Theo dõi trên

Hàm Tân: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

24/06/2024, 05:03

Trong thời gian vừa qua, huyện Hàm Tân đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP với mục tiêu từng bước xây dựng những mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng để nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cải thiện đời sống người dân.

Sông Phan là xã miền núi của huyện Hàm Tân, toàn xã có 585 ha thanh long, Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh ở thôn An Vinh thuộc xã có sản phẩm trái thanh long ruột đỏ vừa được UBND huyện công nhận đạt 3 sao OCOP cấp huyện đợt 1 năm 2024. Hợp tác xã Phúc Vinh cho biết, năm 2023, hợp tác xã đã nỗ lực xây dựng 20 ha thanh long sản xuất đạt tiêu chuẩn Global GAP. Thanh long của đơn vị được trồng theo quy trình sản xuất tốt, tự hào là thanh long sạch đạt chuẩn xuất khẩu sang châu Âu. Mỗi thành viên hợp tác xã ai cũng tâm huyết từ công đoạn chọn giống, khâu xử lý đất, lựa chọn nguồn nước tưới tiêu, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật liều lượng hợp lý ở ngưỡng hợp lý...

Sản phẩm xoài cát Hòa Lộc và thanh long ruột đỏ của 2 chủ thể ở xã Tân Phúc đạt OCOP 3 sao

Hiện nay, sản lượng thu hoạch thanh long của hợp tác xã hơn 700 tấn/năm đã cung cấp một lượng lớn trái cây chủ lực của tỉnh tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhờ vậy, nhiều thành viên hợp tác xã và bà con nông dân của xã tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Sản phẩm thanh long ruột đỏ vừa được công nhận đạt 3 sao OCOP là sự chứng nhận thương hiệu, đánh giá và công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm và chủ thể sản xuất ra sản phẩm từ các đặc sản, lợi thế ở địa phương đã tạo động lực cho hợp tác xã có hướng đi và kế hoạch nâng giá trị sản phẩm trong thời gian tới.

Huyện Hàm Tân đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1, năm 2024.

Theo kế hoạch thực hiện chương trình OCOP của huyện Hàm Tân, năm 2024, huyện sẽ phấn đấu có thêm từ 8-11 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm công nhận lại. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình OCOP, phối hợp tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP thông qua các hình thức trực tiếp tại các điểm du lịch, hội chợ, triển lãm tại các tỉnh trong nước và trực tuyến trên các sàn giao dịch điện tử. Khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP gắn với lịch sử, văn hóa của địa phương...

Để đảm bảo kế hoạch đề ra, trước đó huyện đã tổ chức làm việc với các xã và đã lựa chọn ra danh mục các sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia chương trình. Từ đầu năm đến nay UBND huyện đã đánh giá, phân hạng thêm được 4 sản phẩm OCOP 3 sao OCOP đợt 1 năm 2024, hiện còn lại 8 sản phẩm đăng ký mới đang tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình thực hiện đạt bộ tiêu chí. Căn cứ hướng dẫn triển khai bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo Quyết định số 919/2022 của Thủ tướng Chính phủ UBND các xã tổ chức đánh giá một số nội dung hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia. Sau đó, Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện sẽ họp chấm điểm, phân hạng sao cho sản phẩm và ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và trao giấy chứng nhận cho các sản phẩm đạt sao OCOP.

Thời gian qua, với sự nỗ lực chương trình OCOP đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển ngành nghề, dịch vụ nông thôn. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, đến nay số lượng sản phẩm và doanh nghiệp tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP vẫn còn ít so với tiềm năng và không đồng đều giữa các địa phương. Vì vậy, thời gian tới huyện Hàm Tân đang thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, tạo điều kiện nâng chất lượng sản phẩm, cùng với đó là mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản địa phương. Theo đó, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các ngành, các xã chủ động triển khai rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh tiếp tục nâng cao chất lượng, quy trình, truy xuất nguồn gốc sản phẩm tiềm năng để đăng ký tham gia chương trình, phát triển sản phẩm. Đồng thời, thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, bảo tồn các giá trị văn hóa, cảnh quan, môi trường gắn với phát triển du lịch nông thôn đi vào chiều sâu hiệu quả, bền vững.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP
Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh vừa tổ chức tập huấn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm hướng dẫn và nâng cao năng lực cho các chủ thể có sản phẩm OCOP từ năm 2020 và những chủ thể mới tham gia chương trình trong năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP