Theo dõi trên

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản

15/08/2023, 19:37

Chiều nay 15/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

img_9453.jpeg
Đại biểu dự phiên chất vấn tại điểm cầu Bình Thuận.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT xung quanh việc liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản ở một số địa phương còn chậm, liên kết theo chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới hóa còn hạn chế; kết nối liên vùng, kết nối thị trường còn rời rạc; chi phí logistics còn cao; việc đổi mới sáng tạo chưa trở thành động lực phát triển ngành nông nghiệp; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản. Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

150820230200-44.jpeg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn việc thực hiện liên kết theo chuỗi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết đây là chiến lược của ngành nông nghiệp nhằm thay đổi thực trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát của nền nông nghiệp nước ta. Do đó, hợp tác giữa những người sản xuất, liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp theo một chuỗi ngành hàng là cần thiết. Bộ trưởng cũng thống nhất với nhận định của đại biểu về thực trạng liên kết còn chậm. Theo báo cáo của các địa phương thì chỉ khoảng 20% diện tích nông nghiệp có nằm trong chuỗi liên kết ngành hàng và không phải chuỗi nào cũng bền vững.

Theo Bộ trưởng Bộ &PTNT Lê Minh Hoan, nếu không có chuỗi liên kết cũng sẽ khó mà phát triển ngành logistics; cũng như không thể nào số hóa bởi chỉ khi vào chuỗi, chỉ khi nào hợp tác xã đủ mạnh thì mới bắt đầu tiến hành số hóa. Nếu không tham gia chuỗi thì cũng không biết sẽ đưa khoa học công nghệ vào đầu nào là hợp lý nhất và giá trị lan tỏa nhiều nhất. Do đó, trong thời tới, Bộ NN&PTNT sẽ kiên trì cùng với các địa phương để xây dựng những mô hình chuỗi đồng bộ và hoàn thiện hơn; đồng thời cùng với các viện, trường, các nhà khoa học, các doanh nghiệp để tác động chuỗi phát triển bền vững hơn...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực Tư pháp
Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn bằng hình thức trực tuyến đối với lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản