Theo dõi trên

Giảm hẳn tảo hôn ở Đông Giang

04/09/2018, 09:08

BT- Với mục tiêu đẩy lùi tình trạng tảo hôn, từ nhiều năm nay xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, từng bước nâng cao nhận thức trong đồng bào dân tộc thiểu số.

                
Khám sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu    số. Ảnh: Đình Hòa

Ông Nguyễn Như Diễn - Chủ tịch UBND xã Đông Giang, cho biết: Tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc K’ ho ở đây là do nhận thức của người dân về hôn nhân còn hạn chế. Một bộ phận trẻ vị thành niên không có kiến thức về kế hoạch hóa gia đình nên có thai ngoài ý muốn, dù chưa đủ tuổi kết hôn vẫn bắt cha mẹ tổ chức cưới. Có trường hợp mới 15 – 16 tuổi nhưng vì yêu đương sớm, thiếu kiến thức về giới nên có thai buộc phải cưới, khi chính quyền biết thì sự việc đã rồi.

Xác định việc thay đổi nhận thức trong dân về xóa bỏ hủ tục lạc hậu là vấn đề gấp rút nhưng đồng thời cũng lâu dài theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, năm 2016 xã đã triển khai đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Theo đó, các cấp đoàn thể  vào cuộc thông qua hình thức truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề tại các địa bàn dân cư gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cộng đồng. Tại các buổi tuyên truyền này, câu chuyện về độ tuổi kết hôn, những điều cấm trong hôn nhân, tác hại, hậu quả của tảo hôn cho những phụ nữ có con từ 15 đến 17 tuổi... được thông tin rất cụ thể. Đội ngũ cán bộ dân số cũng tích cực bám địa bàn, nắm tình hình, đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động đăng ký cam kết không để xảy ra tình trạng tảo hôn. Phổ biến và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Đối với các trường hợp có nguy cơ tảo hôn, đội ngũ này tìm cách tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình và phối hợp với cán bộ thôn tuyên truyền, vận động. 

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã thành lập các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con khỏe, ngoan để thu hút sự tham gia của chị em phụ nữ. Đông Giang còn chú trọng đến việc hỗ trợ hoạt động tư pháp trong việc quản lý, cung cấp thông tin, tư vấn cho đối tượng chuẩn bị kết hôn, làm giấy kết hôn và giấy khai sinh. Đối tượng là học sinh THCS được học về sức khỏe sinh sản, Luật Hôn nhân và gia đình trong các môn học và giờ ngoại khóa.

 Ông Diễn thông tin thêm: Cao su và điều là hai cây trồng lợi thế của xã. Vì thế cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đông Giang đã phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, triển khai tốt các chính sách dân tộc như hỗ trợ vốn, giống... Từ đó tạo điều kiện cho bà con ổn định cuộc sống và tiếp cận với nếp sống văn hóa, văn minh. Bằng chứng là năm 3 năm nay chỉ xảy ra 2 trường hợp tảo hôn, các hủ tục lạc hậu dần được đẩy lùi.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm hẳn tảo hôn ở Đông Giang