Theo dõi trên

Giảm vi phạm Luật Giao thông nhờ  “răn đe” đối tượng vi phạm

03/03/2020, 09:07

 BT- Hành vi vi phạm Luật Giao thông như nẹt pô, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu... chủ yếu là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, Đông Giang đã tập trung phổ biến giáo dục và thường xuyên gọi hỏi, răn đe đối tượng này, hướng đến một xã vùng cao an toàn giao thông.  

                
Ông Đồng Văn Tuấn chở con đến công an để    làm cam kết không tái phạm.

Bức xúc

Đông Giang là xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc, toàn xã có 3 thôn với 3.268 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào K’ho. Cũng như nhiều xã vùng cao khác, những năm qua được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước nên đời sống của đồng bào được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ  thoát nghèo và có “của ăn của để”, trong nhà đầy đủ tiện nghi, mỗi gia đình có ít nhất 1 - 2 chiếc xe máy. Trẻ em đến tuổi đi học là bắt buộc phải ra lớp, không có chuyện “đói chữ”. Cuộc sống nơi đây đã có nhiều đổi thay, đường sá đi lại thuận tiện, có thôn, bản thảm bê tông đến tận nhà.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển ấy đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập như tệ nạn cờ bạc, ma túy, đặc biệt là vi phạm Luật Giao thông. “Thôn 2 là thôn đông dân nhất của xã, từ trước tới nay không  xảy ra tệ nạn gì, chỉ thỉnh thoảng nổi lên vài vụ trộm vặt mất gà, vịt... Cả xã có 3 trường hợp dính vào ma túy, trong đó có 1 em bị bắt khi đang sử dụng cùng với một số bạn bè ở xã La Dạ cách đây 2 năm. Qua theo dõi, cho đến nay em ấy không tái sử dụng và lo làm ăn. Ở đây chỉ có tình trạng vi phạm Luật Giao thông là đáng lo. Trong thôn có em nào vi phạm, chúng tôi làm việc với gia đình, vận động không tái phạm cũng như yêu cầu đến Công an xã viết cam kết...”, trưởng thôn 2, Đông Giang, chị  K’ Thị Mé cho hay.

Phải thừa nhận thanh thiếu niên không chỉ ở Đông Giang mà nhiều nơi khác ở vùng cao ngày nay có lối sống “buông thả”, thiếu ý thức. Không ít người tham gia giao thông bắt gặp hình ảnh thanh thiếu niên trên xe gắn máy với đầu tóc vàng, đỏ không đội nón bảo hiểm nẹt pô phóng bạt mạng. UBND xã Đông Giang xem đây là một trong những tệ nạn nhức nhối cần tập trung ngăn chặn.  

Nỗ lực giảm vi phạm

Xác định nguyên nhân dẫn đến tệ nạn, năm qua Đảng ủy cũng như chính quyền xã vùng cao Đông Giang đã chỉ đạo Công an xã tập trung giải quyết. Ông K’Văn Vĩnh – Trưởng Công an xã Đông Giang cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về ngăn chặn tệ nạn giao thông, năm qua ngoài việc phối hợp với đoàn thể tuyên truyền về Luật Giao thông đến người dân, Công an xã lập danh sách những thanh thiếu niên vi phạm giao thông để xử lý. Việc xử lý bằng cách gửi giấy mời đến gia đình có con em vi phạm yêu cầu đến UBND xã viết cam kết không tái phạm. Ông Đồng Văn Tuấn, thôn 3, xã Đông Giang chở “cậu ấm” của mình đến trụ sở xã theo giấy mời của công an cho biết, con ông dù không thường xuyên vi phạm Luật Giao thông, nhưng khi công an có giấy mời thì phải chấp hành. Ông cũng mong công an xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, vì hiện nay nhiều đứa trẻ không nghe lời cha mẹ.

 Trường hợp mời mà không đến, nghĩa là không hợp tác với công an thì sẽ tiếp tục mời, đến lần thứ 3 nếu vẫn không chấp hành thì lập danh sách gửi về Công an huyện xem xét xử lý tịch thu phương tiện. Hiện xã Đông Giang có khoảng 28 thanh thiếu niên vi phạm giao thông đã được Công an xã mời đến gọi hỏi, răn đe và viết cam kết, trong đó có em đã chấp hành tự tháo pô độ xe máy của mình giao nộp công an.

Nói về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã, Bí thư Đảng ủy xã Đông Giang Hoàng Văn Chiến không ngần ngại nói: Vi phạm an toàn giao thông là vấn đề quan tâm hàng đầu của xã. Ngay từ đầu năm đã triển khai kế hoạch, đề ra giải pháp ngăn chặn. “Hàng tháng các bộ phận có liên quan đều phải báo cáo kết quả để rút kinh nghiệm, với mục tiêu kéo giảm tệ nạn, hướng đến không còn tệ nạn vi phạm Luật Giao thông xảy ra trên địa bàn xã”, ông Chiến cho biết thêm.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm vi phạm Luật Giao thông nhờ  “răn đe” đối tượng vi phạm