Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

23/06/2022, 06:04

Sau khi kiểm tra ghi nhận có 3 vị trí bị tác động khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính, Đoàn kiểm tra khoáng sản liên ngành tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo các ngành chức năng huyện đo đạc, xác minh, làm rõ diện tích đất bị tác động khai thác và xác định chủ sử dụng đất và các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để xử lý theo quy định.

44a761aa05f675ac26d0e2f397db8589.jpg

Qua làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc chúng tôi được biết: Khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Hàm Chính tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng, khối lượng đất bị khai thác cho thấy: Tại vị trí 1 ở thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính có diện tích bị tác động khoảng 2.468,5 m2, với chiều sâu trung bình từ 6 – 10 m; vị trí 2 tại thôn Trũng Liêm có diện tích bị tác động 1,1 ha, với chiều sâu từ 4 – 8 m; vị trí 3 tại thôn Trũng Liêm có diện tích bị tác động 4,5 ha, hiện trạng lồi lõm, độ cao không đồng đều, trong đất có nhiều đá tảng. Cụ thể: Bà Nguyễn Thị Hồng Xuyến đã thừa nhận là người tác động trên đất và chấp nhận bị xử lý theo quy định của pháp luật; trong đó vị trí 1 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Xuyến, với diện tích 3,2 ha, còn vị trí 2 chưa được cấp giấy chứng nhận. Bà Xuyến cho biết 2 vị trí đất này đã có ao cũ từ trước, nhưng không đủ nước tưới, nên bà đã thuê ông Lê Minh Trí dùng máy múc đất mở rộng ao để chứa nước. Khối lượng đất múc lên bà Xuyến cho ông Trí vận chuyển ra ngoài để sử dụng. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã kiểm tra, đo đạc xác định vị trí 1 bị tác động diện tích 2.468,5 m2, độ sâu trung bình 8 m, với khối lượng đất đã vận chuyển ra ngoài khoảng 6.248,2 m3. Tại vị trí 2 có diện tích 1,11 ha, bà Xuyến đã tiến hành san ủi đất để tại hiện trường khoảng 33.397 m3 và cho ông Trí vận chuyển ra ngoài khoảng 24.032 m3. Qua quá trình kiểm tra, xác minh, các ngành chức năng huyện xét thấy trường hợp khai thác khoáng sản với diện tích lớn, nhưng không bắt được quả tang, không tạm giữ được phương tiện vi phạm. Khi Đoàn kiểm tra liên ngành huyện làm việc, bà Xuyến chỉ thừa nhận hành vi khai thác khoáng sản trái phép 3.200 m3, còn lại 27.080,2 m3 bà Xuyến chưa thừa nhận mà cho rằng có một số đối tượng đã múc đất trộm trước khi bà Xuyến có mặt tại khu vực đất của bà. Do đó, các ngành chức năng huyện chỉ đủ cơ sở để xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép của bà Xuyến với khối lượng 3.200 m3 đất, còn lại 27.080,2 m3 đất chưa đủ cơ sở để lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt bà Xuyến 45 triệu đồng và buộc bà Xuyến nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật là 160 triệu đồng. Buộc bà Xuyến thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác khoáng sản tại thôn Trũng Liêm, xã Hàm Chính. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt ông Lê Minh Trí 45 triệu đồng, vì đã có hành vi làm biến dạng địa hình, gây hủy hoại đất, với diện tích 9.375 m2 và buộc ông Trí phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm. Đối với trường hợp vi phạm của bà Xuyến, các ngành chức năng huyện đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc xử lý các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép