Theo dõi trên

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng sáng tạo xây dựng clip dạy trẻ trong mùa dịch

03/10/2021, 09:52 - Lượt đọc: 12,024

BTO- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trẻ mầm non chưa thể đến trường và không tham gia học trực tuyến như các anh chị lớn hơn. Do đó, để giúp trẻ có được những ngày nghỉ ở nhà không bị nhàm chán, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng (thị xã La Gi) đã sáng tạo xây dựng các video clip ngắn gọn, gần gũi, trực quan sinh động với những nội dung vô cùng bổ ích, thú vị nhằm thu hút trẻ vừa học, vừa chơi tại nhà.

Hơn 2 tháng nay, mặc dù không đến lớp, nhưng giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng luôn bận rộn, tất bật chuẩn bị các dụng cụ, vật dụng cần thiết để quay video hướng dẫn trẻ làm các đồ chơi đơn giản ngay tại nhà. Trước khi quay, các cô chuẩn bị thật kỹ nội dung, kịch bản, cốt làm sao có thể làm ra một video clip gần gũi, dễ hiểu để trẻ có thể tự làm hoặc cùng ba mẹ, anh chị cùng làm trong những ngày nghỉ dịch. Là một giáo viên trẻ, cô giáo Phạm Thị Hồng Phượng – Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng luôn nỗ lực, trăn trở làm sao để những video, clip do mình làm ra có thể thu hút trẻ, do đó cô thường mày mò, tìm kiếm và ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên có sẵn tại nhà. Với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện, lại được sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, trẻ đã có thể dễ dàng làm theo cô.

Cô Phạm Thị Hồng Phượng  – Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng đang chuẩn bị các vật dụng cần thiết và tự tiến hành quay video clip dạy trẻ cách làm đồ chơi

Thời gian qua, Trường Mầm non Hoa Hồng đã sáng tạo xây dựng được nhiều video giảng dạy. Tất cả video này đều đảm bảo các nội dung: Có giới thiệu tên giáo viên, tên trường, tên hoạt động và độ tuổi của trẻ được hướng dẫn. Theo đó các video này vô cùng đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức và được phân chia thành từng nhóm. Cụ thể như nhóm các video về nuôi dưỡng trẻ (cách xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý; xây dựng các món ăn, cách phối hợp các loại rau củ để đảm bảo chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho trẻ…); nhóm các video về nội dung chăm sóc trẻ (hướng dẫn các bước rửa tay, mặc quần áo, kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc trẻ khi bị sốt, ho…); nhóm các video về nội dung giáo dục trẻ ở các lĩnh vực giáo dục và các độ tuổi khác nhau; nhóm các video hướng trẻ Nhà trẻ như: Nhận biết phân biệt; đọc thơ, kể chuyện, ca dao, đồng dao và trả lời một số câu hỏi đơn giản; hát và vận động đơn giản theo nhạc, vẽ, nặn, xếp hình...; nhóm các video hướng dẫn trẻ Mẫu giáo có nội dung về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội; Riêng MG 5 tuổi: Làm quen một số khái niệm sơ đẳng về toán, Làm quen với việc đọc, viết. Với chất giọng nhỏ nhẹ, dễ thương, cô giáo Lê Thị Trinh – Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng đã tận dụng thế mạnh này của mình vào các video clip mà cô xây dựng.

Cô Lê Thị Trinh – Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng trong 1 video clip

Các video sau khi được biên tập hoàn chỉnh sẽ được tải lên trên các trang Facebook, YouTube của Trường Mầm non Hoa Hồng để phụ huynh cho trẻ xem. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra thích thú như đang được học ở trên lớp. Phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con trong những hoạt động trải nghiệm này.

Nhờ các video clip như thế này, cô và trẻ có thể dễ dàng tương tác với nhau qua các bài học thật bổ ích

Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không tạm dừng học”. Thông qua, các video clip như thế này, nhà trường đã chia sẻ, đồng hành với phụ huynh học sinh trong thời gian trẻ chưa thể đến trường, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng, tổ chức vui chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid -19. Với những hình ảnh sinh động, đa dạng sắc màu, phù hợp với từng độ tuổi, chẳng hạn như những câu chuyện, bài hát, bài thơ, hay cách làm đồ chơi, những hoạt động tạo hình đơn giản, dễ làm nhưng lại phát huy tính sáng tạo cho trẻ. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, thông qua các video này, trẻ sẽ được các cô hướng dẫn rửa tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, cách đeo khẩu trang đúng cách, cũng như bài tập thể dục, giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng trong mùa dịch… Sau khi cho các con xem các video clip, để tương tác với nhà trường, các cô giáo và phụ huynh sẽ hướng dẫn cho trẻ làm theo cô, và quay clip khi các cháu thực hiện gửi lại cho cô. Thông qua các clip do phụ huynh gửi, nhà trường sẽ biên tập, lồng ghép tạo hiệu ứng tương tác giữa cô và trò. Ở cách học này, các bé vô cùng thích thú khi được nhìn thấy cô giáo làm mọi việc như ở trên lớp… Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh, vừa giúp các bé có những hoạt động vô cùng bổ ích khi ở nhà.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng sáng tạo xây dựng clip dạy trẻ trong mùa dịch