Theo dõi trên

Hành động đẹp của du khách quốc tế ở Mũi Né

28/02/2023, 06:00 - Lượt đọc: 8,472

Hành động đẹp của gia đình bà Svetylana không phải mới nhưng góp phần lan tỏa đến cộng đồng dân cư và du khách nói chung, có trách nhiệm bảo vệ môi trường ở các điểm du lịch.

123456

Đến Khu du lịch Quốc gia Mũi Né vào ngày 15/2 cho chuyến nghỉ mát 8 ngày, nghĩa là đến ngày 22/2 bà Svetylana, quốc tịch Nga, cùng chồng là Krynova và con gái 5 tuổi sẽ về nước. Nhưng gia đình bà quyết định kéo dài ngày nghỉ, ở lại thêm 15 ngày nữa vì lý do đơn giản là cảnh quan, môi trường, khí hậu Mũi Né xanh, sạch đẹp và ấm áp. “Mọi thứ ở đây rất đẹp, khí hậu ấm áp, biển trong xanh, lộng gió phù hợp với môn thể thao biển. Chồng tôi rất mê môn lướt ván diều…”, bà Svetylana cảm nhận khi lần đầu đặt chân đến Mũi Né.

z4133453731333_aa5142ede9d9ee324660cb07090f640c.jpg
Bà Svetylana cũng dọn rác ở bãi biển Thái Lan

Những cảm nhận của bà Svetylana trùng khớp với nhận xét của nhiều du khách quốc tế khác khi ở Mũi Né. Họ là những người đi nhiều nơi, am hiểu sâu về du lịch nên thường có góc nhìn chân thực nhất ở nơi mình đến. Qua đó, góp phần dễ hiểu hơn về thị hiếu của du khách theo từng châu lục. Biển Mũi Né thu hút du khách quốc tế, nhất là châu Âu bởi khí hậu, môn thể thao biển. Điều ấy vốn đã minh chứng qua con số thống kê với hàng triệu du khách quốc tế đến Mũi Né trú đông mỗi năm vào thời điểm trước khi xảy dịch Covid-19 của ngành du lịch và những cánh diều no gió rợp biển trời Mũi Né.

Lướt ván diều là một trong những môn thể thao biển yêu thích của người châu Âu. Người tham gia chơi sẽ điều khiển gió, chinh phục bầu trời và sóng nước đại dương mênh mông bằng một tấm ván, một cánh diều được nối với các thiết bị an toàn cần thiết bởi những sợi dây dù chắc chắn. Cảm giác được làm điều ấy đã góp phần nối dài kỳ nghỉ của gia đình bà Svetylana. Ông Krynova, một doanh nhân trong ngành xây dựng ở Nga rất mê môn thể thao này, quyết định đưa gia đình đến Mũi Né nghỉ mát và đang cảm thấy quyết định của mình đúng đắn, ý nghĩa.

Ở Mũi Né ngoài vui chơi, thư giãn với tắm biển hít thở không khí trong lành, bà Svetylana cũng thường cùng con gái mỗi sáng mang theo chiếc bịch nilon lượm rác trên bãi biển bỏ vào trong bịch. Bãi biển Mũi Né vốn rất sạch, nhưng vì ảnh hưởng ô nhiễm trong môi trường đại dương nên chỉ cần 1 ngày các khu nghỉ mát không quét dọn hoặc địa phương không phối hợp với các cơ sở nghỉ dưỡng, người dân thu gom sẽ rất dơ bẩn. Bà Svetylana cho biết, hành động của bà như vậy là vì muốn truyền cảm hứng cho con gái ý thức bảo vệ môi trường. Trẻ em bao giờ cũng học từ ba mẹ, nên ba mẹ phải có những hành động đẹp thì con cái học theo. Bà cũng mong muốn ai cũng như bà để bảo vệ hành tinh vốn đang gánh nặng ô nhiễm rác thải, khí thải. “Biển ở Thái Lan cũng rất bẩn, thậm chí còn hơn ở Mũi Né, tôi cũng đã quét dọn ở đó”, bà Svetylana nói thêm.

Hành động đẹp của bà Svetylana không phải mới nhưng góp thêm thông điệp lan tỏa đến cộng đồng dân cư bản địa nói riêng và du khách nói chung phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường ở điểm đến. Cách đây vài năm, một nhóm doanh nhân người nước ngoài gần 20 người đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn Hàm Tiến – Mũi Né (với tên gọi Nhóm Keep Mui Ne Nice) đưa ra ý tưởng giữ cho Mũi Né sạch nhằm hy vọng “đánh thức” người dân và du khách quan tâm, ý thức vệ sinh môi trường ở Mũi Né. Sau đó đã thu hút nhiều người tham gia, chính quyền địa phương cũng đã huy động lực lượng đông đảo người dân, đoàn thể... tham gia làm sạch bãi biển. Đến nay, môi trường Mũi Né đã cải thiện đáng kể và phong trào vệ sinh môi trường ở Mũi Né nói riêng và thành phố biển Phan Thiết nói chung đang lan tỏa mạnh mẽ.

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Hải – Bí thư Thành ủy Phan Thiết, ông Nguyễn Nam Long – Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cùng 500 cán bộ, chiến sĩ, người dân, các cơ sở du lịch, kinh doanh trên địa bàn phường Mũi Né đã tổ chức lễ ra quân, đồng loạt dọn vệ sinh môi trường ở khu vực phường Mũi Né.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các doanh nghiệp du lịch ra quân làm vệ sinh môi trường
BTO- Nhằm đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường khu vực ven biển phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2023 và dịp Tết Dương lịch 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão, sáng 29/12, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận phối hợp UBND thành phố Phan Thiết tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường du lịch, thu gom xử lý rác thải tại các khu vực bờ biển có đông du khách vui chơi, tắm biển, ngắm cảnh từ Mũi Né đến Tiến Thành.
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động đẹp của du khách quốc tế ở Mũi Né