Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Khắc phục “già hóa” bí thư chi bộ thôn, khu phố. Bài 2

30/08/2024, 14:49

Bài 2: Thêm sức mạnh cho chi bộ thôn

BTO- Khi được tin tưởng giao nhiệm vụ, bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, những cán bộ “đầu tàu” ở thôn đang thổi một luồng gió mới làm thay đổi bộ mặt địa phương. Họ là minh chứng sinh động cho chủ trương đúng đắn của Đảng khi xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở vừa “hồng”, vừa “chuyên”…

Tăng sức trẻ cho chi bộ thôn

Đảm nhận chức vụ bí thư chi bộ thôn, khu phố, những người trẻ chỉ được hỗ trợ hàng tháng với mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách rất ít ỏi. Nếu đem ra bàn cân lợi ích kinh tế của những buổi làm công thì mức đó chẳng thấm vào đâu, trong khi công việc lại đầy thử thách với trách nhiệm người đứng đầu. Nếu không có nhiệt huyết, chắc chắn họ sẽ dễ nao lòng nản chí. Điều duy nhất giúp họ trụ vững có thể nói đó là niềm tin với Đảng, lời thề khi đứng vào hàng ngũ của Đảng.

img_4449.1111.jpg
Những buổi trao đổi giữa các thành viên trong ban điều hành thôn, các chi hội giúp anh Nguyễn Phúc Chương rút ra  kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Trở lại câu chuyện của Bí thư chi bộ thôn 2 xã Hàm Liêm - Nguyễn Phúc Chương, bản thân anh cũng thừa nhận thời gian đầu đã gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Dù được trui rèn trong môi trường quân nhân, gia đình truyền thống cách mạng, nhưng với tính khí của người trẻ, đôi khi vẫn chưa khéo léo trong ứng xử, lời nói. Vì thế anh đã cố gắng tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ của những đảng viên cao tuổi và lăn lộn vào các phong trào ở địa phương, vừa đi sâu tìm hiểu tâm tư, tình cảm của người dân. Tại chi bộ, luôn lắng nghe ý kiến và phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng để tạo nên sức mạnh tổng hợp của một tập thể. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp cùng các tổ chức như Đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, chi hội cựu chiến binh...

img_3901.22222.jpg
Bí thư chi bộ thôn 2 xã Hàm Liêm - Nguyễn Phúc Chương

Anh và các chi ủy viên thường xuyên động viên thanh niên trong độ tuổi lao động tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương và chủ động giao nhiệm vụ cho các đồng chí còn trẻ, quần chúng ưu tú. Vì thế, dù đang trong độ tuổi lao động, là trụ cột gia đình nhưng nhiều đảng viên thế hệ 8X, 9X đã sắp xếp việc riêng, tích cực tham gia việc xóm, việc thôn. Trong đó, trưởng thôn, trưởng ban Công tác Mặt trận thôn đều thuộc thế hệ 8X, còn Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh là thế hệ 9X và tất cả họ đều là đảng viên. Sự xốc vác, đều tay, dám nghĩ, dám làm, gắn với tinh thần trách nhiệm của những cán bộ thôn trẻ khiến công việc ở thôn vận hành trơn tru hơn.

nha-van-hoa-thon-2.jpg

Còn bản thân anh Nguyễn Phúc Chương luôn tự động viên mình cũng như các đảng viên đảm nhận nhiệm vụ tại thôn rằng: Chúng ta đang sinh ra và lớn lên trên vùng đất Hàm Liêm anh hùng. Đời này tiếp nối đời khác, các thế hệ đang quyết tâm, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển. Tre già thì măng mọc, chúng ta là thế hệ kế cận thừa hưởng những thành quả tốt đẹp của xã hội, nhờ mảnh đất này trao dưỡng chất mà khỏe mạnh, khấm khá lên. Vì thế làm được việc gì có ích giúp thôn, giúp địa phương thì cứ cố gắng hết mình. Và một khi nhân dân đã tin tưởng, đồng thuận thì việc lớn cũng sẽ hóa nhỏ.

Tạo môi trường thuận lợi để đảng viên trẻ phát triển

Thực tế hiện nay, những người được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ đa phần là cán bộ nghỉ hưu, bộ đội xuất ngũ hoặc người có uy tín, có tiếng nói vì trách nhiệm với địa phương nên tiếp tục đứng ra đảm nhận nhiệm vụ tại cơ sở. Độ tuổi trung bình của các đảng viên đang “già hóa” khi nhiều bí thư chi bộ thôn, khu phố đã ngoài tuổi 60, thậm chí có đồng chí ngoài 70 tuổi, đảm nhận nhiệm vụ nhiều nhiệm kỳ, muốn nghỉ ngơi nhưng chưa tìm được đối tượng đủ chín muồi thay thế.

