Theo dõi trên

Giám sát, kiểm tra 2 Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 - 2

07/07/2022, 05:24

Trong các đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, các cử tri huyện Hàm Thuận Nam có ý kiến về việc 2 Khu công nghiệp (KCN) Hàm Kiệm 1, Hàm Kiệm 2 đưa vào hoạt động từ năm 2007 nhưng diện tích đất trống còn rất nhiều và chủ đầu tư sử dụng sai mục đích ban đầu. Do đó, cử tri kiến nghị UBND tỉnh cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ để các chủ đầu tư không sử dụng đất sai mục đích và khẩn trương kêu gọi thu hút đầu tư.

KCN Hàm Kiệm 1 không có trang trại nuôi cá sấu

Đối với KCN Hàm Kiệm 1, Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận được UBND tỉnh cho thuê đất với diện tích 146,21 ha, sau khi được điều chỉnh giảm 13,54 ha để xây dựng nhà ở công nhân, diện tích còn lại 132,67 ha. Diện tích đất công nghiệp cho nhà đầu tư thứ cấp thuê là 90,78 ha/132,67 ha. Đến nay, KCN đã cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu để thu hút đầu tư (san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước mưa, nước thải, cây xanh, điện, nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 là 2.000 m3/ngày đêm...). KCN đã thu hút được 17 dự án thứ cấp, trong đó có 6 dự án đầu tư nước ngoài và 11 dự án đầu tư trong nước với diện tích đất cho thuê 52,97 ha; diện tích 17,03 ha các chủ đầu tư đã có thỏa thuận cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất nhưng do dịch bệnh nên chưa thực hiện các thủ tục đầu tư kịp thời, tỷ lệ lấp đầy là 76,92%. Diện tích đất công nghiệp còn lại có thể cho thuê khoảng 20,78 ha, chủ đầu tư đang tập trung kêu gọi thu hút đầu tư. Tuy nhiên, việc thu hút lấp đầy diện tích còn thấp do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do sức hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh và các KCN còn hạn chế. Chi phí vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm hàng hóa còn khá cao so với các tỉnh Đông Nam bộ.

khu-cong-nghiep-ham-kiem-1-ham-thuan-nam-anh-nl-1-.jpg
KCN Hàm Kiệm 1 (ảnh: N. Lân)

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với đại diện các sở, ngành, địa phương kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng đất đối với KCN Hàm Kiệm 1. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận, chủ đầu tư không thực hiện các dự án chăn nuôi bò sữa và trang trại nuôi cá sấu theo như ý kiến phản ánh của cử tri. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng KCN có quy hoạch khu chế biến thực phẩm (chế biến sữa). Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chưa có nhà đầu tư thứ cấp thuê để thực hiện. Qua kiểm tra, đoàn đề nghị Công ty Hoàng Quân Bình Thuận tiếp tục đẩy nhanh xúc tiến thu hút nhà đầu tư thứ cấp để lấp đầy, nhằm thực hiện có hiệu quả sử dụng đất.

khu-cong-nghiep-ham-kiem-1-ham-thuan-nam-anh-nl-3-.jpg
Việc thu hút lấp đầy diện tích KCN Hàm Kiệm 1 còn thấp (ảnh: N. Lân)

Trồng keo lá tràm trong KCN Hàm Kiệm 2 có sai mục đích?

Đối với KCN Hàm Kiệm 2, Công ty cổ phần Đầu tư Bình Tân cơ bản đã hoàn thành hạ tầng dự án khoảng 257,02 ha trên tổng diện tích 401,57 ha, gồm các hạng mục như: Hệ thống giao thông, thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, viễn thông và công viên cây xanh. Đến nay, KCN Hàm Kiệm 2 thu hút được 13 nhà đầu tư thứ cấp tại các khu C7, C8 (trong đó, 4 dự án đã hoạt động sản xuất, 1 dự án đang triển khai xây dựng và 8 dự án còn lại do ảnh hưởng dịch Covid - 19 nên chậm triển khai). Ngoài ra, công ty đang đàm phán, ký thỏa thuận địa điểm thuê đất với 11 nhà đầu tư. Hiện nay, công ty đang cố gắng kêu gọi đầu tư để nhanh chóng lấp đầy KCN. Tuy nhiên, việc kêu gọi đầu tư hết sức khó khăn vì nguồn lao động tại địa phương ít, nguồn nguyên liệu tại chỗ còn thiếu, cơ sở hạ tầng của tỉnh chưa đồng bộ như thiếu cảng biển, đường cao tốc, sân bay… Mặt khác, trong 2 năm qua do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19, việc thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn.

