Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên địa phương

24/04/2023, 05:42

Nhằm giúp phụ nữ tự phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững và phát huy tài nguyên bản địa địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo cơ sở Hội thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Đồng thời khảo sát, hướng dẫn chị em tham gia Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo” năm 2023.

Bà Trương Thị Mười – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hàm Thuận Bắc cho biết: Nằm trong Đề án 939, cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 do Hội LHPN Việt Nam phát động đã lấy chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Trong đó tập trung vào việc phát huy, khai thác tài nguyên bản địa, bao gồm các sản phẩm đặc thù và dịch vụ du lịch theo hướng ứng dụng công nghệ và hình thành chuỗi liên kết, góp phần đưa các thế mạnh đặc trưng của địa phương lên tầm cao mới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt ưu tiên khai thác thế mạnh, đặc sản địa phương có tác động tích cực đến cộng đồng trên các lĩnh vực, tài nguyên bản địa nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp…

tap-huan-kinh-doanh-cho-pn-htb.jpg
Những chương trình tập huấn kinh doanh được Hội LHPN huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp thực hiện vào năm 2022 cho phụ nữ

Ngay khi nhận được kế hoạch, Hội LHPN huyện đã triển khai cho các cơ sở Hội tuyên truyền, hướng dẫn chị em đăng ký tham gia. Đến nay, 17/17 xã, thị trấn đều có sản phẩm đăng ký. Tuy nhiên, qua khảo sát và đánh giá theo chủ đề của năm, Huyện hội chỉ chọn được 9 sản phẩm để tham gia hội thi Ngày phụ nữ khởi nghiệp, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2023.

Chị Nguyễn Thị Như Lan (xã Hàm Hiệp) năm nay tham gia đăng ký hội thi khởi nghiệp với ý tưởng “Duy trì nghề nấu bánh chưng Bàu Gia”. Chị chia sẻ: “Đây là nghề truyền thống ở địa phương. Bản thân tôi cũng được học nghề từ ông bà nội và mẹ. Nhưng do không rành về công nghệ thông tin và không tự tin để đứng trước mọi người thuyết trình sản phẩm nên ngại tham gia. Năm nay nhờ sự động viên, hỗ trợ của Hội LHPN xã, tôi mới mạnh dạn dự thi”.

ham-hiep.-pn-khoi-nghiep.jpg
Chị Nguyễn Thị Như Lan giới thiệu sản phẩm bánh chưng Bàu Gia

Thực tế, từ năm 2018 đến nay, với tinh thần dám nghĩ dám làm và tự tin thể hiện bản thân, nhiều hội viên, phụ nữ ở Hàm Thuận Bắc đã mạnh dạn tham gia Đề án 939 và được chọn để dự thi Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp cấp huyện, cấp tỉnh. Đa phần các sản phẩm thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công, nghề truyền thống, thực phẩm sạch, sản phẩm OCOP... Trong đó, nhiều ý tưởng khởi nghiệp do phụ nữ thực hiện có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Có thể kể đến sản phẩm rượu vang thanh long của chị Lê Nguyện (xã Hàm Đức), kinh doanh hồ bơi Tâm Nhân Trí của chị Nguyễn Thị Thanh Hường (xã Hồng Sơn), đan móc thủ công của chị Nguyễn Thị Trường Vững (xã Hồng Sơn)... Qua đó, các chị đang từng bước khẳng định bản thân trên mọi lĩnh vực, trong đó có hoạt động khởi nghiệp. Cũng theo bà Trương Thị Mười: Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp được Hội xác định là việc làm cần sự bền bỉ, lâu dài. Để đi đến thành công, bản thân phụ nữ cần không ngừng nỗ lực, duy trì doanh nghiệp hoạt động. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về vai trò, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, khẳng định vị trí của phụ nữ đối với phát triển kinh tế. Đồng thời, Hội sẽ phối hợp tổ chức các buổi giao lưu, hướng dẫn khởi nghiệp. Nắm bắt nhu cầu và định hướng hỗ trợ vốn, trang thiết bị để hiện thực hóa ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên. Đặc biệt, nhân rộng và kết nối các ý tưởng khởi nghiệp thành công, sản phẩm sáng tạo cách làm hay hiệu quả trong hội viên phụ nữ dưới nhiều hình thức hội thảo, phiên chợ, ngày hội...

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Hiệu quả từ đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Qua 4 năm thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (gọi tắt là Đề án 939), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP. Phan Thiết tổ chức nhiều chương trình, hoạt động khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo, giúp phụ nữ mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên địa phương