nha-van-hoa-thon-1-dong-tien.jpg
Nhà văn hóa thôn 1 xã Đông Tiến

Ông Nguyễn Minh Phương – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, chia sẻ: Hàm Thuận Bắc cũng đã nằm trong tình trạng này. Mặt tích cực của đội ngũ đảng viên cao tuổi là có kiến thức, kinh nghiệm nhưng vì tuổi cao, sức khỏe hạn chế nên gặp những khó khăn nhất định trong quá trình công tác. Trong khi đội ngũ trẻ có tinh thần học hỏi, đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ số vào thực hiện nhiệm vụ, góp phần giải quyết hiệu quả công việc ở cơ sở. Ưu điểm là vậy, tuy nhiên, để trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, khu phố không hề dễ dàng. Bởi số đông thanh niên trong tuổi lao động đều đi làm ăn xa, nếu ở lại địa bàn họ cũng tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, việc tham gia các hoạt động địa phương khá hạn chế.

img_4279.jpg
Chăn nuôi dê đang mang lại hiệu quả kinh tế cho đồng bào xã Đông Tiến

Nhìn nhận thẳng thắn vấn đề, những năm gần đây, Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở và từng bước trẻ hóa đội ngũ bí thư chi bộ thôn. Trong đó, Huyện ủy đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng sơ cấp chính trị và trang bị kỹ năng lãnh đạo, vận động quần chúng ở địa bàn dân cư, phương pháp tạo nguồn, lập hồ sơ, thủ tục kết nạp đảng viên… cho đội ngũ bí thư chi bộ. Song song, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục chủ động quy hoạch cán bộ cơ sở, thực hiện tốt nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” nêu cao vai trò người đứng đầu; chú trọng công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những khuyết điểm.

Hiện 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện được chia thành 4 cụm và từ các buổi hội nghị giao ban cụm là kênh quan trọng để Huyện ủy nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, từ đó giải đáp trực tiếp hoặc đề xuất hướng giải quyết nhanh chóng, phù hợp nhất.

hoi-thi.1.png
Hội thi Bí thư chi hội giỏi huyện Hàm Thuận Bắc (ảnh Linh Nguyễn)

Một giải pháp nữa mà Huyện ủy Hàm Thuận Bắc rất quan tâm đó là tổ chức hội thi “Bí thư chi bộ giỏi”. Tiếp nối thành công năm 2021, năm 2023 tại tất cả các xã, thị trấn của huyện đều tổ chức hội thi ở cấp cơ sở. Hội thi buộc các bí thư chi bộ phải dành thời gian cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí nghiền ngẫm để nắm chắc những tư tưởng cốt lõi trong Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng... Trên cơ sở đó, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu dự thi cấp huyện. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị cần thiết nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ cơ sở. Là điều kiện để cán bộ “đầu tàu” còn trẻ học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

z5781942422521_08fbfc1d13487c8f33e1a62cc23c34ad.jpg

Nhờ vậy, số đảng viên độ tuổi dưới 50 đảm nhận vai trò bí thư chi bộ thôn trên địa bàn huyện đang tăng dần. Trong số 86 bí thư chi bộ thôn, khu phố, thì có 47 đồng chí dưới 50 tuổi, chưa kể số lượng chi ủy viên cũng đang dần được trẻ hóa. Một số địa phương như Phú Long, Hàm Chính có 6 đồng chí, Hồng Liêm, La Dạ có 4 đồng chí, Ma Luân, Hàm Trí, Thuận Minh, Hàm Liêm, Hàm Đức, Đông Giang đều có 3 đồng chí…

neo111.jpg
Lễ kết nạp đảng viên tại thôn 1 xã Đông Tiến

Với trình độ học vấn ngày càng nâng lên, cộng với độ nhạy bén, việc động viên, giao nhiệm vụ cho các đảng viên còn trẻ, có sức khỏe, gắn bó với quê hương tham gia công tác ở địa phương là bước đi cần thiết. Cách làm của Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc là “làn gió” thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Đây chính là tiền đề Đảng tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

“Đảng viên lớn tuổi có kinh nghiệm, đảng viên trẻ có sự năng động, sáng tạo. Tôi mong các đồng chí trẻ tuổi không ngần ngại tiếp tục học hỏi để cùng nhau xây dựng chi bộ, xây dựng thôn xóm vững mạnh”, ông Nguyễn Văn Tám – Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn 2 nói.

Bài 1: Những bí thư chi bộ 8X

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho đảng viên
BTO-Sáng nay (18/7), thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Cao Văn Bảy - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã đi thăm, trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng đợt 2/9/2024 cho đảng viên Phạm Ngọc Linh (SN 1932), sinh hoạt tại chi bộ thôn 1, thuộc Đảng bộ xã Hồng Sơn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Khắc phục “già hóa” bí thư chi bộ thôn, khu phố. Bài 2