Theo dõi trên

Hàng chục ngàn người Serbia xuống đường phản đối các vụ xả súng

21/05/2023, 10:17

Sau hai vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người đã tập trung tại Thủ đô Belgrade của Serbia để biểu tình phản đối tình trạng bạo lực.

untitled-1.jpg
Các Đảng đối lập của Serbia biểu tình chống lại bạo lực ngay sau 2 vụ xả súng

Hàng chục ngàn người xuống đường tuần hành ở Belgrade hôm 19/5 trong một cuộc biểu tình chống Chính phủ sau 2 vụ xả súng giết chết 17 người.

Giới phê bình đổ lỗi cho văn hóa bạo lực gây ra các vụ xả súng và cho rằng chính quyền đã không kiểm soát để nó bùng phát.

Ngày 3/5, một thiếu niên 14 tuổi sử dụng khẩu súng ngắn của cha mình, xả súng giết chết 9 học sinh và nhân viên bảo vệ ngay tại trường. Đây là vụ xả súng trường học lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Serbia. Một ngày sau đó, một thanh niên 21 tuổi xả súng giết 8 người ở một vùng nông thôn phía Nam Belgrade. 

Hai vụ xả súng liên tiếp đã khiến 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương, gây ra những làn sóng chấn động khắp quốc gia Balkan đầy “vết sẹo” của chiến tranh, nhưng không quen với những vụ giết người hàng loạt.

Các Đảng đối lập tổ chức biểu tình vì cho rằng Đảng Tiến bộ của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic dẫn dắt đất nước, đã thất bại trong việc kiểm soát phương tiện truyền thông để quảng bá nội dung bạo lực cũng như nội dung về những kẻ phạm tội.

Truyền hình thực tế gần đây của Serbia đã đề cao những tên tội phạm bị kết án bao gồm cả những kẻ giết người và cho xem những người đàn ông đánh đập phụ nữ.

Người biểu tình kêu gọi ông Vucic, Bộ trưởng Nội vụ Bratislav Gasic và người đứng đầu cơ quan an ninh Serbia từ chức. “Tôi đến đây để phản đối cuộc sống đầy bạo lực hiện tại ở quốc gia này. Bạo lực có thể nhìn thấy ở khắp nơi, ngay cả trong các bài phát biểu trước công chúng, trên các phương tiện truyền thông. Phản đối điều tệ hại chúng tôi đang phải sống, phản đối cách lãnh đạo đất nước này”, một giáo sư đại học, người cho biết tên là Vera nói.

Hãng tin Reuters ước tính, cuộc biểu tình đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Chính phủ phủ nhận cáo buộc của Đảng đối lập và cáo buộc bên đối lập này tổ chức các cuộc biểu tình vì lợi ích chính trị.

Ông Gasic thừa nhận trước Quốc hội rằng, một số đơn tố cáo tay súng 21 tuổi trên, đã được đệ trình nhưng chưa bao giờ được xử lý.

Trong cuộc biểu tình ở Pancevo, một thị trấn ngoại ô Belgrade, ông Vucic cáo buộc phe đối lập đang cố gắng dựa vào các vụ xả súng hàng loạt để tự đánh bóng mình.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Serbia: Xung đột ở Ukraine là chiến tranh thế giới phương Tây - Nga
Xung đột ở Ukraine là một cuộc chiến tranh thế giới với việc phương Tây dùng binh lính Ukraine để chiến đấu với Nga, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhận định ngày 13/7.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục ngàn người Serbia xuống đường phản đối các vụ xả súng