Theo dõi trên

Gởi một niềm tin

17/06/2022, 05:32

Tôi là một người con của quê hương Bình Thuận, gắn bó với Bình Thuận trong nhiều chục năm. Tôi đọc báo Bình Thuận mỗi ngày.

ban-doc.jpg.jpg
Bạn đọc theo dõi báo Bình Thuận điện tử. Ảnh: Ngọc Lân

Báo Bình Thuận online nhiều tháng qua đã có giao diện mới, cỡ chữ ở các chuyên mục to, khi mở bài viết ở từng chuyên mục, bạn đọc rất dễ đọc. Điều ấy, rất hợp cho bạn đọc ở các độ tuổi khác nhau, trong đó có những người đã lớn tuổi. Thêm một điều mới nữa là, báo in được đăng tải online rất sớm, đầu buổi sáng mỗi ngày. Có những chuyên mục, chưa đến 6 giờ sáng, độc giả đã có thể đọc được bài mới. Đây có lẽ cũng là một trong những cách làm để tin, bài trên báo Bình Thuận càng ngày được nhiều bạn đọc truy cập hơn. Hình ảnh được đưa lên báo tươi tắn, với rất nhiều sắc màu, cũng đã góp phần lớn gợi sức hấp dẫn nơi độc giả. Nhiều hình ảnh đẹp dễ hướng bạn đọc tìm đến những bài viết, những phóng sự, những bài điều tra, những ghi chép, những phân tích, lý giải về những hoạt động của đời sống nhân dân, những sự kiện, những dự án, những công trình… của các địa phương trong tỉnh.

Đọc báo Bình Thuận mỗi ngày, tôi được biết về những câu chuyện, những con người của quê hương mình, gần gũi, giàu tình nghĩa. Mùa đại dịch Covid-19, những câu chuyện về việc điều trị, việc xét nghiệm, việc tiêm vắc xin, những hoạt động của những tình nguyện viên chung tay phòng chống dịch, đã được báo truyền tải liên tục đến bạn đọc. Bạn đọc quý trọng những việc làm cao đẹp của các anh chị em nơi tuyến đầu chống dịch, cùng những vất vả của các anh chị em phóng viên, đi vào những cơ sở điều trị, nơi tâm dịch để có những bài báo chân thật, gây xúc động đến bạn đọc.

Từ là một độc giả thường xuyên của báo Bình Thuận, tôi đã gởi những bài viết đầu tiên của mình đến với báo. Và rồi, báo đã biên tập, duyệt đăng. Tôi đã có những niềm vui nho nhỏ cho một công việc mới của mình, vậy mà đã gần 5 năm.

Niềm yêu thích công việc viết báo đã thôi thúc tôi tìm những đề tài, ngày một mới hơn. Đọc những trang sách viết về những công việc liên quan đến nghề báo, tôi lưu lại để làm tư liệu. Tôi nhớ ý kiến của nhà báo nữ Mai Nhung, nguyên Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay: “Nhà báo là người đưa tin, là người kể cho người khác nghe những câu chuyện mà mình chứng kiến”. Điều đưa thông tin chân thực đến với bạn đọc đã khiến tôi luôn nhắc nhở mình khi đọc tư liệu và nhắc với người mình phỏng vấn: Tính chân thực ở những câu chuyện, mảnh đời được nghe kể, được chứng kiến. Từ đó, đưa vào những bài viết của mình.

Càng về sau, khi được Ban Biên tập duyệt đăng bài, tôi càng quan tâm hơn: Những bài viết của mình, có đem lại chút gì đó hữu ích đối với độc giả? Đó có thể là những thông tin mới, về những con người với những việc làm hay, những người thợ tài hoa, những sự việc mới; và cả những điều bản thân tôi thấy chưa thật hay ở quanh mình. Điều chưa hay cần có gì đó thay đổi, để làm đẹp hơn cho cuộc sống. Tôi lại nhớ đến ý của nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: “Khi tôi cầm bút, chỉ có điều cốt yếu nhất chi phối: Viết thế nào để đủ sức thuyết phục người đọc… Tôi chỉ biết trong tay mình là cây bút, phải viết như thế nào để chính tôi muốn đọc, mình muốn đọc thì mới có thể thuyết phục được người khác đọc cái mình viết ra”.

Gởi bài cộng tác đến báo Bình Thuận, tôi đã được sự giúp đỡ nhiều của các anh chị biên tập viên. Có những bài viết, tôi không thể gởi ảnh kèm theo. Khi bài được duyệt đăng, những hình ảnh minh họa do báo chọn lựa đã giúp cho những ý tưởng từ bài viết của tôi được thể hiện rõ ràng hơn, giúp độc giả dễ hình dung, dễ cảm hơn về những nội dung bài viết.

Có lúc, tựa bài do tôi đặt đã được thay đổi. Khi là sự thay đổi của người biên tập; khi thì biên tập viên gợi ý để chính tác giả bài viết đổi tựa bài. Tựa bài được đổi, mang sức gợi hơn, dễ tạo ấn tượng với người đọc. Điều ấy có được, khiến tôi rất quý. Bởi tôi cũng chỉ là một cộng tác viên, là một người viết báo nghiệp dư, chưa từng được dự tập huấn về nghiệp vụ báo chí. Những bài viết của mình cần có bàn tay sửa sang của những người làm báo chuyên nghiệp.

Đọc báo Bình Thuận thường xuyên, có những lúc tôi phát hiện những lỗi kỹ thuật đây đó. Với thành ý xây dựng, mong muốn báo ngày một hoàn thiện hơn về nội dung bài vở, ngày càng hữu ích hơn đối với độc giả, tôi liên lạc với Tòa soạn, trao đổi chân tình. Các anh em đã vui vẻ ghi nhận.

Trong tôi vẫn luôn có một niềm tin, báo Bình Thuận sẽ ngày càng phong phú hơn nữa về nội dung, đẹp hơn nữa về hình thức, đáp ứng ngày một tốt hơn niềm mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

BÌNH AN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Kiểm tra việc đảm bảo an toàn phương tiện thủy nội địa
BTO-Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đồn Biên phòng Thanh Hải, Mũi Né, UBND các phường, xã và các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận tải khách tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gởi một niềm tin