Theo dõi trên

Hàn Quốc sẽ bị thiệt hại nặng nếu đàm phán lại FTA với Mỹ

01/05/2017, 10:02

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ có thể thiệt hại 17 tỷ USD trong 5 năm tới nếu hai nước đàm phán lại FTA song phương.

Báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) ngày hôm qua (30/4) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Mỹ có thể thiệt hại 17 tỷ USD trong 5 năm tới nếu Mỹ và Hàn Quốc đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương.

                
      
      Ảnh: Global Farmer    Network.

Báo cáo của KERI đặt ra hai tình huống nếu Mỹ và Hàn Quốc đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương. Theo đó, trong trường hợp Mỹ điều chỉnh lại thuế quan như trước năm 2012 (thời điểm FTA giữa hai bên có hiệu lực) hoặc kéo dài thời gian xóa bỏ thuế quan cũng đều sẽ gây thiệt hại nặng cho lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc.

Trong trường hợp Mỹ điều chỉnh lại thuế quan thì xuất khẩu ô tô, máy móc và thép của Hàn Quốc sang Mỹ sẽ bị thiệt hại khoảng 17 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu ô tô thiệt hại khoảng 10,1 tỷ USD và khiến 90.000 người Hàn Quốc mất việc. Còn nếu Mỹ kéo dài thời gian xóa bỏ thuế quan thì xuất khẩu của Hàn Quốc cũng thiệt hại khoảng 6,6 tỷ USD và khiến 54.000 người Hàn Quốc mất việc. 

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ cam kết sẽ gánh chi phí 1 tỷ USD cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD bố trí tại Hàn Quốc, tuy nhiên trong bối cảnh Mỹ bị thâm hụt thương mại lớn với Hàn Quốc thì không loại trừ khả năng trong thời gian tới Mỹ sẽ tái đàm phán hoặc hủy bỏ FTA giữa hai bên.

Hà Thắng, Đinh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc sẽ bị thiệt hại nặng nếu đàm phán lại FTA với Mỹ