Theo dõi trên

Giúp học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

26/01/2016, 16:55 - Lượt đọc: 204

BTO- Trước sự giao thoa về văn hóa như hiện nay, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cũng đặt ra nhiều thách thức. Đó là sự du nhập của những dạng văn hóa không phù hợp với truyền thống dân tộc mà đối tượng dễ ảnh hưởng nhất là giới trẻ.

                
      Trao thưởng cho học sinh trả lời đúng

Liệu giới trẻ ngày nay có nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hay có xu hướng vọng ngoại, ngày càng xa rời những giá trị truyền thống?.

Một chương trình ngoại khóa với chủ đề “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, vừa được Trường THPT Phan Thiết tổ chức vào thời điểm cận Tết Nguyên đán đã giúp học sinh hiểu thêm về truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam. Đồng thời giáo dục tinh thần yêu nước, phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp trong học sinh.

Chỉ trong vòng 30 phút của buổi ngoại khóa, nhưng rất nhiều các nội dung liên quan đến phong tục, tập quán của người Việt được đông đảo học sinh tìm hiểu. Với nội dung xuyên suốt về văn hóa tết Việt, nhiều câu hỏi được đặt ra để học sinh trả lời đúng được nhận quà. Cụ thể như hãy cho biết phong tục truyền thống chuẩn bị trước Tết vào ngày 23 tháng chạp của người Việt là gì? Hay kể tên một số hình thức âm nhạc cổ truyền Việt Nam được UNESCO vinh danh di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại? Lễ hội Kate của đồng bào dân tộc nào? Hay một số nghề truyền thống của Bình Thuận? Sau những câu hỏi, rất đông những cánh tay của các học sinh đưa lên. Từng lễ hội, từng phong tục được các em trả lời vanh vách.

                       
      Màn biểu diễn võ thuật “Tứ linh đao” của học sinh

Cô Trần Thị Bảo Chi – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: bên cạnh công tác chuyên môn, trường luôn tổ chức đều đặn các buổi sinh hoạt ngoại khóa vào đầu tuần để học sinh có thêm kiến thức cũng như được tham gia, thảo luận các nội dung mà mình quan tâm. Ngoài các chuyên đề về lịch sử, về các nhân vật anh hùng, trường còn cố gắng đưa các nội dung về giới tính, vấn đề tâm lý tuổi vị thành niên, về tình yêu, tình bạn trong trường học… để các em có thêm diễn đàn để bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của chính mình. Được biết, qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh nhà trường rất hào hứng tham gia. “Trường sẽ cố gắng đưa nhiều chuyên đề thời sự liên quan đến các em để sinh hoạt vào thời gian tới”, cô Chi cho biết thêm.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc