Theo dõi trên

Giải quyết đơn thư khiếu nại cần “thấu tình đạt lý”

12/01/2022, 06:56

BT- Đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn vượt cấp và dự báo gia tăng, yêu cầu đặt ra cho công tác giải quyết phải kịp thời “thấu tình đạt lý” đúng quy định của pháp luật mới mong hạn chế tình trạng trên.

20220110_130800.jpg
Đơn thư khiếu nại vẫn vượt cấp.

Năm 2021, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhất là khoảng thời gian từ tháng 6 - 10, toàn tỉnh đã tiếp 4.609 người/3.878 vụ việc, giảm hơn so với năm trước. Trong đó, 2.604 người/2.337 vụ việc tiếp thường xuyên; 1.759 người/1.300 vụ việc thủ trưởng đơn vị tiếp; 246 người/241 vụ việc thủ trưởng đơn vị ủy quyền cho cấp phó tiếp. Cả 3 có số lần tiếp như: tiếp lần đầu là 16 người và 1.412 vụ việc, nhiều lần có 129 vụ. Qua phân loại, theo nội dung có 1.422 đơn/1.387 vụ việc (khiếu nại 151 đơn/146 vụ việc; tố cáo 47 đơn/45 vụ việc; phản ánh kiến nghị 1.224 đơn/1.196 vụ việc); theo thẩm quyền giải quyết 1.422 đơn/1.387 vụ việc, trong đó không thuộc thẩm quyền 285 đơn/257 vụ việc, còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết.

Vẫn vượt cấp

Dù số người đi khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với năm trước, nhưng vẫn còn nhiều đơn thư vượt cấp và chiều hướng tiếp tục gia tăng. Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Nguyễn Trung Trực cho biết tại hội nghị tổng kết ngành thanh tra năm 2021: Người dân vẫn tiếp tục gửi đơn thư vượt cấp mặc dù có những vụ việc các cấp, ngành đã giải quyết. Họ gửi đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh với suy nghĩ, lãnh đạo nhiệm kỳ mới kế thừa phải giải quyết.

Thực trạng này không riêng Tuy Phong mà còn nhiều huyện, thị khác như Bắc Bình, Hàm Tân, liên quan chủ yếu đến đất đai. Do trên địa bàn tỉnh ta triển khai nhiều dự án nên phải giải tỏa, thu hồi đất của nhiều hộ dân; lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương nên khi triển khai dự án phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Đây không phải là vấn đề mới mà xảy ra nhiều năm qua và dự báo tiếp tục tăng khi một số dự án triển khai như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh; đầu tư mới ĐT 719B và đường Hàm Kiệm – Tiến Thành; công trình thủy lợi hồ Sông Lũy giai đoạn 2 tại Bắc Bình... Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình - Mai Văn Vụ cho biết: Chúng tôi đã lường trước được vấn đề, chắc chắn người dân sẽ gửi đơn khiếu nại và chuẩn bị sẵn tâm thế đón nhận để khi xảy ra không lúng túng, giải quyết kịp thời.

Cần mềm mỏng đúng luật

Có nhiều nguyên nhân gia tăng đơn thư vượt cấp, trong đó một phần do chậm trễ trong giải quyết hoặc giải quyết không đúng theo ý nguyện của công dân... Một số đối tượng lợi dụng quyền dân chủ lôi kéo kích động người dân khiếu nại tố cáo. Ông Vụ cho biết: Khi tiếp nhận đơn thư phải giải quyết ngay, trong trường hợp đã và đang giải quyết hoặc giải quyết không theo ý của họ, họ tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn gây ảnh hưởng chung đến phát triển KT-XH thì cần phát huy công tác dân vận. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, làm sao để người dân hiểu không đi gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Bởi chúng ta làm đúng theo luật định thì không có gì phải sợ. Ngoài đúng luật thì điều quan trọng là phải giải quyết dứt điểm vụ việc, tìm đúng bản chất và đi đến tận cùng vấn đề. “Khiếu nại, tố cáo là quyền của người dân, đi đến đâu cũng giải quyết theo đúng luật. Nhiệm vụ của chúng ta phải làm đúng theo 4 thông tư của Thanh tra Chính phủ quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân”, ông Trần Văn Hải – Chánh Thanh tra tỉnh lưu ý để ngành làm tốt hơn trong năm tới.

Ông Hải cũng đề nghị các địa phương, giải quyết tốt chính sách pháp luật về bồi thường cho người dân. Nếu người dân không đồng tình, khiếu nại lên UBND tỉnh, nơi cũng giải quyết theo quy định của pháp luật, và nếu tiếp tục không chịu nữa, kiện ra tòa. Những đơn thư gửi lặp đi lặp lại nhiều lần, kể cả đơn tố cáo lãnh đạo, thủ trưởng các phòng ban đã giải quyết và đã có kết luận thì vẫn xử lý theo thẩm quyền.

Năm 2022 sẽ là năm có nhiều điểm sáng, có nghĩa nhiều vấn đề trước đây chưa giải quyết nay sẽ được khơi thông như dự án sân bay và một số dự án khác. Theo đó sẽ phát sinh những vấn đề liên quan đến khiếu nại về đất đai, trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, chúng ta phải mềm mỏng giải quyết thấu tình đạt lý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đặt ra yêu cầu ngành thanh tra trong quá trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cần tập trung giải quyết tốt đơn thư của công dân
BT- Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và số lượt công dân tiếp đón đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết đơn thư khiếu nại cần “thấu tình đạt lý”