ. 

Đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Phạm Thị Hồng Yến cho biết, theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và số liệu thống kê hiện nay, tỷ lệ lực lượng lao động có việc làm phi chính thức của cả nước chiếm trên 65% và lên đến trên 30 triệu lao động. Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải có giải pháp cho thực trạng này.

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ đã có giải pháp hiệu quả nào để đưa nguồn lực này vào phát triển và phục hồi kinh tế xã hội cũng như giúp cho người lao động tiếp cận được các chính sách an sinh xã hội của đất nước?

081120231014-z4859783475031_6db160d915da3a2cefedb52baf0a9837.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn , Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đất nước ta đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, tuy nhiên vừa qua do tác động của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đứt gãy các chuỗi cung ứng, nhất là về công nghiệp. Doanh nghiệp mất đơn hàng, rơi vào hoàn cảnh khó khăn, do vậy việc dịch chuyển lao động nhằm góp phần giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp với tình hình và có điều kiện để tìm thêm sinh kế. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh tính tự chủ, tự lực của người lao động tuy nhiên về mặt quản lý Nhà nước Chính phủ cũng cần phải suy nghĩ.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần phải có công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân trên cơ sở thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là khu vực công nghiệp, chuyển dịch từ lao động khu vực phi chính thức nông thôn ra thành thị; tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ đối với lực lượng lao động này. Chính phủ xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới, do vậy Chính phủ đã và đang tập trung các giải pháp cụ thể hóa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã ban hành làm sao đi vào cuộc sống, từ đó giải quyết được vấn đề lao động.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trách nhiệm của Bộ Y tế trước tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm
BTO-Sáng nay 8/11, Quốc hội họp phiên cuối cùng và bế mạc Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp đưa lực lượng lao động có việc làm phi chính thức vào phát triển kinh tế xã hội