Theo dõi trên

Giúp trẻ có mùa hè trải nghiệm bổ ích

13/06/2022, 07:26

2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mùa hè của trẻ gần như chỉ quanh quẩn trong nhà. Năm nay, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, một mùa hè sôi động đang đến rất gần, các gia đình rục rịch lên kế hoạch cho con trải nghiệm hè.

Năm học 2021 – 2022 vẫn chưa kết thúc, nhưng các phụ huynh đều có kế hoạch, tìm kiếm các lớp học ngoại khóa để giúp con được tiếp xúc với nhiều kiến thức, trải nghiệm đa dạng ngoài nhà trường và gia đình thay vì chỉ gói gọn trong các lớp học thêm văn hóa. Dù còn gần 1 tháng nữa mới kết thúc năm học nhưng ngay từ giữa tháng 5, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa nhà ở phường Xuân An (Phan Thiết) đã tham khảo nhiều nơi tìm lớp dạy bơi cho con gái học lớp 2. Chị Hoa chia sẻ: “Chưa có năm nào mùa hè bí bách như năm ngoái, nguyên cả mùa hè hai đứa con không ra ngoài nửa bước. Mùa hè năm nay gia đình mình có nhiều dự định cho tụi nhỏ đi du lịch, về quê nhưng trước tiên vẫn ưu tiên cho các con tham gia một khóa tập bơi”. Gần đây đọc tin có nhiều vụ đuối nước ở trẻ em diễn ra nên nhiều phụ huynh bày tỏ tâm lý rất lo lắng bởi rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Nhất là khi các con ngày càng lớn sẽ càng có nhiều dịp đi chơi không có ba mẹ bên cạnh. Trẻ biết bơi vẫn an tâm hơn. Dù con đã thành thạo với các kiểu bơi cơ bản, chị Linh Đan có con học lớp 5 vẫn muốn tiếp tục cho con học nâng cao để rèn luyện sức khỏe và có thêm những kỹ năng cần thiết. “Trong mỗi buổi tập, thầy giáo dạy bơi dạy thêm các kỹ năng phòng chống đuối nước vào các bài tập, học nâng cao giúp con hình thành phản xạ tự nhiên xử lý sự cố khi ở dưới nước”, chị Đan nói .

Học bơi rèn luyện kỹ năng cần thiết cho trẻ

Còn với chị Trần Thị Nga, ở phường Phú Trinh (Tp. Phan Thiết) thì chia sẻ: “Nghỉ hè, nếu ai có điều kiện cho con đi du lịch để biết đó đây nhằm mở mang kiến thức thì quá tuyệt vời”. Nói về kế hoạch hè cho con trai lớp 7, chị Nga cho biết: “Do chưa có điều kiện cho con tham gia trải nghiệm các trại hè, tôi dự tính cho con về quê nội ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Con ở với ông bà cùng với các cô, bác cùng tham gia làm vườn trái cây. Con tôi cũng rất thích về quê nội, tôi cũng muốn con mình tránh xa điện thoại. Về sum họp với người thân gia đình là cách để con trẻ cảm nhận được sự gắn kết tình thân trong gia đình. Hơn nữa, làm nông cùng ông bà, con sẽ trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên, ruộng đồng, tập quan sát cuộc sống nhiều hơn”.

Kỳ nghỉ hè cũng là dịp để cho con trẻ học những điều thực tế và trải nghiệm mà các con không được học ở trường lớp. Xu hướng nhiều bậc phụ huynh tạo điều kiện để trẻ được tham gia những công việc nhỏ ngoài xã hội, học các kỹ năng sống, vui chơi an toàn hay tham gia các lớp học các môn năng khiếu: học vẽ, nhạc, đàn… hình thành kỹ năng sống vừa để các con tận hưởng một kỳ nghỉ hè đáng nhớ và học được nhiều điều từ thực tế của cuộc sống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khoa học giáo dục, việc học kỹ năng cần lựa chọn những lớp học phù hợp với mục tiêu, định hướng của gia đình giúp các con có bồi dưỡng năng khiếu, sáng tạo để quay lại trường, tương tác với xã hội tốt hơn. Mặt khác, vừa qua sau thời gian dài học online cần nghỉ ngơi trong dịp hè nhưng chất lượng học tập của các con chưa hẳn đã đồng đều. Phụ huynh cần bố trí thời gian hợp lý dành một phần dịp hè để xem kiến thức các con đang ở đâu so với yêu cầu của khối lớp hay các bạn. Cũng cần khoảng thời gian dành cho những trẻ bị tụt lại phía sau để không bị “đuối” khi vào năm học mới.

Nghỉ hè là thời gian quý báu đối với trẻ, đây là lúc các con được nghỉ ngơi sau một năm học bận rộn. Nhưng làm thế nào để con trẻ có được những ngày hè đúng nghĩa, lý thú, bổ ích thì các bậc phụ huynh cần sắp xếp thời gian phù hợp với tình hình sức khỏe và điều kiện của mỗi gia đình để trẻ có khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, phát huy khả năng sáng tạo, để ngày hè của các em không trở thành “học kỳ 3”.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên
BTO-Sáng nay (9/6), hơn 16.400 thí sinh dự thi đã hoàn thành bài thi môn toán – môn thi chung cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên năm học 2022 – 2023.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ có mùa hè trải nghiệm bổ ích