Theo dõi trên

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non

09/01/2023, 05:27

Nhằm nâng cao tỷ lệ nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ từ 3 - 5 tuổi, năm học 2022 - 2023 ngành giáo dục tỉnh đã triển khai thí điểm Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non trên địa bàn tỉnh.

An toàn giao thông cho trẻ em là vấn đề quan tâm của toàn xã hội, bởi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương khi xảy ra va chạm giao thông. Để hình thành những công dân tuân thủ pháp luật sau này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non giai đoạn 2020 - 2024. Theo đó, năm học 2022 - 2023 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non trên địa bàn tỉnh.

c0fa2561-bc6a-4ed2-a1bb-92421677c632.jpeg
661c7d51-af9b-4ab9-bf99-21ff5ed9cbef.jpeg
Hội thi Rung chuông vàng về kiến thức ATGT tại Trường Mầm non Phan Thiết

Mới đây, Sở GDĐT tỉnh đã chọn 2 trường mầm non là Trường mầm non Phan Thiết (TP. Phan Thiết) và Trường mẫu giáo Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc) để triển khai thí điểm Chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” (gọi tắt là Chương trình) để các đơn vị trong tỉnh về tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Theo đó, chương trình diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, sôi động như giờ thể dục sáng trên nền nhạc vui nhộn của Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”; Hội thi “Bé vui giao thông”; hoạt động học theo hình thức trải nghiệm có sử dụng video phim hoạt hình của chương trình; hoạt động ngoài trời thực hành an toàn giao thông. Chương trình đã tạo sân chơi bổ ích giúp trẻ hiểu biết về Luật Giao thông, hình thành thói quen, hành vi đúng bảo vệ chính mình và những người xung quanh khi tham gia giao thông, hướng đến một xã hội giao thông văn minh và an toàn. Qua chuyên đề giúp cán bộ quản lý và giáo viên hiểu rõ hơn và vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ, giúp trẻ được “chơi mà học - học bằng chơi”, tiếp thu thêm kiến thức mới một cách tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng đầy bổ ích và lý thú. Chuyên đề đã tạo sức lan tỏa lớn trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh.

5661d9bd-093e-4be5-bfbc-12a3e1ab7550.jpeg
Tiểu phẩm ATGT 
48deec34-dcc3-4678-879e-30b1f058dda6.jpeg
Bé tham gia hoạt động thực hành ATGT

Theo Sở GDĐT tỉnh, kế hoạch triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh hướng đến mục tiêu 100% trẻ 3 – 5 tuổi trong các cơ sở GDMN được tham gia chương trình “Tôi yêu Việt Nam” có nhận thức, kỹ năng, thái độ về ATGT. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở GDMN tiếp tục tự bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ 3 - 5 tuổi phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương. Cùng với đó, huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong giáo dục ATGT cho trẻ trong các cơ sở GDMN. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua đảm bảo ATGT trong ngành giáo dục nói chung và công tác giáo dục ATGT trong cấp học GDMN nói riêng.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Sở GDĐT yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo không trùng lặp về nội dung, thời gian với các chương trình khác có liên quan đến ATGT. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tổ chức các hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên của chuyên đề: video phim hoạt hình, video các bài hát về ATGT, mô hình giao thông, các tranh truyện về đề tài ATGT cho trẻ. Các hoạt động truyền thông về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và giáo dục ATGT cho trẻ trong các cơ sở GDMN đa dạng về nội dung và linh hoạt hình thức tổ chức. Nội dung và các hoạt động giáo dục gắn với những gì gần gũi diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, coi trọng những kinh nghiệm thực tế mà trẻ có được từ môi trường giao thông nơi trẻ sống… Với các nội dung giáo dục ATGT cho trẻ được thực hiện trong chương trình “Tôi yêu Việt Nam” sẽ tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ được vui chơi, thực hành trải nghiệm, phát triển toàn diện, góp phần đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu chương trình GDMN.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục
Xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; ngành giáo dục tỉnh nhà thường xuyên triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng BLHĐ.
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non