Theo dõi trên

Giao tranh tiếp diễn tại Panjshir, phe kháng chiến sẵn sàng đối thoại với Taliban

06/09/2021, 10:11

Các cuộc giao tranh ác liệt giữa Taliban và các tay súng thuộc Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) đã diễn ra tại thung lũng Panjshir ở phía Bắc Afghanistan vào hôm qua (5/9).

Panjshir – một khu vực miền núi chiến lược, giàu tài nguyên khoáng sản, cách thủ đô Kabul khoảng 90km về phía bắc, là khu vực duy nhất trong số 34 tỉnh thành của Afghistan nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban.

Phe kháng chiến ở Thung lũng Panjshir. Ảnh: BBC

Phát biểu với CNN, người phát ngôn Taliban Belal Kareemi cho biết, lực lượng này đã chiếm hầu như tất cả các quận huyện ở tỉnh Panjshir, ngoại trừ khu vực Bazarak và Rokha vẫn nằm dưới sự kiểm soát của NRF.

Ông Belal Kareemi cho biết, đối phương đã phải chịu “thương vong nặng nề” và bị mất một số chỉ huy. Taliban hy vọng có thể giành quyền kiểm soát Panjshir trong thời gian sớm nhất.  Hiện, các chiến binh Taliban đang tiến về Rokha và Bazarak.

Tuy nhiên, các tay súng của lực lượng kháng chiến đã bác bỏ tuyên bố của Taliban. Trong dòng Tweet đăng tải ngày 5/9, người phát ngôn của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) Fahim Dashti thông báo, huyện Paryan của Panjshir đã "hoàn toàn sạch bóng" chiến binh Taliban.

Trước đó cùng ngày, Fahim Dashti cho biết: “Chúng tôi đã cố ý dụ họ (Taliban) vào thung lũng và giờ họ bị mắc kẹt. Giao tranh đang diễn ra tại huyện Paryan nằm ở phía bắc Panjshir và huyện Anaba ở phía nam”.

“Đây là một chiến thuật mà chúng tôi đã áp dụng vào những năm 1980 khi Liên Xô tiến vào Thung lũng Panjshir. NRF hiện diện trên khắp Panjshir và Taliban đã phải chịu thương vong nặng nề”.

CNN hiện không thể xác minh chính xác con số thương vong tổng thể trong các đợt giao tranh mới nhất.

Trong một diễn biến liên quan, Ahmad Massoud - thủ lĩnh lực lượng kháng chiến tại Panjshir cho biết, ông để ngỏ cánh cửa tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Ahmad Massoud cho biết, ông ủng hộ một kế hoạch do các giáo sĩ tôn giáo đưa ra nhằm dàn xếp một cuộc thương lượng, đồng thời kêu gọi Taliban chấm dứt chiến dịch tấn công. Trong thông báo đăng trên Facebook, ông Massoud nói rằng, NRF sẽ chấm dứt các hành động thù địch và sẵn sàng đối thoại nếu Taliban dừng các cuộc tấn công.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh tiếp diễn tại Panjshir, phe kháng chiến sẵn sàng đối thoại với Taliban