san-xuat-giay-xuat-khau-o-khu-cong-nghiep-ham-kiem-2-ham-thuan-nam-anh-nl-4-.jpg
Sản xuất giày tại KCN Hàm Kiệm 2

Hiện nay, chưa có nhà đầu tư thứ cấp thuê để sản xuất tại các khu C1, C2, C3, C4 và C6 nên công ty có trồng cây keo lai trên phần đất trống vào năm 2018 với diện tích khoảng 140 ha. Khi có nhà đầu tư vào thuê chọn vị trí khu đất, công ty sẽ tiến hành chặt cây, cắm mốc bàn giao đất cho nhà đầu tư. Theo giải trình của công ty, người dân địa phương thả bò rông trong KCN ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường đầu tư do đàn bò thường xuyên phóng uế, gây ô nhiễm môi trường, các nhà đầu tư thường hay phản ảnh. Thêm vào đó, cây dại, cỏ mọc nên mùa khô người chăn bò thường xuyên đốt cỏ để tạo vùng cỏ non cho bò ăn và bắt rắn. Việc đốt cỏ trong mùa khô, gặp gió nên rất dễ cháy lan, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho các nhà máy đang hoạt động, trong đó có 2 trạm chiết nạp gas. Thống kê từ năm 2014 - 2017 đã xảy ra 29 vụ đốt cỏ gây cháy, đã phát hiện sớm, dập lửa kịp thời nên không thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến các nhà đầu tư thứ cấp. Sự việc trên đã nhiều lần phản ánh đến Công an xã Hàm Kiệm nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Từ khi công ty bắt đầu trồng keo, việc chăn thả bò, đốt cỏ đã giảm hẳn.

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận từ năm 2018 Công ty cổ phần Đầu tư Bình Tân có trồng keo lá tràm tại các khu C1, C2, C3, C4 và C6 do chưa có nhà đầu tư thứ cấp thuê với diện tích khoảng 140 ha. Tại cuộc họp, Ban Quản lý các KCN tỉnh đề nghị công ty sớm thực hiện việc tận thu, di dời cây trồng trong quý II/2022 theo nội dung đã cam kết. Đồng thời, tăng cường thu hút nhà đầu tư thứ cấp để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. UBND huyện Hàm Thuận Nam cũng có ý kiến việc trồng keo lá tràm trên đất KCN là sử dụng đất sai mục đích, dù chỉ trồng tạm thời trong thời gian thu hút nhà đầu tư.

Hiện, UBND tỉnh đang xem xét, chỉ đạo xử lý việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Đầu tư Bình Tân theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
KCN Hàm Kiệm II (Hàm Thuận Nam): Tiếp nhận dự án nhà máy sản xuất phân bón và chế phẩm sinh học hữu cơ vi sinh
BT- Lãnh đạo UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương tiếp nhận dự án nhà máy sản xuất phân bón và chế phẩm sinh học hữu cơ vi sinh như đề xuất của Công ty CP Đầu tư Bình Tân. Theo đó giao Ban Quản lý các KCN Bình Thuận hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật, đồng thời chủ trì lấy ý kiến các sở ngành liên quan và căn cứ ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường về tiếp nhận lĩnh vực nêu trên vào KCN Hàm Kiệm II trước khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư. Với Sở Tài nguyên - Môi trường thì phối hợp đánh giá tác động của dự án đối với môi trường, tránh xung đột với các dự án xung quanh, còn Sở Khoa học - Công nghệ sẽ phối hợp thẩm tra máy móc thiết bị, đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường. Riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp xem xét sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch ngành, điều kiện sản xuất kinh doanh phân bón và chế phẩm sinh học theo quy định của ngành nông nghiệp quản lý.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát, kiểm tra 2 Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 - 2