Theo dõi trên

Giám sát để chính sách, pháp luật về giáo dục đi vào cuộc sống

14/08/2023, 05:53

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo là một nội dung quan trọng của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh (gọi tắt Ban) được thực hiện theo quy định. Từ năm 2013 đến nay, hoạt động giám sát của Ban được thực hiện đúng quy định pháp luật và đảm bảo yêu cầu, giúp các cơ quan hữu quan, cá nhân có thẩm quyền thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách nhằm đưa các chính sách của Trung ương, của tỉnh đi vào cuộc sống.

Kết quả qua giám sát

Tại các kỳ họp HĐND, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh xem xét, thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo giám sát của các Ban HĐND tỉnh liên quan đến công tác quản lý nhà nước, việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật, kết quả hoạt động giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ở các cấp học trên địa bàn tỉnh. Tham gia thảo luận đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đối với ngành GD&ĐT 5 năm, hàng năm theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời, đề nghị giải trình về những vấn đề giáo dục và đào tạo nổi lên trong năm; đánh giá công tác quản lý nhà nước, việc đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp giáo viên ở từng cấp học và chất lượng đào tạo qua các năm học. Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực GD&ĐT.

Từ năm 2013 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức hoàn thành giám sát 18 chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật đến lĩnh vực GD&ĐT. Đồng thời, lồng ghép nội dung giám sát về GD&ĐT trong các cuộc giám sát chuyên đề khác của Ban. Nội dung giám sát đa dạng, bao quát được nhiều hoạt động thuộc lĩnh vực GD&ĐT qua từng năm, từng giai đoạn, nhất là các vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm tại thời điểm giám sát. Trong đó, có một số nội dung đã được ban giám sát nhiều lần, như việc trang bị, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các cấp học; thực hiện quy định pháp luật đối với các khoản thu, chi trong trường học; tình hình dạy thêm, học thêm, phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong trường học…Bên cạnh đó, giám sát chính sách pháp luật đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được Ban triển khai trong 3 năm (năm 2013, năm 2014, năm 2017), tập trung vào 3 chuyên đề: Việc thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh và giáo viên trường dân tộc nội trú trong tỉnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học năm học 2013 - 2014 (năm 2014); việc thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016 (năm 2017).

Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, qua giám sát, bên cạnh việc đánh giá, phân tích cụ thể những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác quản lý nhà nước, việc thực hiện các quy định của pháp luật, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại các cấp học. Đồng thời, qua đó kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nhiều chính sách, góp phần tích cực vào việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao khả năng thụ hưởng chính sách cho đối tượng là học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, qua các đợt giám sát, Ban đã có nhiều đề xuất liên quan đến nội dung bố trí, sắp xếp, có giải pháp điều động, tuyển dụng giáo viên, góp phần tích cực vào việc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hay thừa, thiếu cục bộ ở các cấp học qua từng năm, từng giai đoạn giám sát; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về quản lý giáo dục và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành giáo dục...

Cần tuyển đủ giáo viên các cấp học

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc theo dõi, đôn đốc, thực hiện các kiến nghị sau giám sát có lúc chưa thường xuyên; việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát của UBND tỉnh và các sở ngành liên quan có lúc chưa triệt để. Chưa đề xuất nhiều nội dung chất vấn liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT tại kỳ họp HĐND tỉnh. Một số đề xuất về sửa đổi, điều chỉnh chính sách của Ban chưa được các cơ quan, đơn vị giải quyết.

Để góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ban ngành quan tâm tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên các bậc học mầm non, tiểu học, THCS để đảm bảo đủ cơ cấu, số lượng theo định mức quy định, nhất là các trường chuẩn quốc gia. Cùng với đó, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện xã hội hóa đến các cơ sở trường học, có giải pháp huy động, phát huy hiệu quả việc sử dụng các nguồn lực để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và xây dựng cảnh quan trường học. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động giáo dục và đào tạo đến cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân. Tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đối với các chính sách, quy định trong hoạt động giáo dục và đào tạo; trong đó, có các quy định do HĐND tỉnh ban hành.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn ĐBQH tỉnh: 
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại Sở Nông nghiệp và PTNT
BTO-Chiều (9/8), Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh do ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật từ ngày 1/1/2019 đến 30/6/2023 tại Sở Nông nghiệp và PTNT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát để chính sách, pháp luật về giáo dục đi vào cuộc sống