Theo dõi trên

Giao tranh ở Myanmar vẫn tiếp diễn bất chấp nỗ lực dàn xếp ngừng bắn

17/12/2023, 09:05

Liên Hiệp Quốc cho biết, giao tranh giữa quân đội Myanmar và liên minh 3 nhóm nổi dậy có vũ trang vẫn tiếp diễn bất chấp nỗ lực dàn xếp một lệnh ngừng bắn do Trung Quốc làm trung gian.

r0_0_800_600_w1200_h678_fmax.jpg
Giao tranh vẫn tiếp tục ở Myanmar.

Liên minh này gồm, Đội quân Dân tộc Arakan, Đội quân Liên minh Dân chủ quốc gia Myanmar và Quân đội Giải phóng Dân tộc Ta'ang, ở miền đông bang Shan thuộc miền bắc Myanmar - giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. 

Họ phát động các cuộc tấn công phối hợp chống lại quân đội Myanmar trong tháng 10. Kể từ đó, họ đã tăng cường tấn công song song với các lực lượng khác chống lại quân đội Myanmar.

Trung Quốc đã đứng ra làm trung gian thiết lập lệnh ngừng bắn tạm thời, và duy trì đối thoại giữa chính quyền quân sự Myanmar và Liên minh 3 nhóm nhằm ngăn chặn chiến sự.

Hôm 14/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Hai bên đã đạt được một thỏa thuận, nhưng vẫn chưa có bên nào lên tiếng công bố chấp nhận thỏa thuận”. Sau đó, những cuộc không kích vẫn tiếp diễn, truyền thông Myanmar đưa tin các cuộc không kích và tấn công xảy ra hôm 15/12.

Văn phòng điều phối viên nhân đạo LHQ (OCHA) thông tin trong một báo cáo hôm 15/12, giao tranh vẫn tiếp diễn ở một số vùng của bang Shan. Ít nhất 378 thường dân đã thiệt mạng và hơn 660.000 người phải di dời chỗ ở kể từ cuối tháng 10.

Cũng theo OCHA, hơn 2,6 triệu người đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi quân đội nắm quyền trong cuộc chính biến vào  đầu tháng 2/2021.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Myanmar: Sập mỏ khai thác ngọc bích, hơn 30 người mất tích
Tại mỏ khai thác bị sập nằm gần làng Ma Na ở thị trấn Hpakant của bang Kachin, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể và tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh ở Myanmar vẫn tiếp diễn bất chấp nỗ lực dàn xếp ngừng bắn