Theo dõi trên

Giải pháp nào cho đối tượng nghiện ma túy?

29/04/2021, 15:48

Bài 2: Mở rộng cơ sở cai nghiện ma túy

BT- Theo kế hoạch, trong tháng 4/2021, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh sẽ tiếp nhận thêm 100 học viên. Điều này có nghĩa, những trường hợp người nghiện ma túy đang đi xin tiền ở huyện Tuy Phong và một số địa phương khác sẽ được giải quyết một cách triệt để.

                
Học nghề tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy    tỉnh.

Cơ sở cai nghiện thiếu

Câu chuyện người nghiện ma túy “đi xin” để có tiền mua ma túy sử dụng là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân. Hiện nay, người nghiện ma túy rất hiểu luật và họ đang lợi dụng kẽ hở của pháp luật để phục vụ mục đích cá nhân. Tất cả những người nghiện đi xin tiền ở thị trấn Phan Rí Cửa đều là người nghiện đã có quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, vì Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận đủ bệnh nhân, nên chưa thể đưa số người này đi cai nghiện theo quyết định của tòa án. Và trong khoảng thời gian này, những đối tượng đã đi xin tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Thực tế, lực lượng chức năng huyện Tuy Phong và thị trấn Phan Rí Cửa đã nắm tình hình này, nhưng khi mời các đối tượng này về trụ sở làm việc, họ giải thích, rất muốn đi cai nghiện nhưng chưa được đi, thì họ phải kiếm tiền để thỏa mãn cơn nghiện ma túy. Tuy nhiên, với sức khỏe của những đối tượng này, thì cơ hội xin việc làm gần như bằng không. Và để thỏa mãn cơn nghiện, họ đành phải đi khắp nơi xin tiền của người dân.

Ở một khía cạnh khác, vì số tiền những đối tượng này xin nhỏ và khi xin tiền họ cũng không sử dụng hành vi cưỡng ép người khác nên rất khó để xử lý hình sự. Tính đến nay, toàn huyện Tuy Phong có hơn 100 người đã có quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc. Đây là địa phương có số hồ sơ nhiều nhất tỉnh, nhưng số lượng người được đưa đi cai nghiện từ đầu năm 2021 đến nay chỉ tính trên đầu ngón tay.

Không riêng gì thị trấn Phan Rí Cửa, tệ nạn ma túy phường Bình Tân – thị xã La Gi cũng phức tạp không kém. Tình trạng số người nghiện tăng không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý người nghiện mà còn khiến việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy lúng túng. Năm 2015, phường Bình Tân được xác định là địa bàn trọng điểm về ma túy. Để chuyển hóa địa bàn, Công an thị xã La Gi cùng các cấp chính quyền đã tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tệ nạn ma túy. Không chỉ tuyên truyền, vận động mà Công an thị xã cùng chính quyền phường Bình Tân đã áp dụng những biện pháp mạnh, đặt chốt bảo vệ ở những vị trí mà các đối tượng mua bán ma túy thường giao dịch. Điều này đã giúp tình hình mua bán, sử dụng ma túy ở phường Bình Tân giảm đáng kể. Từ 6 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng mua bán chất ma túy, hiện chỉ còn 1 điểm hoạt động không thường xuyên.

Năm 2020, thị xã La Gi đã đề nghị đưa phường Bình Tân ra khỏi danh sách  điểm nóng về ma túy. Nhưng vì số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn còn nhiều, nên việc này đành chuyển sang năm 2021. Hiện nay, số lượng người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn phường Bình Tân là 91 người. Rất nhiều người trong số này đã có quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng vì Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã hết chỗ nên lại phải “chờ”.

Tăng gấp đôi khả năng tiếp nhận

Năm 2010, tỉnh ta có 499 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng đến tháng 3/2021, con số này đã lên đến 3.664 người, tăng gấp hơn 7 lần. Việc tăng quá nhanh số người nghiện đã làm cho Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh thường xuyên trong tình trạng quá tải. Đáng lưu ý, từ năm 2018 đến nay, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh không tiếp nhận trường hợp cai nghiện tự nguyện và những trường hợp không có nơi cư trú ổn định, do số lượng người cai nghiện bắt buộc tại đây đã vượt quá sức chứa của cơ sở. Với số lượng hàng ngàn người nghiện đang ở ngoài cộng đồng như hiện nay đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực an ninh trật tự. Rất nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng xuất phát từ những đối tượng nghiện ma túy.

Trước những hệ lụy mà người nghiện ma túy gây ra, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, việc mở rộng cơ sở cai nghiện ma túy hiện tại là 1 trong những giải pháp cấp thiết để đưa những người đã có quyết định của tòa án đi cai nghiện. Theo Sở LĐTB&XH tỉnh, những ngày đầu tháng 4, dãy phòng mới với sức chứa 100 người ở Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, cơ sở này sẽ tiếp nhận thêm 100 người nghiện mới. Điều này có nghĩa, những trường hợp người nghiện ma túy đang đi xin tiền ở huyện Tuy Phong và một số địa phương khác sẽ được giải quyết một cách triệt để. Đến tháng 6/2021, khi dãy phòng còn lại với sức chứa thêm 100 người tiếp tục hoàn thành, thì số lượng người nghiện mà cơ sở có thể tiếp nhận sẽ tăng lên gấp đôi, từ 200 lên 400 người.

Về lâu dài, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cho đầu tư xây dựng cơ sở điều trị nghiện ma túy thứ 2 tại xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) với sức chứa gần 1.000 người. Và khi đó, những người nghiện ma túy sẽ có nhiều cơ hội đoạn tuyệt với “cái chết trắng”, làm lại cuộc đời.

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, vừa qua đã thông qua Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) với nhiều điểm mới, phù hợp hơn với thực tế và được kỳ vọng sẽ làm giảm số lượng người nghiện ma túy trong toàn quốc. Cụ thể, với những người cai nghiện bắt buộc sau 2 năm và người cai nghiện tự nguyện, sau 1 năm khi kiểm tra không có chất ma túy, thì được xem xét đưa ra khỏi danh sách người nghiện. Việc này sẽ giúp các địa phương giải bài toán giảm số người nghiện ma túy vốn đang bất cập hiện nay.

N.Luân – M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp nào cho đối tượng nghiện ma túy?