Theo dõi trên

Hàng triệu người vô gia cư vì lũ lụt ở Ấn Độ và Bangladesh

19/06/2022, 11:37

Đôi bờ dòng Brahmaputra ngập nước, nhấn chìm 3.000 ngôi làng ở bang Assam của Ấn Độ.

cngd76g2hwei4fkqcrjitoemai.jpg

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân trong làng Korora, phía Tây Guwahati, bằng Assam Ấn Độ.

Hàng chục người chết khắp phía Đông Bắc, Ấn Độ và Bangladesh khi lũ lụt nhấn chìm hàng triệu ngôi nhà. "Ở bang Assam (Ấn Độ) ít nhất 9 người thiệt mạng trong nước lũ và nhiều ngôi nhà của khoảng 2 triệu người khác cũng bị nhấn chìm" cơ quan quản lý thảm họa quốc gia cho biết.

Sấm sét cũng đã đánh chết ít nhất 21 người ở Bangladesh kể từ 17/6 đến nay. Trong số họ có 3 trẻ em 12 đến 14 tuổi ở thị trấn Nandail, bang Assam, Mizanur Rahman - cảnh sát địa phương nói với hãng tin AFP. Ông nói thêm: khoảng 4 người khác thiệt mạng khi trận lở đất giáng mạnh vào ngôi nhà bên đồi của họ ở thành phố cảng Chittagong, bên bờ vịnh Bengal, Bangladesh.

7jomgozxffgc3loc5gr3db55tu.jpeg

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân trong làng Korora, phía Tây Guwahati, bằng Assam Ấn Độ.

Cả hai quốc gia đã huy động lực lượng quân đội giải cứu người dân giữa lúc lũ lụt dữ dội và có thể diễn biến tồi tệ hơn vì mưa dự báo vẫn tiếp tục.

Brahmaputra là một trong những dòng sông lớn nhất châu Á, nước dâng cao tràn qua đôi bờ nhấn chìm 3.000 ngôi làng và đất trồng trọt của 28 trong số 33 huyện của Assam. “Chúng tôi dự báo sẽ có mưa vừa đến mưa to ở một số nơi của Assam. Dung tích lượng mưa lớn chưa từng có”, Sanjay O’Neil – một viên chức Trạm khí tượng thủy văn ở Guwahati, thủ phủ của bang Assam nói.

Ngành đường sắt đã ngừng hoạt động ở Ấn Độ giữa những cơn mưa không ngừng trút nước trong suốt 5 ngày qua. Ở phía Nam thị trấn Haflong của Assam, ga tàu bị nhấn chìm trong nước và bùn đất phủ đầy dọc theo đường ray.

amgk7yur3nftg6mtz3p76rq56e.jpg

Một phụ nữ nhìn ra lối vào nhà ngập lụt ở Kampur, bang Assam.

Quân đội Ấn Độ đã được huy động phối hợp với cơ quan ứng phó thảm họa để giải cứu người dân bị mắc kẹt và cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân có nhà bị nhấn chìm. “Chúng tôi sử dụng ca nô và thuyền bơm hơi cứu giúp người dân ảnh hưởng nặng nề lũ lụt", một quân nhân cho biết.

Ở Bangladesh, nhiều huyện gần biên giới Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề. Trung tâm cảnh báo và dự báo lũ lụt ở thủ đô Dhaka cho biết, mực nước ở tất cả các con sông trên toàn quốc đang dâng lên, khi quốc gia này có khoảng 130 con sông.

Trung tâm cho biết thêm, tình hình lũ lụt có thể tồi tệ hơn ở các huyện Sunamganj và Sylhet, phía đông bắc khu vực cũng như ở Lalmonirhat, Kurigram, Nilphamari và Rangpur phía bắc Bangladesh.Chính phủ Bangladesh đã huy động quân đội sơ tán người dân ở các hộ gia đình bị chia cắt khỏi cộng đồng lân cận sau những trận mưa như trút nước tuần qua. Trong lúc nhiều trường học biến thành nơi trú ẩn của dân làng vì nhà cửa bị nhấn chìm nhiều giờ do những con sông vỡ bờ.

“Đầu ngày 17/6, toàn bộ ngôi làng nhấn chìm trong biển nước và chúng tôi đều bị mắc kẹt. Sau khi đợi cả ngày trên nóc nhà, một người hàng xóm cứu chúng tôi bằng một chiếc thuyền tự chế. Mẹ tôi nói, bà chưa bao giờ thấy lũ lụt lớn như thế này”, Lokman, một cư dân làng Companyganj ở huyện Sylhet cho biết.

Asma Akter – một cư dân khác cũng nói, gia đình của chị đã không ăn gì trong 2 ngày. Nước dâng cao quá nhanh nên chúng tôi không thể mang theo thứ gì. Và làm sao bạn có thể nấu bất cứ thứ gì khi mọi thứ đều ở dưới nước”.

Ngập lụt ở Sylhet trở nên tồi tệ hơn vào hôm qua, hơn 4 triệu người bị mắc kẹt trong rốn lũ, ông Mosharraf Hossain, quan chức địa phương cho biết và nói thêm, gần như toàn bộ khu vực không có điện.

Hafiz Ahmed, người quản lý sân bay chia sẻ, hoạt động bay tại Sân bay Quốc tế Osmani ở Sylhet đã tạm ngừng trong ba ngày do nước lũ mấp mé đường băng.

Trước đó, vào tháng 5 một trận lũ quét, bắt đầu từ thượng nguồn ở phía Đông Bắc Ấn Độ đổ xuống, giáng mạnh vào nhiều khu vực phía Bắc và Đông Bắc Bangladesh, phá hủy mùa màng, nhà cửa, đường sá. Chưa kịp khôi phục thì nay những trận mưa mới như trút nước đổ xuống nhấn chìm khu vực này lần nữa.

Bangladesh, quốc gia có 160 triệu dân, là vùng trũng thấp và phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ các thảm họa thiên nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ lụt và lốc xoáy. "Khoảng 17% người dân ở Bangladesh cần phải tái định cư trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn nếu tình trạng ấm lên toàn cầu vẫn tiếp diễn ra như tốc độ hiện nay", Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ cho biết.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lũ lụt hoành hành ở 7 bang của Malaysia, nhiều người chết
Bảy bang của Malaysia đã phải hứng chịu lũ lụt kể từ ngày 2/1 khiến hàng nghìn người phải sơ tán, nâng tổng số người bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trong hai tuần qua tại nước này lên hơn 125.000 người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu người vô gia cư vì lũ lụt ở Ấn Độ và Bangladesh