Theo dõi trên

Giữ trọn khí chất kiên trung

28/04/2022, 05:48

Chiến tranh đã lùi xa, tuổi đã cao, mắt đã nhòa, nhưng nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi, thành viên Hội Cựu chiến binh xã Thuận Hòa Lê Ngọc Dân vẫn nhớ như in những trận đánh năm xưa và những câu chuyện bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền.

z3363966592717_5a41a9ca657d88c4317aa1579493c997.jpg
Ông Lê Ngọc Dân giản dị,  nghe thời sự trên đài. 

Một thời hoa lửa 

Trong ngôi nhà bình yên nằm trên quốc lộ 28, đoạn xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, ông Dân vẫn giữ kỹ những kỷ vật, đặc biệt Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, dấu ấn một thời vào sinh ra tử. Ở tuổi ngoài 80, mắt đã nhòa, ông làm bạn với chiếc radio hàng ngày, nhưng khi nhắc về những năm tháng tham gia cách mạng, ông lại được sống dậy ký ức một thời hào sảng của tuổi trẻ.

Khi tôi tới thăm, ông đang nghe thời sự trên đài về những vấn đề thời sự của đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển, nhưng ông cũng tiếc nuối cho sự mất mát nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập của dân tộc. Những ngày tháng 4 lịch sử này nghe chuyện của quá khứ ông kể, tôi cảm thấy chạnh lòng. Ông nhắc tôi, thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương giành độc lập nên phải quý trọng thành quả đó. Thế hệ trẻ hôm nay phải luôn biết trăn trở, học hỏi và phụng sự Tổ quốc, không được phép lãng quên về lịch sử dân tộc mình. Thời hoa lửa là kim chỉ nam, là sợi chỉ đỏ dẫn đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục cống hiến, dựng xây đất nước.

Ông sinh năm 1941, bí danh hoạt động cách mạng là Võ Văn Mọi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 17 tuổi khi chứng kiến cảnh cha mình bị phần tử chiêu hồi chỉ điểm đánh tới chết. Việc đầu tiên ông thực hiện là rải truyền đơn, chuyển công văn tài liệu, nắm tình hình của địch và nhận lựu đạn từ cơ sở của ta về đánh địch. Không lâu sau ông lại giống như cha mình, bị phần tử chiêu hồi chỉ điểm bắt, nhưng ông may mắn trốn thoát rồi gia nhập Tiểu đoàn 482 thuộc Tỉnh đội Bình Thuận.

z3363941469243_7e19588c85515704bab47b2001ce1b07.jpg
Chiếc radio - "người bạn" cho ông biết tình hình đất nước phát triển. 

Thời gian hoạt động ở tiểu đoàn, ông cùng đồng đội hành quân qua nhiều địa hình hiểm trở, đói khát… lập được nhiều chiến công vang dội. Từ một chiến sĩ, ông liên tục được thăng cấp Phó đội trưởng lên Tiểu đội trưởng Tiểu đội Trinh sát của Tiểu đoàn 482. Ông Dân nhớ lại: “Đánh trận nào cũng thắng, nhưng trận 102, quân ta bị tổn thất nhiều do địch đánh phủ đầu bất ngờ. Trận này thua có thể do quân ta sơ suất, sau khi dẫn quân đánh ở Thiện Giáo, trên đường hành quân dừng lại đóng quân, nấu cơm để khói bay lên và địch phát hiện”.

Năm 1969, sau khi đánh trận Mậu Thân năm 1968, Tiểu đoàn 482 cử ông đi học khóa Trung đội. Khi hoàn thành khóa học, Tỉnh đội điều ông về Đại đội 3 thuộc Huyện đội huyện Hàm Thuận làm Trung đội trưởng chỉ huy cối đại liên. Khi đó, tình hình ở Hàm Trí bất ổn, cần phải có người cứng rắn, cương quyết, mạnh mẽ hơn để đảm đương nhiệm vụ ở khu vực. Ông Dân kể: Lúc đầu ông cũng thấy lo, nhưng nghĩ, làm cái gì cũng phải nắm cái gốc thì mới xây dựng được cái mình cần. Trong thời gian đảm nhiệm Trung đội trưởng cối đại liên, ông chỉ huy nhiều trận đánh thắng quân địch được Huyện đội khen.

Trở về đời thường

Sau ngày hòa bình lập lại, trở về cuộc sống đời thường ông đảm trách nhiều công việc trong HĐND xã Hàm Trí, Đội trưởng Đội 2 HTX Thuận Hòa, rồi Chủ tịch Hội Người cao tuổi... Dù ở cương vị công tác nào, ông cũng luôn nêu cao bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng. Trong quá trình làm việc thấy điều gì không đúng ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, bất lợi cho dân, ông đều phản bác. “Tính tôi ngay thẳng, làm việc gì cũng phải đúng, nên nghe, thấy những điều trái tai gai mắt tôi không chịu...”, ông Dân nói. Ông cũng kể cách đây mấy ngày có một cậu gần nhà, nói năng có biểu hiện chống đối Đảng, ông đã mắng cậu ta rất nặng. Chưa dừng lại, ngày hôm sau, ông còn nói vợ mình chở đến tận nhà cậu này “giáo dục” tiếp. Những ngày qua nghe đài thấy nhiều lãnh đạo, cán bộ bị xử lý, ông rất buồn và cho rằng, đây là một phần của việc các cán bộ không thực hiện tốt những điều Bác Hồ đã từng căn dặn.

z3363987573874_0f620f1d93f384a7db36b3c4a5da7178.jpg
Huân chương của Chủ tịch nước trao tặng cho ông.

Ghi nhận công lao to lớn của ông vì một đời tận hiến cho cách mạng và sống, làm việc có trách nhiệm với nhân dân, ông Dân đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì và kỷ niệm chương cùng nhiều giấy khen các loại. Ông tự hào mình là người tham gia, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, góp phần giải phóng đất nước và hạnh phúc tột cùng khi chứng kiến đất nước độc lập, người dân thoát kiếp lầm than.

Với ông - người chiến sĩ luôn giữ trọn khí chất kiên trung, ký ức đỏ thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt sẽ chẳng bao giờ nhạt phai.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cựu chiến bình giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi
BTO- Ở xã Tân Thành anh hùng, không ai có thể ngờ một người cựu chiến binh ra quân với quân hàm thiếu úy, vốn liếng chỉ là 1.200.000 đồng được nhận lúc về quê ,nay thành một tỷ phú thanh long.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ trọn khí chất kiên trung