Theo dõi trên

Hàm Liêm: Địa phương dẫn đầu phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

02/11/2023, 05:04

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở Hàm Liêm có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiệu quả của phong trào đã góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Xã Hàm Liêm là cửa ngõ phía Nam của huyện Hàm Thuận Bắc, tiếp giáp TP. Phan Thiết và Khu công nghiệp Phan Thiết nên có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Song, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực tế trên cũng kéo theo những khó khăn, phức tạp trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

z4613780550382_c1063f7d931b2f35057df62cb63fb95d(1).jpg
Đại diện Đảng uỷ và UBND xã Hàm Liêm nhận bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vì vậy, để đảm bảo môi trường xã hội ổn định, UBND xã Hàm Liêm đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, trong đó luôn xác định và chú trọng công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với việc xây dựng, củng cố các mô hình quần chúng tự phòng, tự quản đảm bảo ANTT. Đây là nhiệm vụ mà Hàm Liêm xác định có vai trò hết sức quan trọng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Xã Hàm Liêm còn được tỉnh lựa chọn xây dựng điểm 3 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đó là “Thôn tự quản phòng, chống lây lan ma túy”, “Camera an ninh phòng, chống tội phạm” và mô hình “Quỹ nhân dân với ANTT”.

Được biết, mô hình “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” được xây dựng và ra mắt năm 2015. Mô hình có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về các tác hại của ma túy; đồng thời chung tay quản lý, cảm hóa, giáo dục các đối tượng nghiện và các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy nhằm làm giảm tình hình tội phạm về ma túy, giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn và được duy trì thực hiện cho đến nay. Đến thời điểm này, các thành viên tổ nòng cốt mô hình đã phối hợp cảm hóa, giáo dục 23 đối tượng nghiện ma túy. Từ đầu năm đến nay, đã lập trên 40 hồ sơ đề nghị đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Thành viên các tổ mô hình và quần chúng nhân dân còn cung cấp thông tin để Công an xã nắm tình hình, kịp thời bắt 2 vụ/5 đối tượng sử dụng ma túy và 2 vụ/2 đối tượng tàng trữ ma túy.

Mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2017. Với 15 mắt được lắp đặt trên các trục đường của xã, mô hình đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, liên tục cung cấp hình ảnh về đặc điểm phương tiện, nhận dạng của đối tượng giúp cho công an có nhiều tài liệu, căn cứ để đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản. Ngoài ra, qua camera còn góp phần giải quyết nhiều vụ tai nạn giao thông, xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn để có căn cứ giải quyết.

Song song đó, ngày 23/7/2018 mô hình “Quỹ nhân dân với ANTT” xã Hàm Liêm cũng được ra mắt và đi vào hoạt động. Mô hình được thành lập với mục đích huy động kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ những người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng và người đã và đang cai nghiện ma túy chấp hành tốt, có ý chí phấn đấu làm lại cuộc đời cần được giúp đỡ về tinh thần, kinh phí để có vốn tạo công ăn việc làm ban đầu nhằm ổn định cuộc sống, xóa bỏ điều kiện phát sinh ý định phạm tội, không để tái phạm. Sau khi được thành lập, từng thành viên tổ mô hình đã phối hợp vận động doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài địa phương đóng góp kinh phí. Đến nay đã huy động được gần 100 triệu đồng, giải quyết cho 4 trường hợp có nhu cầu vay vốn để sản xuất, làm ăn ổn định cuộc sống.

Với những kết quả mang lại, từng mô hình đã khẳng định tính hiệu quả, thiết thực đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Vừa qua, tại chương trình Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, nhân dân và cán bộ xã Hàm Liêm được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lực lượng nòng cốt cơ sở: Đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT
Những năm qua, an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Tánh Linh luôn được giữ vững, ổn định. Đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, song không thể không nhắc đến những đóng góp tích cực của lực lượng công an viên thôn, bảo vệ dân phố, đội dân phòng…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Liêm: Địa phương dẫn đầu phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc