Theo dõi trên

Giảm thiểu tai nạn giao thông: Quan trọng vẫn là ý thức

21/02/2024, 05:38

Hạ tầng giao thông dù tốt đến mấy, đường giao thông dù rộng bao nhiêu đi chăng nữa mà ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện không tốt thì những vụ tai nạn thương tâm vẫn có thể xảy ra.

Dư luận cả nước đang xôn xao trước vụ tai nạn giao thông thương tâm làm 3 mẹ con tử vong xảy ra tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào ngày 18/2. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do tài xế ô tô 36A-485.67 Phan Đình Kiều ( 55 tuổi - trú Kon Tum) điều khiển phương tiện vượt ẩu, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, dư luận đặt câu hỏi về việc cao tốc nhưng không có dải phân cách cố định, cao tốc lại có “nút thắt cổ chai”, điều này làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Và thực tế vị trí xảy ra tai nạn thương tâm làm 3 mẹ con tử vong ngày 18/2, xảy ra đúng ở vị trí nút thắt cổ chai này. Nhiều người cho rằng bất cập trong hạ tầng giao thông ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thương tâm trên.

423249463_2881421808666592_2191141283697045546_n.jpg
Hình ảnh 2 xe mô tô lưu thông trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông rất kém của người điều khiển phương tiện.

Tuy nhiên, cũng có một luồng dư luận khác đặt vấn đề về ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện ô tô 36A-485.67. Trên thực tế trước khi đến vị trí có “nút thắt cổ chai”, chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã đặt biển cảnh báo và cả biển cấm vượt. Nhiều người cho rằng: Nếu tài xế xe ô tô 36A-485.67 chấp hành đúng hiệu lệnh của các biển báo trên đường, không cố vượt qua xe container lưu thông cùng chiều phía trước thì tai nạn thương tâm trên đã không xảy ra. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đăng tải lên mạng xã hội những đoạn camera hành trình cho thấy rất nhiều tài xế vẫn cố tình lấn làn vượt ẩu để qua mặt các xe lưu thông cùng chiều đang chấp hành đúng. Rõ ràng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện rất đáng lên án.

Trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì nguyên nhân xảy ra tai nạn một phần do bất cập trong hạ tầng giao thông nhưng trong vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông. Vụ tai nạn xảy ra khoảng 15 giờ 40 phút ngày 14/2, tại Km 261+700, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai giữa xe ô tô BKS 24C - 089.91 với 2 xe máy đi hướng ngược chiều. Hậu quả làm 4 thanh thiếu niên đi trên 2 xe máy tử vong tại hiện trường. Ai cũng biết, xe máy không được lưu thông vào đường cao tốc nhưng các thanh thiếu niên trong vụ tai nạn này đã không chấp hành đi vào đường cao tốc và còn đi ngược chiều dẫn tới tai nạn thương tâm.

Trên địa bàn tỉnh, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã tăng cường lực lượng tuyên truyền, xử phạt nên ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn có những người chưa chấp hành nghiêm. Cuối tháng 1/2024, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh 2 xe mô tô phân khối lớn che biển số cố tình lưu thông vào tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Hay trước đó, cũng trên tuyến cao tốc này xuất hiện tình trạng người điều khiển ô tô mở cửa sổ trời trên xe để 2 em nhỏ vươn người ra thân xe. Đây là những hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Không chỉ trên tuyến cao tốc mà trên các tuyến đường khác tình trạng người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông cũng diễn ra. Dễ thấy nhất là tình trạng người dân không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chuyển làn nhưng không có tín hiệu cảnh báo. Đáng lưu ý là tình trạng các thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Việc điều khiển phương tiện với tốc độ cao, khi xảy ra tình huống giao thông, người điều khiển phương tiện đã không kịp xử lý dẫn tới va chạm, thậm chí tử vong. Thực tế, trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện đã không làm chủ được tốc độ đâm vào phía sau của xe lưu thông cùng chiều phía trước dẫn đến tử vong.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh đang được đầu tư, những bất cập trong hệ thống giao thông từng bước được khắc phục để người dân di chuyển được thuận lợi hơn, lực lượng chức năng cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, xử phạt nhưng để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm thì ý thức chấp hành về trật tự an toàn giao thông của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chú trọng nhân rộng mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”
Đây là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội xác định trong kế hoạch xây dựng phong trào năm 2024...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm thiểu tai nạn giao thông: Quan trọng vẫn là ý thức