Theo dõi trên

Lực lượng nòng cốt cơ sở: Đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT

29/05/2023, 05:33

Những năm qua, an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Tánh Linh luôn được giữ vững, ổn định. Đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, song không thể không nhắc đến những đóng góp tích cực của lực lượng công an viên thôn, bảo vệ dân phố, đội dân phòng…

Huyện Tánh Linh có 66/66 thôn được bố trí công an viên thôn, có 1 Ban bảo vệ dân phố với 47 thành viên, 27 đội dân phòng với 178 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt, thường xuyên đóng góp tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở. Công an huyện Tánh Linh cho biết, thời gian qua lực lượng này luôn nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an chính quy thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ năm 2022 đến nay, lực lượng nòng cốt cơ sở đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu và làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm.

tuyen-duong.jpg
Lực lượng nòng cốt cơ sở (trong đó có Tánh Linh) được tỉnh tuyên dương trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017 - 2022.

Nổi bật, đã phối hợp với ban điều hành thôn và các đoàn thể, tổ nòng cốt, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Chỉ riêng năm 2022, lực lượng này đã trực tiếp phát hơn 30.000 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia vận động cá biệt hơn 50 lượt đối tượng... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Năm vừa qua, 76/76 thôn, bản, khu phố đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Đối với công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, lực lượng nòng cốt cơ sở đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an chính quy nắm tình hình địa bàn; phối hợp tham gia hơn 600 ca tuần tra đảm bảo ANTT kết hợp tuần tra đảm bảo an toàn giao thông. Qua đó, phát hiện, đẩy đuổi nhiều nhóm đối tượng tụ tập đêm khuya, đánh bạc. Bên cạnh, họ còn tham gia quản lý, cảm hóa giáo dục giúp đỡ 92 người đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp giải quyết hơn 180 vụ việc về ANTT, an toàn giao thông, tham gia bảo vệ hiện trường 21 vụ việc liên quan đến va chạm giao thông; tham gia duy trì, củng cố hoạt động của các mô hình “tự phòng, tự quản” về ANTT trên địa bàn.

Kết quả trên cho thấy, lực lượng nòng cốt tại cơ sở có vai trò quan trọng và đóng góp nhất định vào những thành tích bảo đảm ANTT tại cơ sở. Họ là lực lượng trực tiếp thực hiện chức năng phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, là lực lượng tại chỗ, thông thuộc địa bàn, gần dân, sát dân, mọi hoạt động luôn gắn liền với dân, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi đến nay việc thực hiện các chế độ, chính sách, nhất là phụ cấp hàng tháng đối với lực lượng này còn thấp; điều kiện, phương tiện được trang bị thực hiện nhiệm vụ chưa đảm bảo yêu cầu.

Thiết nghĩ, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của lực lượng công an viên thôn, bảo vệ dân phố và đội dân phòng cần có thêm hỗ trợ về chế độ, chính sách, phụ cấp phù hợp để với lực lượng này có thêm động lực, điều kiện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng tuyên truyền vận động nhân dân tham gia vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thi đua “Dân vận khéo” trở thành phong trào thường xuyên, liên tục
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng nòng cốt cơ sở: Đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT