Theo dõi trên

Đoàn ĐBQH tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại Sở Nông nghiệp và PTNT

09/08/2023, 19:29

BTO-Chiều (9/8), Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh do ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật từ ngày 1/1/2019 đến 30/6/2023 tại Sở Nông nghiệp và PTNT.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND, HĐND tỉnh ban hành văn bản theo đúng trình tự, thủ tục; nội dung phù hợp với các quy định pháp luật; có tính khả thi, phù hợp với các đối tượng điều chỉnh. Các văn bản được ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng và triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Sở đã hướng dẫn đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền ban hành, có liên quan đến hoạt động thuộc quản lý chuyên ngành; Các điểm mới, các quy định cần quan tâm nhằm phục vụ cho công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cho các phòng chuyên môn và các Chi cục trực thuộc Sở tham mưu cho Sở đăng ký UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hoặc trình UBND tỉnh ban hành các quyết định.

z4589176426717_48cccdbd21c437a69fb165df591e6d67.jpg
Đại diện Sở NN&PTNT có ý kiến về những khó khăn trong ngành.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã tiến hành trao đổi, chỉ rõ một số vấn đề còn hạn chế: công tác tham mưu ban hành các văn bản đôi lúc chưa kịp thời như Nghị quyết 02 về hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS). Chủ trương này thực hiện chậm so với mong muốn, kiến nghị của ngư dân. Hay Nghị quyết vùng nuôi chim yến, khu vực không được phép chăn nuôi cũng như chính sách hỗ trợ di dời các hộ nuôi chim yến, công tác tham mưu cũng chậm, kéo dài, làm ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân. Bên cạnh đó, chất lượng văn bản soạn thảo chưa đảm bảo, một phần do công chức tham mưu xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật hầu hết làm việc kiêm nhiệm nên chưa thực sự phát huy được hiệu quả trong việc giúp Thủ trưởng rà soát, hệ thống hóa văn bản thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước được giao… Ngoài ra, đại diện Sở Tư pháp cũng chỉ rõ, sau khi rà soát, đã phát hiện có hơn 10 văn bản Sở Nông nghiệp trình không còn phù hợp, hết hiệu lực thi hành…

z4589176452202_18b942d29bd38a447294962fb554f5bb.jpg
Đại diện Chi cục Thủy lợi có ý kiến tại buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Thông đánh giá thời gian qua, Sở NN&PTNT cơ bản đã tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh nhiều văn bản thuộc lĩnh vực của ngành phục trách đúng thực tế, phù hợp chính sách cũng như đáp ứng mong mỏi của nhiều đối tượng như nông dân, ngư dân… góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay không riêng ngành nông nghiệp gặp phải là nguồn nhân lực, vật lực cho công tác xây dựng thể chế còn nhiều khó khăn. Trong cả nước hiện chưa có cơ quan nào có bộ phận pháp chế riêng. Do đó, chất lượng tham mưu, ban hành văn bản liên quan đến quy phạm pháp luật còn kém, ngôn từ, ngữ nghĩa còn hạn chế, thiếu sót. Trên 10 văn bản mà sở tham mưu đã hết hiệu lực, nhưng Sở NN&PTNT chưa rà soát lại. Do đó, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh yêu cầu Sở rà soát lại các văn bản đã lạc hậu, không còn phù hợp để bãi bỏ.

z4589176379208_426d8d3a64b9cfc8181b0b4a0bf9140f.jpg
Ông Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận buổi làm việc.

Về 2 nghị quyết Sở tham mưu chưa kịp thời, đã vô tình làm giảm chất lượng nghị quyết khi ban hành, làm người dân mất sự hứng khởi, chưa tin tưởng vào cơ quan nhà nước. Vì vậy, ông Thông yêu cầu Sở NN&PTNT nên quan tâm khi bộ, ngành trung ương yêu cầu góp ý các dự thảo luật, chủ động hơn trong công tác tham mưu, công tác phối hợp. Riêng những nội dung các thành viên trong đoàn giám sát góp ý, Sở NN&PTNT sớm hoàn thiện lại báo cáo, nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc cũng như những kiến nghị liên quan để đoàn giám sát tổng hợp và có báo cáo chung về việc thực thi pháp luật, trình các bộ ngành, Quốc hội thời gian tới.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Kiểm tra, giám sát hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Bình Thuận
BTO-Chiều 14/7, tiếp tục chương trình làm việc, Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) do bà Hà Thị Nga - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên HĐQT NHCSXH làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về tình hình hoạt động của Ban đại diện (BĐD) HĐQT NHCSXH tỉnh từ năm 2022 đến nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn ĐBQH tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại Sở Nông nghiệp và PTNT