Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. UBND TP.Phan Thiết đã bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Thành ủy Phan Thiết kịp thời chỉ đạo UBND các phường, xã và phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân; kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật được quan tâm; hồ sơ giải quyết bảo đảm chất lượng; tình hình khiếu nại vượt cấp, đông người kéo dài không xảy ra...góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.
Theo đó, UBND TP. Phan Thiết đã bố trí địa điểm tiếp công dân tại số 408 đường Trần Hưng Đạo, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết. Ban hành nội quy tiếp công dân theo Quyết định số 6580/QĐ-UBND ngày 8/12/2020 của Chủ tịch UBND thành phố. Tiếp công dân của lãnh đạo UBND thành phố một tháng 2 kỳ (vào ngày 10, ngày 20 hàng tháng). Có ban hành thông báo tiếp công dân theo định kỳ. Đối với UBND các phường, xã có nơi bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt, có phường, xã sử dụng phòng làm việc của UBND phường, xã để tiếp công dân. Lãnh đạo UBND các phường, xã đều thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ quy định và có thông báo lịch tiếp công dân định kỳ.
Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn nhìn chung có chuyển biến tiến bộ thực hiện đúng quy định như: Lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề công dân phản ánh, kiến nghị. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã tập trung, tích cực thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật. Quá trình tham mưu giải quyết đơn được cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh sâu kỹ, bám sát vào nội dung đơn nên một số vụ việc được giải quyết đúng quy định, hợp tình hợp lý, hạn chế phát sinh đơn tồn đọng kéo dài.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của TP. Phan Thiết thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, như: Quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân vẫn còn một số vụ việc chưa chính xác, chậm trả lời; còn nhiều vụ việc phức tạp, hồ sơ, chứng cứ không đầy đủ...
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao và biểu dương kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND TP.Phan Thiết trong thời gian qua. Thời gian tới, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị UBND TP. Phan Thiết tiếp tục thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, quy định. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến nhân dân; trang bị phòng riêng biệt để tiếp công dân. Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các phường, xã; tạo điều kiện để người đứng đầu đối thoại, trả lời những nội dung người dân thắc mắc nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thành phố và các phường, xã nâng cao trách nhiệm về thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đồng thời, quan tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, chế độ chính sách đối với cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...