Theo dõi trên

Hàm Tân: Nhiều giải pháp để giảm thương vong do tai nạn giao thông

03/07/2024, 05:11

Huyện Hàm Tân ngoài QL 1A, QL 55 thì hiện có thêm nút giao cao tốc nên lưu lượng phương tiện giao thông khá đông, do đó đòi hỏi công tác đảm bảo TTATGT phải được tăng cường nhiều giải pháp.

Phức tạp trên tuyến quốc lộ

Theo Ban An toàn giao thông huyện Hàm Tân, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện xảy ra 25 vụ tai nạn, va chạm giao thông đường bộ, làm chết 10 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 11 vụ, giảm 9 người chết, tăng 18 người bị thương. Riêng tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt không xảy ra.

ea131feef262513c0873.jpg
Xe của các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập đua xe bị Công an huyện Hàm Tân bắt giữ.

Tuyến đường xảy ra TNGT cao tốc 2 vụ, làm chết 1 người; QL1A 8 vụ, làm chết 4 người, bị thương 8 người; QL55 xảy ra 12 vụ, làm chết 4 người, bị thương 11 người. Một số xã có TNGT xảy ra nhiều là xã Tân Thắng (4 vụ, chết 3 người, bị thương 2 người). Xã Tân Phúc (5 vụ, chết 2 người, bị thương 5 người). Xã Tân Đức (3 vụ, chết 2 người, bị thương 3 người).

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện, 6 tháng đầu năm, bên cạnh kết quả đạt được thì cũng còn những hạn chế, như tình trạng vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn xảy ra như: đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn… Đây là các nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT, va chạm giao thông. Tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu xảy ra trên tuyến QL 1A, QL 55. Nguyên nhân là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, nhất là quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A quá lớn, nhất là các dịp lễ, tết; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn chưa thể phủ khắp địa bàn. Cơ sở hạ tầng giao thông tuy được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu lưu thông của các phương tiện và công tác đảm bảo ATGT nhất là các vị trí hư hỏng xuống cấp. Nhân dân địa phương chủ yếu sống bằng nghề nông, buôn bán nhỏ nên thiếu hiểu biết hoặc ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT còn kém, thường xuyên vi phạm quy tắc giao thông.

Nhiều biện pháp kéo giảm TNGT

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả ba mặt, huyện Hàm Tân xác định phải tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của năm an toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe; tăng cường kiểm tra điều kiện lưu hành phương tiện nhất là xe máy cày, máy kéo… không đảm bảo điều kiện lưu hành nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường công cộng; kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục tăng cường phối hợp lực lượng chức năng của tỉnh để xử lý đối tượng mô tô, xe máy trên tuyến QL1A, QL 55, đường tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường giáp ranh với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và trong thời gian thường xảy ra tai nạn từ 18 giờ đến 24 giờ; tăng cường các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép.

Đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt; tổ chức tháo dỡ, giải tỏa dứt điểm các biển quảng cáo, hàng quán, các điểm họp chợ tự phát lấn chiếm lề đường, hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ; cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt trên địa bàn xã Tân Phúc, Sông Phan… Tăng cường lực lượng, phương tiện đủ mạnh trên các tuyến giao thông trọng điểm để thực hiện tuần tra kiểm soát, chủ động trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, sử dụng khoa học công nghệ, các thiết bị kỹ thuật tiên tiến để giám sát, ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT. Kịp thời kiến nghị cơ quan quản lý có thẩm quyền, khảo sát, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” gây TNGT trên các tuyến giao thông phức tạp QL1A, QL 55, ĐT 720…

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngăn ngừa tai nạn giao thông với người đi bộ: Cẩn trọng không thừa!
Đi bộ tưởng chừng như an toàn, nhưng nếu không cẩn thận, tuân thủ các quy định thì nguy cơ xảy ra tai nạn với hậu quả thương vong là rất lớn. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ nên mọi người không thể chủ quan khi tham gia giao thông.
Nổi bật
Đồng bào dân tộc thiểu số Hàm Thuận Nam năm 2024: Đã thấy thay đổi nếp nghĩ, nếp làm
“Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển” là khẩu hiệu mà Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Hàm Thuận Nam vừa diễn ra trong cuối tháng 6/2024. Khoảng 150 đại biểu đại diện cho 18 dân tộc anh em sinh sống trong toàn huyện đã tề tựu về gặp gỡ, giao lưu, góp phần làm không khí đại hội thêm phần phong phú, đa dạng với những bộ trang phục đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Nhiều giải pháp để giảm thương vong do tai nạn giao thông